Báo Cáo Chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ máy tính xách tay tại Việt Nam của Công ty cổ phần thiết b

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ MÁY TÍNH XÁCH TAY TẠI VIỆT NAM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ TỔNG HỢP MÁY VĂN PHÒNG SARA
    MỞ ĐẦU


    Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin đã và đang trở thành công cụ không thể thiếu, phục vụ cho mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Nó thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác, góp phần đẩy mạnh nền kinh tế nước ta tiến xa hơn vào các lĩnh vực kinh doanh liên quan tới công nghệ và mang lại lợi nhuận lớn, giành thêm lợi thế về thương mại so với các quốc gia đi trước. Hiện nay, ngành công nghệ thông tin ở nước ta đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Riêng đối với thị trường máy tính xách tay được ví như “cỗ xe đang tăng tốc”. Đây là một thị trường tuy đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần nghiệt ngã.


    Máy tính xách tay (tiếng Anh: laptop computer hay notebook computer) là một máy tính cá nhân gọn nhỏ có thể mang xách được. Nó thường có trọng lượng nhẹ, tùy thuộc vào hãng sản xuất và kiểu máy dành cho các mục đích sử dụng khác nhau. Máy tính xách tay có đầy đủ các thành phần cơ bản của một máy tính cá nhân thông thường.
    Những yêu cầu cơ bản được quan tâm nhất đối với chiếc máy tính xách tay là:


    1) Dung lượng pin (pin: Battery) : Với mục đích sử dụng nhiều khi di chuyển nên dung lượng pin là một yếu tố quan trọng để đánh giá về máy tính xách tay, dung lượng pin lớn cho phép thời gian làm việc dài hơn khi không sử dụng nguồn điện dân dụng.


    2) Trọng lượng máy tính: Để thuận tiện cho quá trình mang đi mang lại, trọng lượng càng thấp càng tốt.


    3) Kích thước: Tuỳ thuộc vào loại máy xách tay cho từng đối tượng sử dụng. Với các doanh nhân thường phải làm việc khi di chuyển thì kích thước nhỏ gọn, kết hợp với trọng lượng thấp, thời gian sử dụng pin dài là các yếu tố lựa chọn hàng đầu. Trái lại, với các game thủ và người thiết kế đồ hoạ thì kích thước màn hình lớn (dẫn đến kích thước tổng thể lớn) lại là vấn đề quan tâm của họ.


    4) Tốc độ xử lý: Cũng giống như đối với máy tính cá nhân, tốc độ xử lý hiện nay đang được thay thế bằng hiệu năng. Hiệu năng cần thiết cũng phụ thuộc vào từng người sử dụng khác nhau. Doanh nhân có thể chỉ cần đến các bộ xử lý Celeron nhưng Game thủ hoặc những người xử lý đồ hoạ lại cần đến các bộ xử lý đa nhân và hiệu năng cao (ví dụ: Core 2 Duo).
    Tuy có đầy đủ các chức năng như các máy tính cá nhân thông thường, nhưng máy tính xách tay với một không gian nhỏ gọn nên các đặc điểm sau có sự khác biệt so với các máy tính cá nhân:
    - Bộ xử lý: được thiết kế riêng với sự chú trọng vào hiệu năng và tiết kiệm năng lượng, chúng có thể thay đổi tốc độ làm việc tuỳ theo yêu cầu của hệ thống.
    - RAM: Máy tính xách tay sử dụng loại RAM dành riêng, chúng ngắn hơn (và thường rộng hơn) các thanh RAM thông thường cho máy tính cá nhân để bàn. Một máy tính xách tay thường được thiết kế hai khe cắm RAM (mà thường thì khi sản xuất chúng chỉ được gắn RAM trên một khe để người dùng có thể nâng cấp).
    - Ổ đĩa cứng: của máy tính xách tay là loại ổ (2,5") có kích thước nhỏ hơn các ổ cứng của máy tính thông thường (3,5"), chúng có thể sử dụng giao tiếp ATA truyền thống hoặc SATA trong các máy sản xuất gần đây.
    - Chức năng đồ họa: Thường được tích hợp trên các chipset hoặc tích hợp trên Bo mạch chủ. Đa phần các máy tính xách tay phổ thông và tầm trung sử dụng chức năng đồ họa tích hợp trên chipset và sử dụng bộ nhớ đồ hoạ chia sẻ từ RAM hệ thống. Các máy tính xách tay cao cấp bộ xử lý đồ hoạ có thể được tách rời và gắn trực tiếp trên Bo mạch chủ, chúng có thể có RAM riêng hoặc sử dụng một phần RAM của hệ thống.


    Sau khi thực tập ở Công ty cổ phần thiết bị tổng hợp máy văn phòng Sara, tôi rất muốn đi sâu tìm hiểu thị trường máy tính xách tay ở Việt Nam. Vì vậy, tôi đã lựa chọn đề tài: “Chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ máy tính xách tay tại Việt Nam của Công ty cổ phần thiết bị tổng hợp máy văn phòng Sara” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Nội dung chính của chuyên đề này gồm:

    Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ máy tính xách tay của doanh nghiệp.
    Chương 2: Phân tích chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ máy tính xách tay của công ty Sara Ecom trong thời gian qua.
    Chương 3: Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ máy tính xách tay của công ty Sara Ecom trong thời gian tới.

    Sau một quá trình thực tập ở công ty Cổ phần thiết bị tổng hợp máy văn phòng Sara, được tiếp xúc và làm quen với nhiều sản phẩm công nghệ thông tin, và nhiều nhất là máy tính xách tay, tôi thấy thị trường máy tính xách tay rất phát triển. Số lượng máy tính xách tay được tiêu thụ ở thị trường Việt Nam đang tăng rất nhanh, nhất là các dòng máy “bình dân”. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ của công ty Sara Ecom về sản phẩm này vẫn còn rất ít, không đáng kể so với lượng máy được tiêu thụ trên thị trường. Công ty cần chú trọng hơn nữa vào việc tìm kiếm nguồn hàng tốt, xác định đúng đắn từng đoạn thị trường từ đó tìm ra thị trường mục tiêu và xây dựng các chiến lược kinh doanh cho phù hợp.


    Do thời gian thực tập và nghiên cứu có hạn nên chuyên đề này còn nhiều thiếu sót, kính mong các thầy cô giáo bổ sung để chuyên đề này được hoàn thiện hơn.


    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Trần Văn Hòe đã giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này. Em xin cảm ơn toàn thể các cán bộ công nhân viên trong công ty Sara Ecom đã giúp đỡ nhiệt tình trong suốt thời gian thực tập vừa qua.
     
Đang tải...