Luận Văn Chiến lược sản phẩm sữa nước – Bí quyết thành công của công ty Vinamilk

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Hiện nay, xu hướng tiêu thụ sữa ngày càng tăng đã giúp ngành công nghiệp sữa phát triển mạnh trong những năm gần đây. Theo Tổng cục thống kê, tốc độ tăng trưởng bình quân thị trường sữa từ năm 2000 đến năm 2009 đạt hơn 9%/năm, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tăng 7,85% mỗi năm.Tuy nhiên, theo ông Hoàng Kim Giao – Cục trưởng Cục chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì khả năng sản xuất hiện nay của ngành chăn nuôi trong nước mới sản xuất được cho mỗi người dân 3,2 kg sữa/năm cho mỗi người dân, tương đương 28% nhu cầu tiêu dùng.
    Chính vì thế Chính phủ đã có kế hoạch đầu tư các trang trại nuôi bò sữa và công nghệ chế biến sữa để tăng sản lượng sữa tươi trong nước, giảm lệ thuộc vào sữa bột nhập khẩu. Nắm bắt được những vấn đề trên, công ty Vinamilk đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng nhiều trang trại nuôi bò sữa trên toàn quốc. Nhờ đó, trên thị trường sữa ở Việt Nam hiện nay dù phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ mạnh như Abott, Dutch Lady, Lothamilk nhưng Vinamilk vẫn chiếm lĩnh 35% thị phần sữa Việt Nam.
    Thông qua đề tài “Chiến lược sản phẩm sữa nước – Bí quyết thành công của công ty Vinamilk, ta sẽ hiểu được con đường thành công của công ty Vinamilk trên thị trường sữa Việt Nam và đưa ra những đề xuất, giải pháp để chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk ngày một hiệu quả và hoàn thiện hơn.
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Thực hiện đề án nhằm đạt được những mục tiêu sau đây:
    - Hệ thống hóa lý luận về chiến lược sản phẩm trong hoạt động Marketing.
    - Giới thiệu bức tranh tổng quan của thị trường sữa Việt Nam hiện nay và vị thế của công ty Vinamilk trên thị trường sữa Việt Nam hiện nay.
    - Giới thiệu công ty Vinamilk.
    - Phân tích chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk tại thành phố Hồ Chí Minh.
    - Phân tích các yếu tố tác động đến chiến lược sản phẩm của Vinamilk tại thành phố Hồ Chí Minh.
    - Đánh giá chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.
    - Đề xuất, giải pháp để chiến lược sản phẩm hoàn thiện hơn.
    3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    a. Đối tượng nghiên cứu
    Chiến lược sản phẩm sữa nước trong hoạt động Marketing của công ty Vinamilk.
    b. Phạm vi nghiên cứu
    Công ty Vinamilk đã hoạt động lâu năm trên thị trường sữa Việt Nam. Nhưng vì thời gian có hạn nên chỉ tập trung nghiên cứu:
    - Không gian: Công ty Vinamilk tại Việt Nam
    - Thời gian: Nghiên cứu chiến lược sản phẩm dòng sữa nước của Vinamilk từ năm 2007 – 2009.
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Phương pháp nghiên cứu tại bàn: Sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn để tìm hiểu thông tin thứ cấp về thị trường sữa Việt Nam nói chung và công ty Vinamilk nói riêng.
    Nguồn thông tin:
    + Báo chí: Tạp chí Marketing, Báo Doanh nghiệp và hoạt động Marketing,
    + Mạng Internet: www.vinamilk.com, www.google.com, .
    - Phương pháp đánh giá, tổng hợp: Sau khi thu thập những thông tin thứ cấp từ nguồn báo chí, internet, Thông tin sẽ được đánh giá, tổng hợp lại.
    - Phương pháp chọn lọc
    - Phương pháp so sánh đối chiếu

    5. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    - Hệ thống hóa lý luận về chiến lược sản phẩm trong hoạt động Marketing.
    - Giới thiệu bức tranh tổng quan của thị trường sữa Việt Nam hiện nay và vị thế của công ty Vinamilk trên thị trường sữa Việt Nam hiện nay.
    - Giới thiệu khái quát công ty Vinamilk
    - Phân tích chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk tại thành phố Hồ Chí Minh.
    - Phân tích các yếu tố tác động đến chiến lược sản phẩm dòng sữa nước của Vinamilk
    - Đánh giá chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.
    - Đề xuất, giải pháp để chiến lược sản phẩm dòng sữa nước của Vinamilk hoàn thiện hơn
    6. KẾT CẤU ĐỀ TÀI
    Với những nội dung dự định giải quyết, ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài có kết cấu 3 chương:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược sản phẩm trong hoạt động Marketing của công ty
    - Chương 2: Chiến lược sản phẩm sữa nước – Bí quyết thành công của công ty Vinamilk
    - Chương 3: Đề xuất nhằm hoàn thiện chiến lược sản phẩm cho dòng sữa nước của công ty Vinamilk



