Thạc Sĩ Chiến lược thâm nhập của các công ty đa quốc gia vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/8/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Sự phát triển liên tục của những tập đoàn đa quốc gia trong những thập kỉ qua đã làm nảy sinh nhiều vấn đề mới trong nền kinh tế thế giới. Có thể nói các công ty này có vai trò quan trọng không chỉ trong các lĩnh vực kinh tế mà còn ảnh hướng lớn về mặt chính trị. Nhận thức được điều này, các nước đang phát triển đang phát huy các mặt lợi thế của mình cũng như tạo ra những điều kiện hấp dẫn để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Không thể phủ nhận những tác động tích cực của FDI từ những công ty đa quốc gia, tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề đa chiều, đặc biệt chú ý đến những chính sách hoạt động của các doanh nghiệp này, nhất là đối với nền kinh tế còn non trẻ như Việt Nam. Vì vậy chúng em đã mạnh dạn chọn đề tài Chiến lược thâm nhập của các công ty đa quốc gia vào các nước đang phát triển và các hình thức thủ đoạn “chuyển giá” của các công ty đa quốc gia ở các nước nhận đầu tư cho bài tiểu luận môn Tài chính – Tiền tệ. Mục đích của đề tài là phân tích những chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp có FDI sử dụng khi gia nhập và chiếm lĩnh thị trường các nước tiếp nhận đầu tư. Đồng thời chú ý đến hình thức chuyển giá và nêu ra một số ví dụ tiêu biểu cho thực trạng đang diễn ra trong nền kinh tế thế giới, đặc biệt là Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm những công ty đa quốc gia và hiện tượng chuyển giá của những doanh nghiệp này tại các nước tiếp nhận đầu tư. Chuyển giá là một vấn đề nhạy cảm trong kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lí Nhà nước. Vì vậy đề tài sẽ tập trung vào các sự kiện đã được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng và trong giới hạn tìm hiểu các ví dụ thực tế cho phép. Bài viết dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan đã có sự chọn lọc, tổng hợp, sắp xếp từ nhiều nguồn cũng như trao đổi, thảo luận trong nhóm để đưa ra những kết luận cuối cùng. Rất mong nhận được sự đóng góp xây dựng để bài tiểu luận ngày một hoàn thiện hơn.

    Nội dung

    LỜI MỞ ĐẦU 6
    A. CÔNG TY ĐA QUỐC GIA VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG 7
    I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ĐA QUỐC GIA 7
    1. Khái quát chung về công ty đa quốc gia. 7
    1.1. Sự ra đời của công ty đa quốc gia. 7
    1.2. Khái niệm công ty đa quốc gia. 7
    2. Đặc điểm công ty đa quốc gia. 8
    2.1. Quy mô, doanh thu và phạm vi hoạt động lớn. 8
    2.2. Các công ty đa quốc gia là công ty đa ngành, tức là hoạt động trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực 8
    2.3. Sự đa dạng về cơ cấu tổ chức và sở hữu vốn. 9
    3. Vai trò của các công ty đa quốc gia. 9
    3.1. Thúc đẩy Thương mại quốc tế phát triển. 9
    3.2. Thúc đẩy đầu tư nước ngoài thông qua việc các công ty đa quốc gia đầu tư vốn vào các nước đang phát triển. 10
    3.3. Làm thay đổi cơ cấu thương mại quốc tế. 12
    3.4. Phát triển nguồn nhân lực và tạo việc làm 12
    3.5. Công ty đa quốc gia với hoạt động chuyển giao công nghệ. 13
    II. CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA VÀO CÁC NHƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN 13
    1. Chiến lược thâm nhập thị trường nói chung. 13
    2. Các chiến lược thâm nhập vào các nước đang phát triển của các công ty đa quốc gia. 14
    2.1. Xuất khẩu. 14
    2.2. Nhượng quyền (licencing). 16
    2.2.1. Khái niệm 16
    2.2.2. Đặc điểm 16
    2.2.3. Các phướng thức thâm nhập thị trường qua hình thức licensing: 17
    2.3 . Chuyển nhượng kèm theo bí quyết kinh doanh (franchising). 19
    2.3.1. Khái niệm 19
    2.3.2. Các loại hình nhượng quyền thương mại 19
    2.4. Dự án trao tay (Turnkey project). 22
    2.5. Liên doanh. 23
    2.6. Đầu tư trực tiếp. 24
    3. M&A - Mergers and Acquisitions – Mua lại và Sáp nhập – Chiến lược thâm nhập thị trường chính của các TNCs. 25
    III. QUÁ TRÌNH THÂM NHẬP CỦA CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA VÀO THỊ TRƯƠNG VIỆT NAM 31
    1. Tiền đề cho sự thâm nhập của các Công ty đa quốc gia vào Việt Nam 31
    1.1. Những thuận lợi cho sự thâm nhập của Công ty đa quốc gia. 31
    1.2. Những khó khăn cho sự thâm nhập của các Công ty đa quốc gia. 32
    2. Quá trình thâm nhập của các Công ty đa quốc gia vào Việt Nam 33
    2.1. Quá trình thâm nhập của các Công ty đa quốc gia ở Việt Nam 33
    2.2. Loại hình của các Công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam 33
    2.3. Lĩnh vực thâm nhập thị trường của các Công ty đa quốc gia tại Việt Nam 34
    2.4. Hình thức thâm nhập thị trường của các Công ty đa quốc gia tại Việt Nam 34
    3. Tác động tích cực của Công ty đa quốc gia đối với nền kinh tế Việt Nam 35
    B. CÁC HÌNH THỨC THỦ ĐOẠN CHUYỂN GIÁ CỦA CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA TẠI NƯỚC TIẾP NHẬN ĐẦU TƯ. 35
    1. Chuyển giá là gì ?. 35
    2. Dấu hiệu chuyển giá. 37
    3. Hình thức chuyển giá. 38
    4. Thủ đoạn chuyển giá của các công ty đa quốc gia. 41
    4.1. Một số trường hợp chuyển giá trên thế giới. 41
    4.2. Chuyển giá ở Việt Nam 44
    LỜI KẾT 49
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 50
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...