Thạc Sĩ Chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số tại các doanh nghiệp kinh doanh truyền thông trực tuyến

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 12/5/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ
    NĂM 2011

    MỤC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ BẢNG BIỂU
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ NỘI DUNG
    SỐ VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ
    6
    1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ . 6
    1.1.1. Khái niệm về ngành dịch vụ nội dung số . 6
    1.1.2. Đặc điểm ngành dịch vụ nội dung số 7
    1.1.3. Sự cần thiết phát triển ngành công nghiệp nội dung số . 8
    1.2. KHÁI QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH DỊCH VỤ
    NỘI DUNG SỐ 8
    1.2.1. Khái niệm chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ nội dung số 8
    1.2.2. Phân loại chiến lược kinh doanh dịch vụ nội dung số 10
    1.2.3. Vai trò của chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số đối với sự phát triển
    của các doanh nghiêp kinh doanh truyền thông trực tuyến . 11
    1.3. PHƯƠNG PHÁP KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
    DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ 12
    1.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô (Mô hình PEST) . 13
    1.3.2. Phân tích môi trường ngành . 14
    1.3.3. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp (SWOT) . 15
    1.4. PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
    KINH DOANH DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ 16
    1.4.1. Mục tiêu của việc kiểm tra, đánh giá . 16
    1.4.2. Nguyên tắc trong việc đánh giá chiến lược phát triển . 17
    1.4.3. Nội dung kiểm tra, đánh giá chiến lược phát triển. 19
    1.4.4. Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá chiến lược . 20
    1.4.5. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh
    dịch vụ nội dung số . 22

    CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH
    DOANH DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN
    THÔNG TRỰC TUYẾN VTC (VTC ONLINE)
    . 27
    2.1. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ NỘI
    DUNG SỐ TẠI VIỆT NAM 27
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ngành công nghiệp dịch vụ nội dung
    số tại Việt Nam 27
    2.1.2. Cạnh tranh ngành kinh doanh dịch vụ nội dung số tại Việt Nam 29
    2.1.3. Đánh giá thực trạng chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số tại VN 30
    2.2. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH DỊCH VỤ NỘI
    DUNG SỐ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN (VTC
    ONLINE) . 35
    2.2.1. Khái quát về công ty VTC Online 35
    2.2.2. Phân tích thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ nội dung
    số tại VTC Online . 43
    2.2.3. Đánh giá thực trạng các chiến lược phát triển điển hình tại VTC Online 58
    2.3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC
    PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TẠI CÔNG TY VTC ONLINE . 68

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DỊCH
    VỤ NỘI DUNG SỐ TẠI CÁC CÔNG TY KINH DOANH TRUYỀN THÔNG
    TRỰC TUYẾN
    . 70
    3.1. XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN . 70
    3.1.1. Quan điểm phát triển ngành dịch vụ nội dung số 70
    3.1.2. Mục Tiêu phát triển 71
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC . 72
    3.2.1. Giải pháp hoàn thiện môi trường pháp lý cho lĩnh vực công nghiệp
    nội dung số . 72
    3.2.2. Nâng cao phát triển thị trường nội dung số . 74
    3.2.3. Phát triển sản phẩm và dịch vụ . 77
    3.2.4. Huy động nguồn lực và thu hút đầu tư cho công nghiệp nội dung số 79
    3.2.5. Phát triển hạ tầng truyền thông, Internet 81
    3.3. CÁC GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TRUYỀN THÔNG TRỰC
    TUYẾN . 83
    3.3.1. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực . 83
    3.3.2. Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển . 84
    3.3.3. Đổi mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý kinh doanh . 86
    3.3.4. Nâng cao hiệu quả Marketing 88
    3.3.5. Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp . 90
    3.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TỚI CÁC BỘ,
    NGÀNH LIÊN QUAN . 91
    KẾT LUẬN . 95
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    DANH MỤC CÁC TRANG WEB THAM KHẢO

