Luận Văn Chuỗi giá trị dịch vụ công Kinh nghiệm từ Canada và New Zealand

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 1/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuỗi giá trị dịch vụ công:Kinh nghiệm từ Canada và New Zealand
    Tóm tắt. Hiện nay, đổi mới khu vực công là một chủ đề được quan tâm tại nhiều quốc gia. Phục vụ cho sứ mệnh này, các nhà khoa học Canada đã đề xuất mô hình “Chuỗi giá trị dịch vụ khu vực công” miêu tả mối quan giữa sự gắn kết của người lao động, sự hài lòng của công dân và lòng tin của người dân, đồng thời chỉ ra những yếu tố quyết định nằm phía sau mỗi thành phần. Chuỗi dịch vụ khu vực công đã được áp dụng và thu được những kết quả thực nghiệm tích cực ở Canada và New Zealand. Theo đó, khu vực công đánh giá được vị thế hiện tại của mình, xác định những điểm yếu, và hành động cải tiến tiếp theo. Bằng một phân tích cho Việt Nam, các tác giả nhận thấy có một số hành động được đề xuất trong mô hình đã được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình tổng thể về cải cách hành chính 2001-2010, và Chuỗi giá trị dịch vụ khu vực công có thể được khai thác sâu rộng hơn để đóng góp vào những cải cách hành chính hiện tại.

    1. Giới thiệuNhằm xây dựng nền tảng cho mục tiêu đổi mới toàn diện đất nước, trở thành một quốc gia công nghiệp vào năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chương trình tổng thể cải cách hàng chính nhà nước giai đoạn 2001-2010; trong đó mục tiêu chung là “xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước”. Chương trình đang tạo ra nền tảng và môi trường thuận lợi cho cải cách khu vực công nói chung.

    Tiến trình đổi mới dịch vụ khu vực công đang diễn ra trên toàn thế giới với những cải cách nhằm mang tới hiệu quả cao hơn cho khu vực này. Tuy nhiên, cải cách chỉ làm được điều đó khi nó giải quyết gốc rễ của một vấn đề đang gây ra sự thiếu hiệu quả. Nhằm giúp các tổ chức công tìm ra được chính xác điểm cần cải cách, các nhà khoa học về quản lý dịch vụ khu vực công Canada đã đề xuất mô hình “Chuỗi giá trị dịch vụ khu vực công”. Mô hình này được phát triển trên cơ sở kế thừa mô hình chuỗi lợi nhuận dịch vụ của các doanh nghiệp. Vì vậy, để hiểu rõ chuỗi giá trị dịch vụ khu vực công, trước hết hãy tìm hiểu mô hình xuất phát do một nhóm các nhà khoa học của Trường Kinh doanh Harvard phát hiện trên cơ sở nghiên cứu những công ty dịch vụ thành công nhất tại Hoa Kỳ, được giới thiệu vào nửa đầu những năm 1990.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...