Luận Văn chiến lược phát triển hoạt động tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại sacombank- cần thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 5/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK- CẦN THƠ
    MỤC LỤC
    Chương 1: Giới thiệu . 1
    1.1. Đặt vấn đề . 1
    1.1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu . 1
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn . 2
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu . 2
    1.2.1. Mục tiêu chung . 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu . 2
    1.3.1. Không gian . 2
    1.3.2. Thời gian . 2
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu . 3
    1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu . 3
    Chương 2: Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu . 5
    2.1. Phương pháp luận . 5
    2.1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNV&N) . 5
    2.1.2. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng . 7
    2.1.3. Những vấn đề cơ bản về chiến lựợc . 7
    2.1.4. Công cụ sử dụng để lựa chọn chiến lược . 12
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 13
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . 13
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu 13
    Chương 3: Tổng quan về ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- Cần Thơ 14
    3.1.Giới thiệu về Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Cần Thơ . 14
    3.1.1. Quá trình hình thành 14
    3.1.2. Chức năng hoạt động của chi nhánh 14
    3.1.3. Cơ cấu tổ chức 15
    3.2. Kết quả kinh doanh của Sacombank giai đoạn 2005-2007 . 16
    3.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2005-2007 16
    3.2.2. Thuận lợi và khó khăn 19
    Chương 4[​IMG]hân tích hoạt động tín dụng và chiến lược phát triển hoạt động
    tín dụng cho DNV&N tại Sacombank Cần thơ 22
    GVHD: Th.s Thái Văn Đại 2 SVTH: Trần Thị Hồng Vân


    Chiến lược phát triển hoạt động tín dụng DNV&N tại Sacombank- Cần Thơ
    4.1. Thực trạng hoạt động tín dụng của DNV& N gđ 2005- 2007 . 22
    4.1.1. Doanh số cho vay của DNV& N giai đoạn 2005-2007 . 22
    4.1.2. Doanh số thu nợ của DNV& N giai đoạn 2005-2007 . 23
    4.1.3. Dư nợ cho vay của DNV& N giai đoạn 2005-2007 . 25
    4.1.4. Nợ xấu của DNV& N giai đoạn 2005-2007 . 26
    4.1.5. Đánh giá hoạt động tín dụng của DNV& N gđ 2005-2007 . 27
    4.2. Xây dựng chiến lược phát triển hoạt động tín dụng cho DNV&N . 29
    4.2.1. Xác định mục tiêu của chiến lược . 29
    4.2.2. Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu . 29
    4.2.3. Phân tích những cơ hội và thách thức . 33
    Chương 5:CL nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng và dịch vụ cho DNV&N 45
    5.1. Mở rộng quy mô hoạt động của chi nhánh . 45
    5.2. Tăng cường hoạt động cho vay bằng cách thắt chặt quan hệ với KH . 46
    5.3. Nâng cao hiệu quả huy động vốn DNV&N . 48
    Chương 6: Kết luận, kiến nghị . 51
    6.1. Kết luận . 51
    6.2. Kiến nghị . 51


