Tiểu Luận Chiến lược phát triển thị trường sữa bột của công ty sữa vinamilk

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ với tốc độ “thần tốc” kéo theo mức thu nhập, mức sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt. Nếu trước đây thành ngữ “ăn no mặc ấm” là ước mơ của nhiều người thì hôm nay, khi đất nước gia nhập WTO lại là “ăn ngon mặc đẹp”.
    Sữa và các sản phẩm từ sữa ngày càng là nhu cầu nhất thiết của đời sống con người. Nếu trước những năm 90 chỉ có 1-2 nhà sản xuất phân phối sữa (nhập ngoại) thì hiện nay đã có hơn 20 hãng sữa nội địa và rất nhiều doanh nghiệp phân phối sữa chia nhau thị trường tiềm năng 80 triệu dân. Thị trường tiêu thụ sữa hiện nay đang tăng mạnh với nhiều loại mặt hàng đa dạng phong phú. Tổng lượng tiêu thụ sữa Việt Nam liên tục tăng mạnh với mức từ 15 – 20% /năm. Về mức tiêu thụ sữa trung bình của Việt Nam hiện nay khoảng 7,8kg/người/năm tức là đã tang gấp 12 lần so với những năm đầu thập niên 90. Theo dự báo trong thời gian sắp tới mức tiêu thụ sữa sẽ tăng từ 15-20% (tăng theo thu nhập bình quân). Sản phẩm sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung ngoài các bữa ăn hàng ngày- với trẻ em, thanh thiếu niên, người trung tuổi và cả những người cao tuổi-sữa coa tác dụng hỗ trợ sức khoẻ. Trên thị trường có rất nhiều loại ngũ cốc, đồ uống tăng cường sức khoẻ nhưng các sản phẩm này về chất lượng và độ dinh dưỡng không hoàn toàn thay thế được sữa.
    Theo thống kê của Unicef, năm 2008 tỷ lệ phụ nữ ở VN nuôI con bằng sữa mẹ cho tới 6 tháng chỉ còn 17%, giảm hơn phân nửa so với thập niên trước. Đồng thời, theo báo cáo của Nielsen, 1 cơ quan nghiên cứu về thị trường thương mại tại VN thì số lượng sữa bột ở VN được tiêu thụ tăng cao 39% trong năm 2008. Sữa bột thường được xem là dinh dưỡng cần thiết của trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Ngoài ra còn có rất nhiều dòng sữa bột đa chức năng khác.
    Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam. Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao gồm: sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột, sản phẩm có giá trị cộng thêm như sữa đặc, yoghurt ăn và yoghurt uống, kem và pho mát . Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn tăng trưởngvà nhiều tiềm năng trong khi quy mô ngành còn rất khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng ngày càng gia tăng. Đây chính là các yếu tố đảm bảo mức tăng trưởng doanh thu của Vinamilk trong những năm tới được duy trì ổn định trên 20%.Với lợi thế về thương hiệu lâu đời và uy tín, quy mô toàn quốc về số lượng nhà máy và hệ thống phân phối rộng khắp, Vinamilk đã đang tiếp tục là doanh nghiệp sữa dẫn đầu ngành sữa tại Việt Nam.
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT CỦA CÔNG TY SỮA VINAMILK
    Đời sống ngày càng cao, nhu cầu sử dụng sữa cũng ngày càng tăng. Vì vậy mà thị trường sữa bột chưa bao giờ lại phong phú đa dạng như hiện nay.
    Thị trường sữa đang có hơn 300 sản phẩm của các công ty lớn như Vinamilk, Dutch Lady, Nutifood Việt Nam, Abbott, Trong đó, các loại sữa có giá bán đắt nhất là sữa dành riêng cho trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai là những loại sữa được tiêu thụ mạnh nhất. Một chủ cửa hàng ở khu vực chợ Bình Tây cho biết mỗi tháng cửa hàng này bán lẻ trên 30 hộp sữa dành cho người lớn tuổi, trên 30 hộp sữa dành cho trẻ em, khoảng 15 hộp sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Sức tiêu thụ của những loại sữa này ngày càng tăng dù giá sữa cũng ngày càng cao.
    Những loại sữa đặc biệt, có chứa DHA, canxi, luôn được người tiêu dùng quan tâm dù cho giá cả thường đắt hơn sản phẩm sữa thường khoảng 10.000đ/hộp. Tâm lý chuộng hàng ngoại, những bà mẹ luôn mong muốn chọn loại sữa tốt nhất cho con mình, những người tìm mua sữa cho cha mẹ già cũng muốn chọn loại tốt nhất dù giá sữa có đắt đến đâu. Bên cạnh đó người tiêu dùng trong nước vẫn có xu hướng lựa chọn sữa nhập khẩu, với tâm lý sữa ngoại nhập tốt hơn sữa nội. Trong khi sữa bột sản xuất trong nước hoàn toàn dùng nguyên liệu nhập ngoại.
    Nắm bắt được tâm lý này của người tiêu dùng, các công ty sữa luôn tung ra những sản phẩm mới được bổ sung dưỡng chất mới. Theo nhiều chủ cửa hàng bán sữa, cứ khoảng 3 tháng là một loại sữa mới được ra đời với tên mới, trong thành phần có thêm các chất đặc biệt như canxi, DHA, hoặc mang hương trái cây mới, bao bì mới với giá cao hơn sản phẩm cũ từ 3 đến 10 nghìn đồng. Và ngay sau một loạt chương trình quảng cáo, khuyến mãI giới thiệu trên phương tiện truyền thông, sức mua đối với các loại sữa mới lại tăng lên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...