Thạc Sĩ Chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU trong điều kiện tham gia vào W

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/8/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Phí Lan Dương, 4/8/14
    Last edited by a moderator: 7/8/14
    Đề tài luận án: “ Chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU trong điều kiện tham gia vào WTO

    Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
    (1) Các nghiên cứu trước đây về chính sách thúc đẩy xuất khẩu không xuất phát từ nội hàm của chính sách thúc đẩy xuất khẩu mà tiếp cận dưới các công cụ điều chỉnh nên tính hệ thống không cao. Khắc phục nhược điểm này, Luận án đã phát triển và làm rõ thêm khái niệm, nội dung chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trên cơ sở quy trình chính sách để làm cơ sở nghiên cứu chính sách thúc đẩy xuất khẩu hang hóa của Việt Nam vào thị trường EU.
    (2) Luận án đã xây dựng quy trình chính sách trên cơ sở giai đoạn hoạch định chính sách, giai đoạn thực thi và giai đoạn đánh giá chính sách.
    (3) Xuất phát từ bối cảnh quốc tế và trong nước, Luận án đã chỉ ra những yếu tố khách quan và chủ quan chi phối đến việc xây dựng quy trình chính sách, thực thi chính sách và đánh giá chính sách thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU.
    (4) Luận án đã chỉ rõ những điểm hợp lý, những bất cập và nguyên nhân trong xây dựng và thực thi chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU.
    (5) Dựa trên các nghiên cứu đặc thù về chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, Luận án xác định cần đẩy nhanh quá trình đàm phán để ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam và EU – Đây là điều kiện tiền đề kiên quyết để hoàn thiện và đổi mới chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới.
    Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
    Luận án cho rằng, việc xây dựng chính sách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU cần phải thực sự coi trọng. Việc xác định chỉ tiêu xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu hiệu quả và phải được hoạch định rõ cho từng nhóm mặt hàng như: Nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, linh kiện điện tử vào một số thị trường chính và tiềm năng của EU như Đức, Anh, Pháp Chính phủ cần tạo ra cơ chế phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các Bộ, Ban, Ngành từ Trung ương đến địa phương trong xây dựng, hoạch định và thực thi chính sách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Trước hết là cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nhận thức, tạo ra tính đột phá mới, động lực mới trong chính sách thúc đẩy xuất khẩu theo hướng tuân thủ các nguyên tắc thị trường, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Đẩy nhanh quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định tự do hóa thương mại giữa Việt Nam và EU. Tiếp đến là vấn đề khai thác và phát huy mọi nguồn lực và lợi thế của đất nước, phối hợp đồng bộ và có hiệu quả giữa chính sách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU với các cải cách toàn diện khác trong nền kinh tế nhằm tận dụng tốt cơ hội và hạn chế các thách thức do quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU đưa lại.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...