Luận Văn Chính sách mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, Nhật Bản và bài học đối với Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Múc lúc
    CHƯƠNịỉ^TẠNG^UAN VẾ CHÍNH SÁCH MẶT HÀNG XUẤT KHẨU . 5
    ì . Một số l ý thuyết về thương mại quốc tế 5
    li. Khái quát về chính sách MHXK 12
    1. Nhóm chính sách liê n quan đến tổ chức nguồn hàng, cải biến cơ cấu XK . 12
    2. Nhóm chính sách tà i chính 17
    3. Các biện pháp liê n quan đến thể chế tổ chức và xúc tiến xuất khẩu 18
    CHƯƠN G li : CHÍNH SÁCH MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CỦA TRUNG
    QUỐC VÀ NHẬT BẢN 21
    ì . Chính sách MHXK của Trung Quốc 21
    1. Cơ cấu MHXK và cơ sở lựa chọn 21
    2. Mặt hàng nông sản XK 27
    3. Mặt hàng may mặc 34
    n. Chính sách mặt hàng xuất khẩu của Nhụt Bản thời hâu chiến (1953-1970) 41
    1. Cơ cấu MHXK và cơ sở lựa chọn 43
    2. Mặt hàng chế tạo XK (điện tử, điện dân dụng gia đ ình . ) 49
    CHƯƠN G ni: BÀI HỌC KINH NGHIỆM Đ ố i VỚI VIỆT NAM 56
    ì . Thực trạng chính sách MHXK của Việt Nam 56
    n. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam 71
    IU. Phương hướng phát triển xuất khẩu của Việt Nam 74
    rv. Một số giải pháp vụn dụng kinh nghiệm của Trung Quốc và Nhụt Bản cho
    Việt Nam 77
    Kết luụn 89
    Danh sách tà i liệu tham khảo 92






    CHƯƠNG ì : TỔNG QUAN VỀ CHÍNH SÁCH MẶT HÀNG
    XUẤT KHẨU
    ĩ. Mó t số lý thuyết về thương mai quốc tế
    Thực tiễn đã chứng minh rằng thương mại nói chung và thương mại quốc tế nói
    riêng có vai tr ò vô cùng to lớn với sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Một phẩn
    không thể thiếu được trong thương mại quốc tế chính l à hoạt động ngoại thương. Có
    rất nhiều khái niệm khác nhau về ngoại thương song xét về đặc trung th ì ngoại
    thương được định nghĩa l à việc mua bán hàng hóa và dịch vừ qua biên giới quốc gia.
    Nó l à một trong những hoạt động chủ yếu của kinh tế đối ngoại và đóng vai tr ò rất
    quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của một quốc gia nói riêng à kinh
    tế thế giới nói chung.
    1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu (XK)
    Trong ngoại thương, xuất khẩu đã được thừa nhận l à một hoạt động rất cơ bản,
    tạo tiền đề và chi phối nhiều hoạt động kinh tế khác, l à phương tiện thúc đẩy sự phát
    triển của toàn hệ thống kinh tế. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ
    cho đất nước và nhu cầu nhập khẩu phừc vừ cho sự phát triển kinh tế l à một mừc tiê u
    quan trọng nhất của chính sách thương mại.
    Xuất khẩu, hiểu một cách đơn giản nhất l à việc bán hàng hóa ra nước ngoài.
    Nhưng thực tế việc "bán hàng hóa ra nước ngoài" cần được hiểu một cách linh hoạt.
    Bởi vì có những khi hàng hóa chưa được vận chuyển ra nước ngoài nhưng một hoạt
    động vẫn có thể được coi l à xuất khẩu. Ví dừ điển hình nhất đó chính l à trường hợp
    hàng hóa từ khu chế xuất được bán ra ngoài và được coi l à xuất khẩu mặc dù hoạt
    động đó chỉ diên ra trong phạm vi một nước. Tầm quan trọng của XK thể hiện qua
    các vai tr ò sau:
    + XK tạo nguồn vốn chù yếu cho NK phát triển kinh tế đất nước. Điều này đặc
    biệt quan trọng đối với nhũng quốc gia còn nghèo đói và kém phát liền. Để công
    nghiệp và hiện đại hóa nền kinh tế trong một thời gian ngắn đòi hỏi một số vốn rất
    lớn để nhập khẩu máy móc, thiết bị. Và nguồn ngoại tệ để thực hiện điều đó có thể
    được hình thành từ các hoạt động như: đầu tư nước ngoài, vay nợ, viện trợ, thu từ
    hoạt động du lịch, dịch vừ thu ngoại tệ . và đặc biệt l à từ xuất khẩu-hoạt động đem
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...