    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1 2

    1.1 KHÁI NIỆM VỀ MARKETING 2
    1.1.1 Định nghĩa Marketing 2
    1.1.2 Quá trình marketing 2
    1.2 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 4
    1.2.1 Khái niệm chiến lược sản phẩm 4
    1.2.2 Vai trò của chiến lược sản phẩm 4
    1.2.3 Nội dung chiến lược sản phẩm 4
    1.2.4 Nhân tố tác động đến chiến lược sản phẩm 12
    CHƯƠNG 2 17
    2.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM 17
    2.1.1 Sơ lược về thị trường sữa Việt Nam 17
    2.1.2 Các công ty đang sản xuất và kinh doanh dòng sữa nước tại thành phố Hồ Chí Minh 21
    2.2 GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN VINAMILK 25
    2.2.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 25
    2.2.2 Chức năng nhiệm vụ 26
    2.2.3 Cơ cấu tổ chức 27
    2.2.4 Các dòng sản phẩm sữa nước hiện có của công ty Vinamilk 28
    2.2.5 Kết quả kinh doanh 28
    Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Vinamilk năm 2008 và 2009 29
    2.3 PHÂN TÍCH VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO DÒNG SỮA NƯỚC CỦA CÔNG TY VINAMILK 30
    2.3.1 Thị trường mục tiêu của dòng sữa nước Vinamilk 30
    2.3.2 Mục tiêu Marketing và mục tiêu chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 31
    2.3.3 Môi trường tác động chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 31
    2.3.4 Phân tích việc vận dụng chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 41
    2.3.5 Mối liên hệ chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk với các chiến lược lược hỗ trợ khác 57
    CHƯƠNG 3 61
    3.1 PHÂN TÍCH SWOT CỦA CÔNG TY VINAMILK 61
    3.1.1 S - Điểm mạnh 61
    3.1.2 W - Điểm yếu 62
    3.1.3 O - Cơ hội 62
    3.1.4 T - Thách thức 63
    3.2 ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK 65
    3.2.1 Ưu điểm 65
    3.2.2 Nhược điểm 65
    3.3 ĐỀ XUẤT VỀ VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK 66

    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    Hình
    Hình 2.1 Tốc độ tăng trưởng ngành sữa giai đoạn 1996 – 2006 17
    Hình 2.2 GDP đầu người và tiêu thụ sữa bình quân đầu người 18
    Hình 2.3 Tỷ trọng thị trường sữa 19
    Hình 2.4 Thị phần sữa ở Việt Nam 20
    Hình 2.5 Thị phần thu mua sữa trong nước 2008 21
    Hình 2.6 Cơ cấu tổ chức công ty Vinamilk 27
    Hình 2.7 Tổng quan kết quả sản xuất kinh doanh năm 2009 và giai đoạn 2004 – 2009 từ sau cổ phần hóa tới nay 30
    Hình 2.8 Nestle Milo của Nestle Việt Nam 35
    Hình 2.9 Sữa tươi tiệt trùng Lothamilk và sữa Yaourt 35
    Hình 2.10 Sữa Anlene đậm đặc ít béo của Fonterra 36
    Hình 2.11 Các sản phẩm sữa nước của Hanoimilk 36
    Hình 2.12 Công nghệ thổi khí mới của Vinamilk 40
    Hình 2.13 Poster sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% của Vinamilk 52
    Hình 2.14 Sữa tiệt trùng Milk Kid của Vinamilk 53
    Hình 2.15 Sữa chua uống vị Trà xanh Vinamilk 56
    Hình 2.16 Lễ trao tặng 6 triệu ly sữa của Vinamilk 59

    Bảng

    Bảng 2.1 Số liệu về kết quả kinh doanh của công ty Vinamilk 29




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tập thể giáo viên TS Trần Thị Ngọc Trang (chủ biên), P.GSTS Nguyễn Xuân Quế, TS Ngô Thị Thu, ThS Đỗ Thị Đức, ThS Trần Văn Thi, ThS Lâm Ngọc Điệp, 2007, Marketing căn bản, Nhà xuất bản Lao động - xã hội.
    Philip Kotler, 2005, Marketing căn bản, Nhà xuất bản Giao thông vận tải.
    Vinamilk, 2007, Báo cáo thường niên 2007
    Vinamilk, 2008, Báo cáo thường niên 2008
    Vinamilk, 2009, Báo cáo thường niên 2009
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...