Tiểu Luận Chiến lược xuất khẩu TCMN từ dừa công ty TNHH TM THANH LONG sang Canada

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
    1.1 Cơ sở hình thành

    Hiện nay các nước phát triển càng ngày càng nhân thức cao hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, họ có khuynh hướng thích sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó nhu cầu sử dụng sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) ở các nước phát triển như: Mỹ, các nước Châu Âu, Úc, Nhật, Canada ngày càng tăng cao mở ra các cơ hội kinh doanh cho các nước có thể xuất khẩu sang thị trường các nước này.
    Sản phẩm cảu công ty hiện đang có mặt trên thị trường Mỹ, Anh, Pháp, Úc do đó công ty muốn hướng tới xuất khẩu sang thị trường Canada để mở rộng thị trường khấp khu vực Bắc Mỹ.

    1.2 Giới thiệu sơ lược về công ty

    Ra đời vào năm 1999 chỉ với một cơ sở sản xuất mặt hàng thủ công đan lát từ cộng dừa và có khoảng 50 nhân công. Sau bốn năm hoạt động đã phát triển quy mô lên thành công ty TNHH tm THANH LONG với Bốn cơ sở chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được làm từ dừa. Bên cạnh đó công ty công liên kết với cơ sở sản xuất mặt này tại địa phương để tăng sản lượng xuất khẩu.
    Tên công ty: công ty TNHH TM THANH LONG
    Trụ sở: Số 50 Đường 30/4 Phường 3, Thị xã Bến Tre, Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại: 075 3833300 Fax: (84-75) 3833300
    Website: www.thanhlongbentre.com
    Sản phẩm và thị trường: sản phẩm chủ yếu của công ty làm từ nguyên liệu chủ yếu là dừa. Những mặt hàng mà công ty cung cấp với mẫu mã đa dạng, phong phú kiểu dáng được dung để trang trí, trưng bày, hay làm quà lưu niệm,
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    Hình 1 một số sản phẩm trang trí của công ty

    Thị trường tiêu thụ: sản phẩm của cong ty đã có mặt tại nhiều quốc gia phát triển của như: Úc, Mỹ, Anh pháp. Sản lượng xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 500.000 nghìn sản phẩm mang lại doanh thu trên 1 triệu USD.

    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
    2.1 MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

    2.1.1 Yếu tố chính trị pháp luật

    Canađa là nước có tình hình chính trị khá ổn định rất thuận lợi cho việc kinh doanh. Măt khác giữa Việt Nam và Canađa có mối quan hệ lâu dài (gần 40 năm) tạo điều kiện cho sự trao đổi hàng hóa giữa hai nước được thong thoáng. Nhất là chính phủ Việt nam luôn ban hành nhiều chính sách khuyến khích xuất khẩu [1].

    Chính phủ Canađa áp dụng mức thuế 7% cho tất cả các hàng hóa và dịch vụ đang bán trên thị trường nước này và chịu thêm mức thuế bán lẻ khoảng từ 6%- 10% tùy theo vùng. Bên cạnh đó các công ty nước ngoài kinh doanh tại Canađa dù trực tiếp hay thông qua các công ty con hoặc các chi nhánh tại Canada đều phải trả thuế chi nhánh đánh trên mức lợi nhuận sau thuế.
    Một quy định đáng chú ý khác là các nhà xuất khẩu Việt Nam cần ghi rõ xuất xứ Việt Nam trên bao bì, nếu không rất có thể lô hàng sẽ bị trả về [2].

    Những quy định về bao gói và vận chuyển: Hàng hóa phải được chứa trong các bao bì kín khí hoặc hoàn toàn không có khí. Bao bì bằng nhựa thường được dùng kèm với hộp carton, thùng bìa ép sóng hay bao giấy nhiều lớp. Bao kiện thích hợp cho cách làm hàng bằng pa-let thường khá phổ biển vì chúng giảm bớt qui trình làm hàng và hư hỏng cho sản phẩm. Nên có sự nhất quán về cách bao gói và kích cỡ bao bì, trình tự bốc công-ten-nơ, ký mã hiệu vận chuyển trên bao bì chính và số hiệu mặt hàng ở bao bì bên trong. Trên bao bì luôn có một khoảng trống thích hợp để dán nhãn hàng hóa theo đúng yêu cầu của Canađa, mã UPC/PLU cũng phải có trên mọi bao bì. Còn về nhãn mác Nhãn hàng nhập khẩu phải tuân theo tiêu chuẩn của Canađa. Bất kỳ yêu cầu nào về dán nhãn của Canađa bị thiếu thì hàng hóa đó không thể bán trên thị trường. Hàng nhập khẩu có mô tả bằng ngôn ngữ nước ngoài phải có nhãn riêng bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Hình ảnh và minh họa trên nhãn hàng phải đúng như nội dung trong bao hàng. Thông tin chi tiết phải có trên bao bì sản phẩm liên quan đến bản chất sản phẩm, nội dung, trọng lượng, thành phần, chủng loại (nếu áp dụng) và nhà sản xuất sản phẩm. Nhãn hàng phải dễ thấy chữ viết và số phải theo đúng kích cỡ tối thiểu qui định. Những thông tin sau đây nên có bằng tiếng Anh và tiếng Pháp:


    Tên và địa chỉ chính của nhà nhập khẩu tại Canađa;
    Tên hay mô tả nội dung sản phẩm;
    Xuất xứ sản phẩm;
    UPC/PLU (mã giá bán lê) và mã vạch;
    Số lượng, trọng lượng [3].



