Tiểu Luận Chính sách kích cầu ở việt nam năm 2009

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU Ở VIỆT NAM NĂM 2009
    1. MỞ ĐẦU:
    Năm 2008 thế giới đã rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể
    từ cuộc Đại suy thoái 1929 – 1933. Cuộc khủng hoảng này khởi đầu bằng cuộc
    khủng hoảng cho vay địa ốc dưới chuẩn ở Mỹ, nhưng lý do sâu xa của nó là sự mất
    cân bằng quốc tế của các khu vực kinh tế trụ cột trên thế giới và những vấn đề nội
    tại của hệ thống ngân hàng Mỹ và châu Âu. Cuộc khủng hoảng ở Mỹ lan rộng và
    đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào cuộc suy thoái toàn cầu. Mỹ, châu Âu và Nhật Bản
    lần lượt rơi vào suy thoái.
    Đối với nền kinh tế Việt Nam: một nền kinh tế mở phụ thuộc nhiều vào nền
    kinh tế khác và phụ thuộc nhiều vào đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nên rơi vào
    khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi. Năm 2007 tốc độ tăng trưởng Việt Nam
    là 8,46%, năm 2008 giảm xuống còn 6,31%. Cụ thể là trong nước sản xuất đình
    đốn, đầu tư tăng thấp, tiêu dùng có dấu hiệu chậm lại, tình trạng thất nghiệp gia
    tăng nhanh Trước tình hình này, nhà nước phải đưa ra biện pháp để giải quyết.
    Một là kích cầu và phải đương đầu với tình hình lạm phát gia tăng, hai là không làm
    gì cả nhưng sự chờ đợi sẽ rất lâu và sự hồi phục có thể không xảy ra. Và chính sách
    kích cầu được đánh giá nhanh và phù hợp trong thời điểm hiện tại.
    2. CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU VIỆT NAM NĂM 2009:
    Kích cầu là biện pháp đẩy mạnh chi tiêu ròng của chính phủ (hay còn gọi là
    tiêu dùng công cộng), từ đó gia tăng tổng cầu, kích thích tăng trưởng kinh tế.
    2.1 Giới thiệu chính sách kích cầu của Việt Nam 2009:
    Trong năm 2009, chính phủ Việt Nam đã thực hiện biện pháp kích cầu thông
    qua chính sách hỗ trợ lãi suất 4% đối với các doanh nghiệp, các chương trình miễn,
    giảm và giãn thuế, bảo lãnh cho các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại
    Ngày 12/5/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố chính thức về gói kích
    cầu có giá trị 143.000 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD) của Chính phủ, sau đó tăng
    lên 160 nghìn tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD). Theo đó, gói kích cầu tương đương
    8 tỷ USD được chia thành 8 phần có các giá trị khác nhau. Cụ thể các phần của gói
    kích cầu này bao gồm:
    - Hỗ trợ lãi suất vay vốn tín dụng khoảng 17.000 tỷ đồng.
    - Tạm thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ bản ứng trước khoảng 3.400 tỷ đồng.
    - Ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện một số dự án cấp bách khoảng
    37.200 tỷ đồng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...