    ́̃̃̃̃̃̃̃̃ăā́̃̃̃̃̃̃̃̃̃āā̃̃̃̃̃̃̃̃̃āā̃̃̃̃̃̃̃̃̃ăā́̃̃̃̃̃̃̃̃ăā́̃̃̃̃̃̃̃̃ăā́̃̃̃̃̃̃̃̃̃āā̃̃̃̃̃̃̃̃̃āā̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃
    Chương 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. Đặt vấn đề
    1.1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu
    Năm 2007 Thành phố Cần Thơ phát triển trong bối cảnh kinh tế cả nước
    đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, với những cơ hội và xen lẫn những
    thách thức. Mặc dù vậy, tình hình kinh tế- xã hội TP Cần Thơ năm 2007 vẫn có
    những chuyển biến tích cực. Tăng trưởng GDP ở mức cao 16,27%, kim ngạch
    xuất nhập khẩu năm 2007 đạt hơn 926,6 triệu USD ( xuất khẩu đạt 551,8 triệu
    USD). Giá trị xuất khẩu này chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ
    trên địa bàn TP Cần Thơ. Số doanh nghiệp mới thành lập 500 doanh nghiệp- một
    thị trường tiềm năng của ngành ngân hàng.
    Với số lượng doanh nghiệp nhiều như vậy nhưng số lượng ngân hàng trên
    địa bàn TP Cần Thơ là không phải ít. Tính cho đến thời điểm hiện nay, Cần Thơ
    đã có hơn 35 tổ chức tín dụng, ngân hàng quốc doanh vẫn giữ vị trí chủ đạo trên
    địa bàn. Phần còn lại là số đông các ngân hàng thương mại cổ phần đang cạnh
    tranh nhau bằng cách phát triển mạng lưới giao dịch, gia tăng vốn điều lệ, công
    nghệ, nhân sự. Đặc biệt là trong 2 tháng đầu năm 2008, tình hình cạnh tranh giữa
    các ngân hàng thương mại càng gay gắt hơn trong việc huy động vốn, nhiều ngân
    hàng đã đưa ra mức lãi suất rất cao để thu hút tiền gởi tiết kiệm.
    Sacombank Cần Thơ là chi nhánh đã thành lập được sáu năm và đã tạo
    được vị thế nhất định. Thương hiệu Sacombank đã được nhiều khách hàng biết
    đến và sử dụng dịch vụ. Ngoài trụ sở chính SacomBank còn có 3 phòng giao dịch
    nằm ở vị trí khá thuận lợi ở địa bàn thành phố Cần Thơ và 1 phòng giao dịch ở
    thị trấn Thốt Nốt. Khách hàng mục tiêu của ngân hàng trong năm 2008 vẫn là các
    doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng trong bối cảnh hiện nay tình hình cạnh tranh
    ngày càng gay gắt hơn nên đòi hỏi Sacombank phải có những kế hoạch thực hiện
    cụ thể cho từng mục tiêu đề ra. Vì những lý do trên nên em đã chọn đề tài “
    Chiến lược phát triển hoạt động tín dụng và dịch vụ cho doanh nghiệp vừa
    và nhỏ tại Sacombank Cần Thơ giai đoạn 2008-2012” để làm đề tài nghiên
    cứu.
    GVHD: Th.s Thái Văn Đại 6 SVTH: Trần Thị Hồng Vân


    Chiến lược phát triển hoạt động tín dụng DNV&N tại Sacombank- Cần Thơ
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
    Sacombank chủ yếu đẩy mạnh cho vay nhỏ lẻ, nên thị trường các doanh
    nghiệp vừa và nhỏ là khách hàng mục tiêu của ngân hàng. Đề tài “Chiến lược
    phát triển hoạt động tín dụng và dịch vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại
    Sacombank- cần thơ” đẩy mạnh hoạt động tín dụng vào đối tượng khách hàng
    mục tiêu, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng trong thời gian tới.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động tín dụng và dịch vụ đối với doanh
    nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng Thương Mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín -
    chi nhánh Cần Thơ trong 3 năm gần đây (2005 - 2007) để thấy rõ được xu hướng
    hoạt động của ngân hàng. Đồng thời kết hợp với tình hình chung của nền kinh tế
    và sự cạnh tranh của các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn Cần Thơ để đề
    ra những chiến lược phát triển hoạt động tín dụng, dịch vụ cho doanh nghiệp vừa
    và nhỏ, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại mới - thời kỳ kinh tế hội nhập.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích hoạt động kinh doanh của Sacombank trong 3 năm 2005-2007,
    đánh giá doanh thu, lợi nhuận đạt được so với chỉ tiêu đề ra.
    - Phân tích tình hình hoạt động cho vay của Sacombank- Cần Thơ đối với các
    doanh nghiệp vừa và nhỏ trong 3 năm 2005, 2006, 2007 thông qua các chỉ tiêu
    về doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ, nợ quá hạn
    - Phân tích SWOT để đưa ra các chiến lược nhằm phát triển hoạt động tín
    dụng và dịch vụ cho DNV&N
    1.3. Câu hỏi nghiên cứu
    - Thực trạng hoạt động tín dụng đối với DNV&N tại Sacombank Cần Thơ như
    thế nào?
    - Hạn chế trong hoạt động tín dụng đối với DNV&N ra sao?
    - Tình hình các DNV&N, nhu cầu vốn của DNV&N ở TP Cần Thơ?
    - Môi trường kinh doanh tạo ra những cơ hội và nguy cơ gì cho phát triển hoạt
    động tín dụng DNV&N?
    - Những chiến lược nào nhằm phát triển hoạt động tín dụng cho DNV&N?
    GVHD: Th.s Thái Văn Đại 7 SVTH: Trần Thị Hồng Vân


