Báo Cáo Chiến lược xuất khẩu ngành Da giày Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chiến lược xuất khẩu ngành
    Ngành Da giày Việt Nam

    Mục lục

    Tóm tắt 5
    1 Giới thiệu. 7
    1.1 Cơ sở. 7
    1.2 Các nguyên tắc phân tích. 7
    1.2.1 Quy mô chiến lược xuất khẩu ngành. 7
    1.2.2 Khuôn khổ thiết kế và quản lý chiến lược. 8
    1.2.3 Phân tích chuỗi giá trị trong đánh giá năng lực cạnh tranh. 8
    2 Tầm nhìn. 10
    3 Đánh giá hiện trạng ngành. 12
    3.1 Ngành da giày toàn cầu. 12
    3.1.1 Thị trường toàn cầu. 12
    3.1.2 Năng lực sản xuất 12
    3.1.3 Xu hướng sản phẩm 12
    3.2 Phân loại sản phẩm-thị trường. 13
    3.2.1 Phân loại theo nhóm khách hàng. 13
    3.2.2 Phân loại theo công dụng sản phẩm 13
    3.2.3 Phân loại theo nguyên liệu mũ giày. 13
    3.3 Hoạt động xuất khẩu. 14
    3.3.1 Xuất khẩu giày thể thao. 15
    3.3.2 Xuất khẩu giày da nam nữ. 15
    3.3.3 Xuất khẩu giày vải 15
    3.3.4 Xuất khẩu xăng đan và dép đi trong nhà. 15
    3.4 Các thị trường xuất khẩu chủ đạo. 16
    3.4.1 Các nền kinh tế phát triển (Mỹ, EU, Nhật Bản) 16
    3.4.2 Các nước Trung Cận Đông và châu Phi 19
    3.4.3 Các nước châu Đại Dương (Úc & New Zealand) 20
    3.5 Cạnh tranh. 20
    3.5.1 Đối thủ cạnh tranh. 20
    3.5.2 Vị thế cạnh tranh của các nhà xuất khẩu Việt Nam 22
    3.5.3 Tiếp cận thị trường xuất khẩu. 29
    3.6 Chuỗi giá trị hiện tại của ngành. 30
    3.7 Phân tích chiến lược và chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với Ngành. 32
    3.7.1 Các chính sách phát triển chiến lược. 32
    3.7.2 Các chính sách khác của nhà nước - Thuế. 32
    3.8 Mạng lưới hỗ trợ thương mại của ngành. 32
    3.8.1 Hỗ trợ xúc tiến thương mại 32
    3.8.2 Dịch vụ thông tin thương mại 33
    3.8.3 Dịch vụ tài chính thương mại 33
    3.8.4 Dịch vụ quản lý chất lượng xuất khẩu. 34
    3.8.5 Các dịch vụ hỗ trợ thương mại khác. 34
    4. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) 36
    5. Các lựa chọn chiến lược. 38
    5.1. Chuỗi giá trị tương lai của ngành. 38
    5.2. Những ưu tiên chiến lược cho việc phát triển trong tương lai 40
    Phụ lục 1: Hồ sơ ngành da giày Việt Nam (Nguồn: Hiệp hội Lefaso ) 44
    Phụ lục 2: Các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngành da giày 2007-2009. 45
    Viettrade. 45
    Hiệp hội Lefaso. 47
    Phụ lục 4: Ngành da toàn cầu. 48
    Phụ lục 5: Các trang web tham khảo. 48
    Các trang web thương mại toàn cầu. 48
    Các trang web ngành da giày. 48
    Phụ lục 6: Tài liệu tham khảo. 48


    1 Giới thiệu1.1 Cơ sở
    Nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu về tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu đến năm 2010 định hướng 2020, Dự án VIE 61/94 (Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Phát triển xuất khẩu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Thương mại) và Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) đồng thực hiện) đã tiến hành xây dựng chiến lược xuất khẩu ngành đối với một số ngành có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu. Các chiến lược xuất khẩu ngành này dựa trên cơ sở chiến lược phát triển chung của nhà nước.

    Chính phủ Việt Nam đã xác định da giày là một trong những ngành xuất khẩu mục tiêu trong Chiến lược xuất khẩu quốc gia giai đoạn 2006-2010 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong quyết định 156/2006/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2006. Ngành da giày có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân 23%/năm từ 2002 đến 2008, với kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt 4.768 tỉ USD, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nền kinh tế. Cùng với dệt may, da giày còn là ngành trọng tâm tạo công ăn việc làm cho một số lượng lớn lao động phổ thông và bán chuyên nghiệp, tận dụng lợi thế tương đối về chi phí nhân công thấp. Ngành công nghiệp da giày cũng được kỳ vọng là có tiềm năng trong chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng gia tăng tỉ trọng sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng, công nghệ và hàm lượng chất xám cao so với sản phẩm xuất thô.

    Chiến lược xuất khẩu ngành (SES) cập nhật giai đoạn 2010-2015 là cơ sở để tiếp tục thực hiện các kế hoạch hành động của Chương trình xuất khẩu quốc gia đến năm 2010, tầm nhìn 2020.

    1.2 Các nguyên tắc phân tích1.2.1 Quy mô chiến lược xuất khẩu ngành
    Chiến lược xuất khẩu đối với ngành sản xuất da giày (gọi tắt là Ngành) là chiến lược cấp ngành được xây dựng cho giai đoạn 2006-2010 và cập nhật cho giai đoạn 2010-2015. Đây là chiến lược xuất khẩu trung hạn nhằm thực hiện các hoạt động mang tính sáng kiến, hỗ trợ ngành củng cố và tối ưu hóa khả năng xuất khẩu, đồng thời tạo đà phát triển xuất khẩu bền vững theo tầm nhìn 2020. Những khó khăn ngắn hạn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu hiện nay không nằm trong phạm vi giải quyết của chiến lược này, tuy rằng tình hình này cũng được tính đến trong việc đưa ra các lựa chọn chiến lược.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...