Tài liệu Chưa ngồi cùng xuồng du lịch

Thảo luận trong 'Ngoại Thương - Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TT – Con số thống kê từ Sở Văn hóa – thể thao và du lịch TP.HCM và các công ty lữ hành lớn trên địa bàn TP về khách du lịch VN đi các nước tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2010 đã khiến nhiều người bất ngờ. Khách VN đi Thái Lan nhiều đến nổi các đối tác nước ngoài phải từ chối vì kiếm không đủ xe, không đủ hướng dẫn viên tiếng Việt
    Lý giải hiện tượng trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã chỉ ra hai lý do chính: giá tour và chất lượng gói dịch vụ quá hấp dẫn của nhiều tour nước ngoài so với các tour trong nước. Chẳng hạn một tour năm ngày bốn đêm sang Thái Lan khởi hành từ TP.HCM hiện chỉ khoảng 8,8 triệu đồng/người, trong khi đó tour từ TP.HCM đi Phú Quốc giá bình quân dao động từ 5,2-6,5 triệu đồng. Còn nếu khởi hành từ TP.HCM đi Hạ Long, Hà Nội, giá cũng từ 9,5-10 triệu đồng. Đó mới chỉ so sánh cạnh tranh về giá, còn về dịch vụ có lẽ còn lâu nhiều tour du lịch của VN mới có thể cạnh tranh được. Một cán bộ làm việc ở Q.7 (TP.HCM) vừa chọn mua tour đi Thái Lan của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist kể lại: trong năm ngày đi tour, đoàn của chị đã được thưởng thức 11 sô diễn miễn phí, trong đó rất nhiều chương trình được đầu tư công phu, hấp dẫn. Để thu hút khách VN, tại nhiều khách sạn, nhà hàng nơi đoàn nghỉ đã tổ chức những thực đơn hợp “gu” với người Việt. Ở các điểm tham quan hầu hết đều có thuyết minh nói được tiếng Việt, do vậy nhiều người trong đoàn không cảm thấy nhàm chán như nhiều tour trong nước.
    Nhiều chuyên gia cho rằng nếu dựa vào lợi thế thiên nhiên, cảnh quan du lịch của VN có lợi thế hơn hẳn Thái Lan, thế nhưng với cách làm như lâu nay thì chưa biết khi nào du lịch VN mới có thể đuổi kịp Thái Lan. Thực tế để có giá tour hấp dẫn như trên, nhiều doanh nghiệp của Thái Lan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng không, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm đã cùng ngồi lại chấp nhận “bớt lãi” trước mắt để thu hút khách. Trong khi đó tại VN, mô hình liên kết kiểu như trên dù đã được đề cập tại nhiều diễn đàn, hội thảo, hội nghị song dường như vẫn chưa xảy ra trên thực tế. Giám đốc một công ty lữ hành ở TP.HCM đã có lần than thở: nhiều thời điểm đàm phán được với hàng không thì khách sạn lắc đầu, đến khi khách sạn “ế” chấp nhận xuống giá thì hàng không lại không chịu. Và hệ quả là giá tour nội địa, giá tour inbound (dành cho khách quốc tế vào VN) vẫn luôn cao ngất ngưởng so với nhiều nước trong khu vực.
    Còn về chương trình tour, nhiều du khách nước ngoài đến VN đã phải thừa nhận là quá đơn điệu. Đặc biệt là thiếu yếu tố hấp dẫn, lôi kéo du khách quay lại lần thứ hai, thứ ba Đây chính là điểm yếu cố hữu lâu nay của ngành du lịch VN nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục.
    Nhiều năm trước du khách đến TP.HCM được hướng dẫn đi tham quan Bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành nay nếu du khách đó quay lại chắc chắn chương trình tour cũng không có gì khác. TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc và nhiều điểm đến du lịch vẫn thiếu hẳn sự đầu tư chăm chút cho các sản phẩm du lịch, thiếu một cơ chế để kích thích các doanh nghiệp tư nhân tham gia, đầu tư. Phần lớn các sản phẩm du lịch dành cho du khách hiện nay Nhà nước vẫn “ôm”. Tại thành phố Pattaya, các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư làng văn hóa dân tộc, trang trại trái cây nhằm chuyên phục vụ khách du lịch. Thậm chí ở trang trại trái cây, du khách đến đây sẽ được thưởng thức miễn phí các loại trái cây đặc sản của Thái Lan và toàn bộ chi phí này Chính phủ Thái sẽ hỗ trợ ngược trở lại cho doanh nghiệp đầu tư.
    Nói như vậy để thấy rằng nếu chúng ta không thay đổi cách làm du lịch như hiện nay thì không chỉ du khách nước ngoài mà ngay cả khách trong nước cũng sẽ khó quay lại nhiều điểm du lịch trên cả nước.
    XUÂN TOÀN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...