Luận Văn Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đến năm 2010

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THẺ THANH TOÁN
    1.1. Các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt 1
    1.1.1. Khái quát về thanh toán không dùng tiền mặt .1
    1.1.2. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế
    3
    1.2. Tổng quan về thẻ thanh toán 4
    1.2.1. Khái niệm thẻ thanh toán 4
    1.2.2. Phân loại thẻ thanh toán 5
    1.2.3. Quy trình thanh toán bằng thẻ 8
    1.2.4. Lợi ích của thẻ thanh toán . 9
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN CỦA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
    2.1. Thực trạng phát triển thẻ thanh toán của hệ thống ngân hàng thương mại
    Việt Nam 12
    2.1.1. Cơ sở pháp lý của việc phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ tại Việt Nam
    12
    2.1.2. Tình hình phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam 13
    2.1.3. Nhận xét về tình hình phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam trong những năm
    qua 21
    2.2. Đánh giá xu hướng phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam 24
    2.2.1. Xu hướng phát triển thẻ thanh toán trên thế giới . 24
    2.2.2. xu hướng phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam 25
    2.3. Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thẻ thanh toán tại
    Việt Nam đến năm 2010 28
    2.3.1. Các yếu tố của môi trường bên ngoài 28
    2.3.2. Các yếu tố của môi trường bên trong . 30
    CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN CỦA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010
    3.1. Quan điểm chiến lược phát triển thẻ thanh toán của hệ thống ngân hàng
    thương mại Việt Nam đến năm 2010 . 34
    3.1.1. Quan điểm chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2010
    34
    3.1.2. Quan điểm, mục tiêu và vị trí chiến lược phát triển thẻ thanh toán đến năm
    2010 . 35
    3.2. Chiến lược phát triển thẻ thanh toán của hệ thống ngân hàng thương mại
    Việt Nam đến năm 2010 . 37
    3.2.1. Chiến lược đầu tư phát triển 39
    3.2.2. Chiến lược thâm nhập thị trường . 39
    3.2.3. Chiến lược phát triển thị trường 40
    3.2.4. Chiến lược phát triển sản phẩm . 40
    3.2.5. Chiến lược hội nhập theo hàng ngang . 41
    3.2.6. Chiến lược hội nhập về phía sau . 42
    3.3. Chương trình và giải pháp thực hiện chiến lược phát triển thẻ thanh toán
    của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đến năm 2010 . 43
    3.3.1. Các chương trình và giải pháp thực hiện chiến lược đầu tư phát triển, chiến
    lược phát triển sản phẩm 43
    3.3.2. Các chương trình và giải pháp thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường, phát
    triển thị trường 46
    3.3.3. Các chương trình và giải pháp thực hiện chiến lược hội nhập theo hàng ngang,
    chiến lược hội nhập về phía sau 49
    3.4. Tiến độ thực hiện - mối quan hệ giữa các chiến lược và chương trình
    51
    3.4.1. Tiến độ thực hiện các chương trình . 51
    3.4.2. Mối quan hệ giữa các chiến lược và chương trình 52
    3.5. Dự báo chi phí và đánh giá nguồn lực thực hiện chiến lược 54
    3.5.1. Dự báo chi phí thực hiện 54
    3.5.2. Đánh giá nguồn lực thực hiện 55
    3.6. Hiệu quả kinh tế – xã hội của chiến lược phát triển thẻ thanh toán tại Việt
    Nam đến năm 2010 56
    3.5.1. Hiệu quả về mặt kinh tế 56
    3.5.2. Hiệu quả về mặt xã hội . 56
    KIẾN NGHỊ 57
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong thời gian qua, kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi theo hướng
    tiến bộ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và ổn định. Thu nhập của nhân dân được
    cải thiện. Việt Nam đang mở rộng quan hệ nhiều mặt với các nước trên thế giới.
    Nhờ đó, đất nước đã tiếp cận được với sự phát triển chung của thế giới, du nhập,
    đuổi bắt công nghệ tiên tiến, nâng cao kiến thức và hiểu biết của nhân dân.
    Trong quá trình đó, hoạt động ngân hàng có nhiều đổi mới, đa dạng hơn về
    nghiệp vụ, tăng nhanh về tốc độ. Các ngân hàng thương mại trở nên gần gũi hơn với
    người dân, giao dịch với ngân hàng dần được coi là tất yếu trong các hoạt động kinh
    tế. Các phương tiện thanh toán hiện đại như Séc, ủy nhiệm chi, thẻ thanh toán .
    đang mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng. Thẻ thanh toán bắt đầu phát hành tại
    Việt Nam từ năm 1990 và tăng trưởng nhanh về số lượng và giá trị giao dịch trong
    thời gian gần đây. Qua thẻ thanh toán, các ngân hàng Việt Nam hòa nhập với sự
    phát triển của các ngân hàng trên thế giới, đáp ứng yêu cầu hội nhập và nhu cầu sử
    dụng các phương tiện thanh toán hiện đại của người dân.
    Tuy vậy, thẻ thanh toán vẫn còn xa lạ với nhiều người, chưa trở thành phương
    tiện thanh toán phổ biến trong xã hội. Số lượng người sử dụng thẻ có tăng nhưng
    vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển thẻ thanh toán tại thị trường Việt
    Nam. Thực trạng trên do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân khách quan từ thị
    trường và nguyên nhân chủ quan từ các ngân hàng phát hành thẻ. Do đó, việc
    nghiên cứu định hướng chiến lược và đưa ra các giải pháp để phát triển thẻ thanh
    toán có ý nghĩa rất thiết thực đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam ở hiện tại
    và trong tương lai.
    Xuất phát từ nhu cầu đó, chúng tôi chọn đề tài “Chiến lược phát triển thẻ
    thanh toán của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đến năm 2010
    ” để
    nghiên cứu và làm luận văn.
    MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
    - Nghiên cứu một cách có hệ thống những vấn đề cơ bản về các phương tiện
    thanh toán không dùng tiền mặt và thẻ thanh toán.
    - Nguyên cứu quá trình phát triển thẻ thanh toán và các yếu tố ảnh hưởng đến
    sự phát triển thẻ thanh toán của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Trên cơ sở đó
    rút ra nhận xét và đánh giá tiềm năng phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam.
    - Ứng dụng lý thuyết về quản trị chiến lược để xây dựng chiến lược phát triển
    thẻ thanh toán của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đến năm 2010.
    - Đề xuất những chương trình và giải pháp để phát triển thẻ thanh toán tại
    Việt Nam.
    - Thông qua các số liệu sưu tầm và những nghiên cứu trong đề tài chúng tôi
    mong góp phần hoàn thiện hơn tổ chức quản lý hệ thống ngân hàng nói chung và
    các ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng.
    ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thẻ thanh toán nói
    chung của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian qua và trong thời
    gian tới năm 2010.
    - Sử dụng các số liệu tổng hợp về hoạt động kinh doanh thẻ thanh toán của
    các ngân hàng thương mại Việt Nam trong những năm gần đây để phân tích các yếu
    tố ảnh hưởng đến thẻ thanh toán. Đánh giá tiềm năng phát triển thẻ thanh toán tại
    Việt Nam trong những năm tới.
    - Dựa trên cơ sở phân tích và nghiên cứu, chúng tôi xây dựng chiến lược, đề
    xuất các chương trình và giải pháp nhằm phát triển thẻ thanh toán tại Việt Nam đến
    năm 2010.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...