LỜI MỞ ĐẦU Thương hiệu là một thuật ngữ có lẽ không còn xa lạ với bất cứ doanh nghiệp nào và cũng không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Các doanh nghiệp phải để ý đến thương hiệu bởi thương hiệu trong hiện tại liên quan đến sự sống còn của doanh nghiệp. Còn người tiêu dùng để ý đến thương hiệu bởi thương hiệu cho họ biết đến những sản phẩm nào của những nhà sản xuất nào là đáng tin cậy. Thương hiệu đang trở nên quan trọng với các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường và trở thành một yếu tố sống còn của doanh nghiệp, bởi vì, hiện nay trên thị trường sự cạnh tranh đang trở nên gay gắt, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Do đó, công việc kinh doanh ngày càng khó khăn hơn đặt ra trong đầu những nhà doanh nghiệp câu hỏi: làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm công ty nhiều hơn? Làm thế nào để khách hàng đến với công ty nhiều hơn? Làm thế nào để khách hàng trung thành với công ty hơn? Câu trả lời nằm trong thương hiệu. Qua thương hiệu các doanh nghiệp có thể đưa hình ảnh về sản phẩm, công ty đến với khách hàng một cách chân thực và đáng tin cậy. Khách hàng ngày một thông minh hơn trong mua sắm. Sự chọn lựa của khách hàng trong thời đại ngày nay tập trung chủ yếu vào thương hiệu. Một thương hiệu nổi tiếng sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến với sản phẩm của mình hơn. Và có thể khiến cho khách hàng trung thành hơn. Thương hiệu như một cam kết ngầm tạo ra giữa doanh nghiệp và khách hàng. Qua thương hiệu, các doanh nghiệp thể hiện cho khách hàng thấy điều họ sẽ mang đến cho khách hàng. Khi khách hàng hiểu điều đó thì mối dây ràng buộc ngầm sẽ được kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tại thị trường Việt Nam thương hiệu đang ngày một phát triển và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải quan tâm nhiều hơn nếu như muốn sống sót trong môi trường cạnh tranh có xu hướng ngày càng khắc nghiệt hơn khi thị trường Việt Nam đang mở cửa. Mặc dù vậy còn có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam thờ ơ với thương hiệu, chưa có được những hiểu biết về tầm quan trọng của thương hiệu. Cũng có nhiều doanh nghiệp hiểu nhưng vẫn không quan tâm đến thương hiệu. Thị trường băng keo Việt Nam là một thị trường điển hình về điều này. Trên thị trường băng keo chưa có một doanh nghiệp cụ thể nào tiến hành xây dựng thương hiệu. Chưa có một thương hiệu nào trên thị trường băng keo được người tiêu dùng biết đến. Ngọc Hoa cũng là một công ty như vậy. Mặc dù, Ngọc Hoa là một doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường băng keo nhưng Ngọc Hoa vẫn chưa xây dựng cho mình một thương hiệu trên thị trường. Bởi những lý do như trên nên em quyết định lựa chọn đề tài cho chuyên đề của mình là: Chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty Ngọc Hoa. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của ban lãnh đạo cũng như toàn thể nhân viên trong công ty Ngọc Hoa trong thời gian vừa qua để em có thể hoàn thành tốt chuyên đề của mình. Em cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của cô giáo Ts. Doãnh Hoàng Minh và những thầy cô giáo trong khoa marketing giúp em hoàn thành bản chuyên đề này. Em xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY NGỌC HOA. 3 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 3 1.1.1Giai đoạn trước năm 1999. 3 1.1.2.Giai đoạn 1999- 2004. 3 1.1.3. Từ sau 2004 đến nay 4 1.2. Cơ cấu tổ chức trong công ty. 5 1.2.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức. 5 1.2.2. Mối quan hệ giữa các phòng ban và các thành viên trong công ty. 8 1.2.3.Hệ thống cơ sở vật chất và con người của công ty. 8 1.3. Lĩnh vực kinh doanh và các mục tiêu của doanh nghiệp. 10 1.3.1. Lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. 10 1.3.2. Các mục tiêu của doanh nghiệp. 10 1.4.Kết quả kinh doanh của công ty trong một số năm gần đây. 11 1.4.1.Doanh số, chi phí, tổng lợi nhuận của công ty qua các năm. 11 1.4.2.Doanh thu của các sản phẩm chủ yếu qua các năm. 13 CHƯƠNG II: THƯƠNG HIỆU TRÊN THỊ TRƯỜNG BĂNG KEO VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY NGỌC HOA. 14 I. THỊ TRƯỜNG BĂNG KEO VÀ VẤN ĐỀ THƯƠNG HIỆU. 14 1.1.Tình hình chung về thị trường băng keo. 14 1.2.Thực trạng vấn đề thương hiệu trên thị trường băng keo. 15 1.2.1.Vấn đề thương hiệu trên thị trường băng keo. 15 1.2.2.Thương hiệu của đối thủ cạnh tranh: 18 1.2.3.Những nhân tố vĩ mô ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu 21 1.3.Xu hướng phát triển thương hiệu. 23 1.3.1.Xu hướng phát triển. 23 1.3.2.Những cơ hội và thách thức trong việc xây dựng thương hiệu trên thị trường băng keo. 24 II. HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA NGỌC HOA. 25 2.1.Tầm quan trọng của thương hiệu của Ngọc Hoa. 25 2.2.Quan điểm của lãnh đạo công ty về vấn đề thương hiệu 25 2.3.Thực trạng về thương hiệu Ngọc Hoa 26 2.3.1. Đặc điểm của thương hiệu Ngọc Hoa trên thị trường. 26 2.3.2. Đánh giá của khách hàng về thương hiệu Ngọc Hoa. 26 2.4. Hoạt động marketing của Ngọc Hoa trong xây dựng thương hiệu. 37 2.4.1. Hoạt động marketing -mix 28 2.4.2. Hoạt động marketing khác 33 2.5. Điểm mạnh, điểm yếu của Ngọc Hoa trên thị trường 36 III.ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC marketing CHO VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY NGỌC HOA. 38 3.1.Thị trường mục tiêu hướng đến. 38 3.2.Định vị thương hiệu Ngọc Hoa. 39 3.3.Chương trình marketing nhằm thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu Ngọc Hoa. 40 3.3.1.Chương trình marketing mix. 40 3.3.2.Chương trình marketing khác. 47 KẾT LUẬN 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO. 51