    2.1.2 Yếu tố kinh tế

    Canađa là một trong những quốc gia có sự thịnh vượng nhất về kinh tế trên giới, thu nhập bình quân trên đầu người cao. Đây là quốc gia nằm trong top 10 quốc gia thương mại hàng đầu thế giới và là thành viên của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OEDC) và G8. Tính đến tháng 10 năm 2009 thì tỷ lệ thất nghiệp tại Canađa là 8.6%. Theo thông tin công bố thì hiện nay nhu cầu sử dụng sản phẩm TCMN tại thị trường này khoảng 750 triệu- 1 tỷ USD mỗi năm. Mở ra cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh xuất khẩu hàng này. Trong nước thì nền kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, tỷ giá ngoại tệ đang tăng càng làm cho công ty tăng sản lượng xuất khẩu [4].

    2.1.3 Yếu tố văn hóa – xã hội

    Nước Canada hay bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều có những nét văn hóa riêng biệt. Do đó để việc kinh doanh có thể thành công thì cần tìm hiểu thật kỹ văn hóa kinh doanh của quốc gia định kinh doanh để tránh tình trạng vì vô tình làm trái với văn hóa mà dẫn tới việc thất bại trong kinh doanh và đây được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng.
    Một số nét về văn hóa trong kinh doanh của người Canada
    Trang phục: Vẻ bề ngoài rất quan trọng đối với người Canađa. Đối với nữ, trang phục phù hợp nhất là váy công sở hay những bộ vét truyền thống. Đối với nam giới, trang phục thích hợp nhất là comple và cà vạt. Ở nơi làm việc người Canađa không sử dụng nước hoa hay các sản phẩm đậm mùi hương như dầu gội đầu, keo xịt tóc.

    Cử chỉ giao tiếp, chào hỏi: Trong văn hoá kinh doanh của Canađa, bắt tay được sử dụng khi chào hỏi hay giới thiệu. Khi tiếp xúc với người Canađa, bạn cần phải tỏ ra rất cởi mở và thân thiện. Khi nói chuyện bạn cũng nên nhìn thẳng một cách tự nhiên vào đối phương để thể hiện thái độ chân thành, tôn trọng và sự quan tâm tới điều họ nói. Bạn không được chỉ tay vào một người nào đó, cử chỉ này bị coi là thiếu sự tôn trọng họ. Người Canađa cũng có cử chỉ rất lịch thiệp là giữ cửa cho người vào sau. Thứ tự tên của người Canađa là tên thánh- tên đệm- tên họ. Cũng như văn hóa kinh doanh của các nước khác, bạn cũng cần phải gọi tên đối tác Canađa một cách kính cẩn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Thông thường thì cần phải thêm chức danh vào trước tên họ, hoặc nếu không thì phải thêm vào cách gọi "ông" hay "bà" vào trước tên họ. Về vấn đề gọi tên bạn cần phải hết sức lưu ý đối với trường hợp của những người Canađa nói tiếng Pháp. Với những người này, bạn cần phải thêm cách gọi "ông", "ngài" hay "bà" vào trước tên họ. Đồng thời bạn cũng phải chú ý phát âm đúng các tên. Bạn cũng có thể gọi tên của họ nhưng chỉ khi nào được họ yêu cầu.

    Danh thiếp: Canađa có 2 ngôn ngữ chính thống, đó là tiếng Anh và tiếng Pháp, các cơ quan Chính phủ liên bang làm việc với cả 2 ngôn ngữ này. Rất nhiều các tổ chức Canađa đòi hỏi các tài liệu cần phải có cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chính vì vậy tốt hơn cả là trong danh thiếp của bạn phải in cả bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