    Chiến lược phát triển hoạt động tín dụng DNV&N tại Sacombank- Cần Thơ
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    1.3.1. Không gian
    Đề tài được thực hiện trong quá trình thực tập tại Ngân Hàng Thương Mại
    cổ phần Sài Gòn Thương Tín, trụ sở 34A2 Khu Công nghiệp Trà Nóc trực thuộc
    phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.
    1.3.2. Thời gian
    Thời gian thực hiện Luận văn là 2,5 tháng bắt đầu từ 14/02/2008 đến ngày
    24/04/2008. Luận văn trình bày dựa trên thông tin số liệu thu thập trong 3 năm
    2005, 2006, 2007 của Sacombank Cần Thơ.
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
    - Hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cần Thơ.
    - Tình hình phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cần Thơ
    1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
    1. Luận văn tốt nghiệp: ” Phân tích tình hình tín dụng và một số giải pháp để
    nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- Cần Thơ”. Quy
    mô 76 trang.
    Sinh viên thực hiện: Vũ Thanh Xuân.
    Chuyên ngành: Tài chính - tín dụng K28, khoa Kinh tế, Đại Học Cần Thơ.
    Đề tài phân tích, đánh giá tình hình huy động vốn của ngân hàng giai đoạn 2004-
    2006. Người viết còn đi sâu phân tình hình tín dụng theo thời gian, theo thành
    phần kinh tế và theo mục đích sử dụng vốn. Qua đó tác giả đã dùng các chỉ tiêu
    đánh giá khá chi tiết về hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên, những
    nhiệm vụ cần làm trong thời gian tới của ngân hàng thì đề tài chưa nghiên cứu
    một cách cụ thể.
    2. Luận văn tốt nghiệp: ”Chiến lược thâm nhập thị trường hộ kinh doanh cá
    thể của ngân hàng Á Châu chi nhánh Cần Thơ”.Quy mô 98 trang.
    Sinh viên thực hiện: Trần Thanh Bình
    Chuyên ngành: Tài chính- tín dụng K29, Khoa kinh tế, Đại Học Cần Thơ.
    Đề tài đánh giá khá tốt môi trường kinh doanh của ngân hàng, phân tích cặn kẽ
    các đối thủ cạnh tranh là các ngân hàng quốc doanh, các ngân hàng thương mại
    trực tiếp trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Các chiến lược đưa ra khá phù hợp với
    tình hình phát triển của loại hình kinh doanh cá thể tại thành phố Cần Thơ.
    GVHD: Th.s Thái Văn Đại 8 SVTH: Trần Thị Hồng Vân


    Chiến lược phát triển hoạt động tín dụng DNV&N tại Sacombank- Cần Thơ
    3. Luận văn tốt nghiệp: ”Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín
    dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng công thương -chi nhánh
    Cần Thơ”. Quy mô 77 trang.
    Sinh viên thực hiện: Lâm Hồng Sương
    Lớp: Tài chính- Tín dụng K28, Khoa kinh tế, Đại Học Cần Thơ.
    Bài viết phân tích khá tốt hoạt động tín dụng của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại
    ngân hàng, Tuy nhiên, đề tài chưa nghiên cứu được nhu cầu vốn của doanh
    nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn hiện nay để từ đó đưa ra các giải pháp để ngân
    hàng tiếp cận với doanh nghiệp nhiều hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng.
    Trong đề tài nghiên cứu của mình, người viết sẽ sử dụng những đề tài trên
    để làm cơ sở nghiên cứu. Giới hạn của đề tài là chỉ tập phân tích huy động vốn,
    hoạt động cho vay của đối tượng khách hàng mục tiêu là DNV&N, kết hợp với
    môi trường nội bộ và môi trường kinh doanh của ngân hàng để đưa ra những
    chiến lược phát triển hoạt động tín dụng cho DNV&N. Mục tiêu của việc nghiên
    cứu này là làm rõ khách hàng mục tiêu của ngân hàng là các DNV&N, nhu cầu
    vay vốn của loại hình doanh nghiệp này là rất lớn. Vì thế phát triển hoạt động tín
    dụng cho DNV&N là yêu cầu cần thiết cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.


    ̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...