Luận Văn Chiến lược phát triển nhân sự cho ngân hàng tmcp an bình cần thơ giai đoạn 2008 - 2012

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 26/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1 Sự cần thiết của đề tài
    Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nhất là kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các doanh nghiệp Việt Nam đang chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường kinh doanh và đứng trước thách thức đòi hỏi không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Những nhân tố bảo đảm các doanh nghiệp chiếm lợi thế trên thương trường chính là phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, đổi mới phương thức marketing và bán hàng, cũng như các biện pháp quản lí hiệu quả đối với nội bộ doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp dựa vào một trong những tài sản lớn nhất, đó chính là nguồn nhân lực – tri thức khoa học – công nghệ.
    Thực tế đã chứng minh rằng, trong quá trình sản xuất kinh doanh, cùng với việc đầu tư vào các yếu tố vật chất và kỹ thuật, việc đầu tư vào nhân sự sẽ mang lại hiệu quả cao và bền vững. Vào WTO, sẽ diễn ra cuộc chiến không súng đạn mà bằng công nghệ, bằng tiềm lực tài chính, thương hiệu, giá cả . sự thắng thua phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhân viên. Đó cũng chính là lí do tại sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu kinh nghiệm của Mỹ và Nhật đều chú trọng hàng đầu đến công tác đào tạo và phát triển con người. Có thể nói rằng, phát triển nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của mỗi doanh nghiệp. Do đó, xây dựng chiến lược nhân sự là một đòi hỏi sống còn của mỗi doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – lĩnh vực được xem là đang phát triển nóng nhất hiện nay.
    Năm 2007 là năm đại thắng của các ngân hàng thương mại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng vượt trội, lợi nhuận kỷ lục. Thế nhưng, theo dự báo của chuyên gia kinh tế, bước sang năm 2008, ngành ngân hàng bên cạnh cơ hội mới cho sự tăng trưởng nhanh hơn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Sự xuất hiện của hàng loạt các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) mới và các chi nhánh ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam trong năm 2008 sẽ làm cho sức ép cạnh tranh gia tăng mạnh mẽ. Đây là nguyên nhân chính khiến vấn đề nhân sự trong lĩnh vực này ngày càng nóng lên. Có thể nói, thiếu hụt nhân lực ngành ngân hàng đang hết sức trầm trọng. Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng nhân sự cho ngành ngân hàng đang thiếu khoảng 30.000 người. Ngân hàng Nam Á năm 2007 tuyển 300 lao động với mức lương 3 triệu trở lên vẫn chưa đủ. Ngân hàng Á Châu năm 2006 đã tuyển 100 lao động thì đến năm 2007, con số tuyển dụng đã là 1.200 lao động. Các ngân hàng như Techcombank, Sacombank, Sài Gòn Công thương . cũng đang tích cực tham gia vào “trận chiến” thu hút nhân tài này. Và ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Cần Thơ cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.
    Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm xây dựng, phát triển nguồn lực con người, ABBANK Cần Thơ đã đạt được những thành quả khả quan trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trước yêu cầu và nhiệm vụ trong thời kỳ mới, ngân hàng vẫn còn bộc lộ một số yếu kém, bất cập, đặc biệt là về lĩnh vực nhân sự. Trước tình hình đó, việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược nhân sự để khắc phục những hạn chế, nhằm phát huy nhân tố con người trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh ở ABBANK Cần Thơ là vô cùng cấp thiết. Nhận thức được điều đó, cùng với kiến thức đã học ở nhà trường và với mong muốn được đóng góp phần nhỏ của mình vào quá trình xây dựng và phát triển của ngân hàng nên em chọn đề tài: “CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ CHO NGÂN HÀNG ABBANK CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2008 – 2012” làm đề tài tốt nghiệp.

