Luận Văn Chữa lỗi chính tả cho học sinh tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Trang
    Mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài 6
    2. Lịch sử vấn đề 7
    3. Mục đích nghiên cứu 9
    4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 9
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu 9
    6. Phương pháp nghiên cứu 10
    7. Cấu trúc khoá luận 10
    Nội dung 11
    Chương 1. Cơ sở lí luận 11
    1.1. Khái niệm chính tả 11
    1.2. Căn cứ để viết đúng chính tả 11
    1.3. Quy định về chính tả 13
    1.4. Khái niệm lỗi chính tả 22
    1.5. Phân loại lỗi chính tả 23
    1.6. Việc dạy chính tả ở trường tiểu học 26
    Chương 2. Thực trạng các lỗi chính tả của học sinh tiểu học 34
    2.1. Khảo sát thực trạng lỗi chính tả của học sinh tiểu học 34
    qua các bài viết chính tả, bài làm văn viết lớp 4, lớp 5
    2.2. Khảo sát thực trạng lỗi chính tả của học sinh tiểu học 39
    qua phiếu điều tra (ankét)
    Chương 3. Một số biện pháp chữa lỗi chính tả cho học sinh tiểu học 47
    3.1. Nguyên nhân và cách chữa lỗi chính tả 47
    3.2.1. Nguyên nhân và cách chữa lỗi chính tả về âm 47
    3.1.2. Nguyên nhân và cách chữa lỗi chính tả về vần 50
    3.1.3. Nguyên nhân và cách chữa lỗi chính tả về thanh điệu 51
    3.2. Nguyên nhân chung và một số biện pháp giúp học 53
    sinh tiểu học viết đúng chính tả
    3.2.1. Nguyên nhân chung 53
    3.2.2. Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học 54
    viết đúng chính tả
    3.3. Những kiến nghị, đề xuất 64
    3.4. Các dạng bài tập luyện viết đúng chính tả 66
    Kết luận 67
    Phụ lục 68
    Tài liệu tham khảo 91









    Mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài
    Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học giữ vai trò nền tảng với mục đích và nhiệm vụ là trang bị những cơ sở ban đầu quan trọng nhất cho người công dân, người lao động tương lai. Đó là những người “phát triển toàn diện, có tri thức và có tay nghề, có năng lực thực hành, tự chủ, sáng tạo”.
    Đáp ứng yêu cầu của giáo dục, các môn học ở tiểu học dần chú trọng hình thành rèn luyện cho học sinh các kĩ năng học tập. Cùng với các môn học khác, môn Tiếng Việt chú trọng hình thành, rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt để phục vụ cho hoạt động học tập và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.
    Một trong những phân môn quan trọng của Tiếng Việt đó là phân môn Chính tả, nhằm củng cố cho các em những quy tắc sử dụng hệ thống chữ viết, làm cho các em nắm vững các quy tắc đó và hình thành kĩ năng viết (đọc, hiểu chữ viết), thông thạo tiếng Việt.
    ở tiểu học hiện nay chương trình Tiếng Việt nói chung và chương trình Chính tả nói riêng đã có nhiều đổi mới rõ rệt so với trước. Chương trình Chính tả đã hướng đến dạy cho học sinh những tri thức và kĩ năng chính tả, phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ ở dạng thức viết vào hoạt động giao tiếp. Chương trình Chính tả không chỉ củng cố, hoàn thành tri thức cơ bản về hệ thống chữ viết và hệ thống ngữ âm tiếng Việt, cung cấp tri thức cơ bản về hệ thống quy tắc chuẩn, thống nhất chính tả tiếng Việt, trang bị cho học sinh một công cụ quan trọng để học tập và giao tiếp mà còn phát triển tư duy ngôn ngữ và phát triển tư duy khoa học cho học sinh.
    Vì vậy, trong dạy học chính tả tiếng Việt giáo viên phải đặc biệt chú ý uốn nắn các em thực hiện các hoạt động một cách chính xác, tránh trường hợp

    để tồn tại ở các em lối mòn sau này rất khó sửa. Trên thực tế, trong các bài viết, các bài làm văn của học sinh tiểu học, các em vẫn còn mắc các lỗi chính tả.
    Để dạy Chính tả được tốt, chúng tôi nhận thức việc nghiên cứu các lỗi chính tả của học sinh, xác định được khó khăn mà học sinh gặp phải là rất cần thiết. Công việc này giúp chúng tôi rất nhiều trong việc tìm ra cách hạn chế các lỗi chính tả của học sinh, đồng thời có hướng dạy học Chính tả cho các em phù hợp và hiệu quả hơn.
    Vì vậy, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu, đi sâu tìm hiểu đề tài: “Chữa lỗi chính tả cho học sinh tiểu học”. Chúng tôi mong muốn thông qua tìm hiểu thực trạng lỗi chính tả của các em, đưa ra cách chữa và các biện pháp giúp các em viết đúng chính tả sẽ đem lại cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu phục vụ cho việc giảng dạy sau này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...