    Gặp gỡ, đàm phán: Khi tới một cuộc hẹn xã giao, bạn có thể tới muộn, tuy nhiên không được muộn quá 30 phút. Tuy nhiên trong các cuộc hẹn bàn về công việc kinh doanh, yếu tố đúng giờ là yếu tố hàng đầu, mặc dù có thể đối tác Canađa có thể tới muộn. Nếu bạn đến muộn, phải kịp thời điện thoại thông báo cho đối tác của mình biết. Giờ hành chính của cơ quan ở Canađa là từ 9h tới 17h từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên thời gian làm việc thực tế thường kéo dài hơn. Thời gian thích hợp để sắp xếp cuộc hẹn là vào các buổi sáng. Một điểm nữa cần chú ý khi ghi ngày tháng sắp xếp cuộc hẹn là: ở Canađa, người ta ghi ngày tháng theo thứ tự: ngày- tháng- năm như Việt Nam. Trong các buổi họp kinh doanh thường có không khí rất trang trọng, vì thế bạn cũng cần phải giữ tư thế trang nghiêm, nghiêm túc. Ttrong các buổi họp đều mang tính chất dân chủ, bạn có thể bày tỏ ý kiến của mình, điều này tạo ra không khí trao đổi thẳng thắn và mục đích nhanh chóng là đi đến thoả thuận. Khi giải quyết một vấn đề hay đưa ra một vấn đề các nhà kinh doanh Canađa thường căn cứ trên cơ sở thực tế và kinh nghiệm, ít dựa trên cảm giác chủ quan của bản thân mình. Họ giải quyết vấn đề rất thực tế và cũng ra quyết định khá nhanh chóng. Mọi quyết định đều phải tuân thủ theo những quy định của công ty. Việc thay đổi người thương thuyết không phải là điều cấm kỵ trong văn hóa kinh doanh của Canađa. Người Canađa không đánh giá cao và không coi trọng những lời nói hoa mỹ, phô trương, cường điệu.

    Ăn uống: Việc tổ chức các buổi chiêu đãi cũng như tiệc kinh doanh rất phổ biến ở Canađa. Khi đến một bữa tiệc chiêu đãi xã giao, bạn có thể đến muộn song không được muộn quá 15 phút. Người Canađa chỉ mời những vị khách rất danh dự đến nhà mình dùng bữa, thường là bữa tối. Bạn chỉ được phép ăn khi chủ nhà đã bắt đầu ăn, và cần phải mời mọi người những món ăn chính trước khi tự ăn. Khi bạn không muốn ăn gì đó, bạn chỉ cần từ chối lịch sự, điều đó là bình thường và không bị coi là bạn không tôn trọng chủ nhà. Bạn cũng phải hết sức chú ý trong việc sử dụng dao và dĩa. Người Canađa sẽ đánh giá rất cao về bạn nếu sau bữa tối đó, bạn gọi điện hoặc gửi thư cảm ơn họ.
    Một số điều cần lưu ý khác: Có thể tặng quà đối tác của mình khi kết thúc một giao dịch. Món quà không nên đắt tiền, người Canađa thường thích những món quà bạn mang tới từ đất nước của bạn. Ở Canađa, người ta cũng khá coi trọng địa vị của một người [5].

    2.1.4 Điều kiện tự nhiên

    Canađa thuộc khu vực Bắc Mỹ là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới. Đất nước này năm trên châu lục được bao bọc bởi hai đại dương. Do đó việc vận chuyên hàng hóa từ Việt Nam sang Canađa chỉ có thể bằng đường biển hoặc hàng không làm tốn nhiều chi phí và thời gian.
    Điều kiện tự nhiên Việt Nam thích hợp cho sự phát triển của cây dừa từ đó có thể đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu.

    2.1.5 Kỹ thuật công nghệ

    Do đặc thù của sản phẩm là được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân mà làm cho sản phẩm thêm phong phú, đa dạng. Nên kỹ thuật công nghệ không ảnh hưởng nhiều đến quy trình sản xuất sản phẩm.

    2.2 MÔI TRƯỜNG VI MÔ

    2.2.1 Khách hàng

    Hiện nay người có nhu cầu lớn trong việc sử dụng hàng thủ công mỹ nghệ. Họ thích sử dụng những sản phẩm này vì họ muốn quan tâm đến truyền thống văn hóa nước ngoài, tạo
    [1] Không tác giả. Không ngày tháng. (trục tuyến). đọc từ http://www.canadainternational.gc.ca/vietnam/offices-bureaux/welcome-bienvenue.aspx

    [2] Không tác giả. Không ngày tháng ( trực tuyến). đọc từwww.vietrade.gov.vn/ .canada/688-mot-so-dieu-can-biet-khi-kinh-doanh-tai-canada.html

    [3] Không tác. Không ngày tháng. Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ tại Cannađa (trực tuyến). đọc từhttp://www.ecvn.com/ROOTSYS/book/member/gioithieuthitruongCanada/ThiTruongThuCongMyNghe.html


    [4] Không tác. Không ngày tháng. Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ tại Cannađa (trực tuyến). đọc từhttp://www.ecvn.com/ROOTSYS/book/member/gioithieuthitruongCanada/ThiTruongThuCongMyNghe.html

    [5] Không tác giả 18/05/2010. van hóa kinh doanh tại Canada.đọc từ:http://dinhcucanada.hnsv.com/viewtopic.php?f=11&t=18
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...