    MỤC LỤC


    CHƯƠNG 1: Trang
    GIỚI THIỆU 1
    1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
    1.1.1 Sự cần thiết của đề tài 1
    1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 2
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2
    1.2.1 Mục tiêu chung . 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể . 3
    1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 3
    1.4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 3
    1.4.1 Không gian . 3
    1.4.2 Thời gian 4
    1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 4
    CHƯƠNG 2:
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 6
    2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 6
    2.1.1 Tổng quan về quản trị nhân sự . 6
    2.1.1.1 Định nghĩa 6
    2.1.1.2 Mục tiêu quản trị nhân sự 6
    2.1.1.3 Chức năng phòng nhân sự 6
    2.1.2 Môi trường quản trị tài nguyên nhân sự 7
    2.1.3 Hoạch định tài nguyên nhân sự 10
    2.1.3.1 Định nghĩa 10
    2.1.3.2 Tiến trình hoạch định tài nguyên nhân sự . 10
    2.1.3.3 Các phương pháp dự báo 13
    2.2 Phương pháp nghiên cứu 14
    2.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu . 14
    2.2.1.1 Số liệu thứ cấp . 14
    2.2.1.2 Số liệu sơ cấp . 14
    2.2.2 Phương pháp xử lí, phân tích dữ liệu . 15
    CHƯƠNG 3:
    PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG QUẢN TRỊ
    TÀI NGUYÊN NHÂN SỰ CỦA ABBANK CẦN THƠ . 16
    3.1 Khái quát về ABBANK và ABBANK Cần Thơ . 16
    3.1.1 Khái quát về ABBANK 16
    3.1.1.1 Giới thiệu tổng quan ABBANK . 16
    3.1.1.2 Các mốc son phát triển của ABBANK . 17
    3.1.2 Khái quát về ABBANK Cần Thơ 18
    3.1.2.1 Giới thiệu về ABBANK Cần Thơ 18
    3.1.2.2 Chức năng . 18
    3.1.2.3 Nhiệm vụ 18
    3.1.2.4 Quyền hạn 19
    3.1.2.5 Sản phẩm dịch vụ 19
    3.1.2.6 Cơ cấu tổ chức . 19
    3.2 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ABBANK CT
    VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
    GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 23
    3.2.1 Đánh giá hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong thời gian qua . 23
    3.2.2 Sứ mệnh, chiến lược của chi nhánh giai đoạn 2008 – 2012 . 25
    3.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
    CỦA ABBANK CT TRONG THỜI GIAN QUA 29
    3.3.1 Thực trạng 29
    3.3.2 Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên
    đối với công tác quản trị nhân sự . 38
    3.3.3 Đánh giá chung về thực trạng nhân sự
    và công tác quản lí nhân sự tại ngân hàng 46
    CHƯƠNG 4:
    PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG
    ĐẾN MÔI TRƯỜNG NHÂN SỰ 47
    4.1 TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TRONG
    NGÀNH NGÂN HÀNG TẠI TPCT . 47
    4.1.1 Về nguồn nhân lực . 55
    4.1.2 Về nhu cầu việc làm . 48
    4.1.3 Mối quan hệ cung cầu và vấn đề cạnh tranh nhân lực 49
    4.2 DÂN SỐ - VĂN HÓA – GIÁO DỤC 51
    4.3 KINH TẾ - CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT 52
    4.3.1 Kinh tế 52
    4.3.2 Chính trị và pháp luật 52
    4.4 KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ 54
    4.5 KHÁCH HÀNG 54
    CHƯƠNG 5:
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
    ABBANK CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 . 56
    5.1 DỰ BÁO NHU CẦU NHÂN SỰ ABBANK CT 56
    5.1.1 Mối tương quan giữa nhân lực với doanh thu 56
    5.1.2 Dự báo nhu cầu về số lượng 57
    5.1.3 Dự báo nhu cầu về chất lượng 58
    5.3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ 59
    5.4 GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
    ABBANK CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2008 – 2012 61
    5.4.1 Giải pháp phát huy tối đa năng lực của nhân viên 61
    5.4.2 Giải pháp giữ chân nhân viên . 61
    5.4.3 Giải pháp thu hút nhân tài . 63
    5.4.4 Giải pháp đào tạo và huấn luyện . 75
    CHƯƠNG 6:
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 67
    6.1 Kết luận . 67
    6.2 Kiến nghị . 68
    6.2.1 Kiến nghị đối với Nhà nước 68
    6.2.2 Kiến nghị đối với ABBANK Cần Thơ . 68
    PHẦN PHỤ LỤC . 69
    Phụ lục 1: Phiếu điều tra quan điểm của nhân viên ABBANK CT . 69
    Phụ lục 2: Bảng kết quả xử lí số liệu với phần mềm STATA 74
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...