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Ngành Công nghiệp nội dung số là một ngành kinh tế mới, có nhiều tiềm năng
    phát triển, đem lại giá trị gia tăng cao, thúc đẩy sự phát triển của xã hội thông tin và
    kinh tế tri thức, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
    đất nước. Nhà nước đặc biệt khuyến khích, ưu đãi đầu tư và hỗ trợ phát triển ngành
    công nghiệp này thành một ngành kinh tế trọng điểm.
    Thị trường dịch vụ nội dung số ở Việt Nam và thế giới nói chung hiện đang
    tập trung ở bốn mảng lớn đó là: Thông tin, liên lạc, giải trí và giáo dục trực truyến.
    Có thể nói dịch vụ nội dung số là sự kết hợp của kỹ thuật và nội dung, và ở cả hai
    mảng này, doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế tuyệt đối so với doanh nghiệp
    trong nước. Về mặt nội dung, thị trường phim ảnh và âm nhạc đã phản ánh phần
    nào khả năng cạnh tranh về mặt nội dung của doanh nghiệp Việt Nam so với các
    doanh nghiệp quốc tế. Ngoại trừ yếu tố “thuần Việt” là lợi thế duy nhất, các doanh
    nghiệp còn rất chật vật trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp và với
    khối lượng lớn.
    Mặc dù đã cố gắng phát triển để chiếm lĩnh thị trường với nhiều dịch vụ đa
    dạng, song với đặc điểm các công ty trong nước hoạt động trong lĩnh vực nội dung
    số hiện nay còn non trẻ, mới chỉ tham gia công nghiệp nội dung số trong vòng 3-4
    năm trở lại đây, nên khả năng cạnh tranh của các công ty kinh doanh trực tuyến với
    các đối thủ ngoại rất hạn chế.
    Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn mang tính cấp thiết và ý nghĩa quan
    trọng là cần phải nghiên cứu một cách khoa học và có hệ thống, từ đó rút ra những
    giải pháp nhằm phát triển dịch vụ nội dung số cho các doanh nghiệp ngành truyền
    thông trực tuyến tại Việt Nam, do vậy nội dung: "Chiến lược phát triển dịch vụ
    nội dung số tại các doanh nghiệp kinh doanh truyền thông trực tuyến" đã được
    lựa chọn làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh.

    2. Tình hình nghiên cứu:
    Trong những năm gần đây ngành công nghiệp nội dung số và ngành truyền
    thông trực tuyến tại Viêt Nam đã có bước đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, được sự
    quan tâm của nhà nước, định hướng phát triển ngành công nghệ truyền thông như
    một ngành kinh tế mũi nhọn. Việc ra đời Viện công nghệ phần mềm và nội dung số
    Việt Nam là một trong những bước ngoặt lớn đánh dấu việc mục tiêu nghiên cứu và
    phát triển dịch vụ nội dung số tại Việt Năm. Kèm theo đó là quyết định của thủ
    tướng chính phủ số 56/2007/QĐ-TTg ngày 03 tháng 05 năm 2007 phê duyệt
    chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam đến năm 2010, đã tạo đà
    cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ nội dung số trong những năm qua.
    Trong những năm qua, đã có rất nhiều các bài nghiên cứu, tham luận và các
    cuộc hội thảo được mở ra với mục đích xây dựng chiến lược phát triển ngành dịch
    vụ số, đồng thời đã đánh giá thực trạng một cách sơ bộ và đề xuất một số giải pháp
    hợp lý nhằm phát triển và quản lý ngành truyền thông trực tuyến tại nước ta. Tuy
    nhiên, các báo cáo đó mới chỉ được thực hiện một cách riêng lẻ và cục bộ tại một số
    địa phương, do vậy chưa hệ thống hoá được toàn bộ các hoạt động trong lĩnh vực
    nội dung số tại các công ty kinh doanh truyền thông trực tuyến tại Việt Nam.

    3. Đối tượng nghiên cứu:

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số
    tại các công ty kinh doanh truyền thông trực tuyến.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài là tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng
    chiến lược kinh doanh các dịch vụ nội dung số tại các doanh nghiệp truyền thông
    trực truyến, và đánh giá điển hình quá trình thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ
    nội dung số tại công ty cổ phần truyền thông trực tuyến VTC (VTC Online) trong
    những năm gần đây.

    4. Mục đích nghiên cứu:
    Mục đích nghiên cứu của đề tài: Khái quát về ngành công nghiệp dịch vụ số tại
    Việt Nam, thông qua quá trình khảo sát thực tế tình hình phát triển dịch vụ nội dung số
    tại các doanh nghiệp truyền thông trực truyến Việt Nam, và đánh giá thực trạng chiến
    lược phát triển dịch vụ nội dung số tại công ty VTC Online, từ đó đề xuất một số giải
    pháp nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ nội dung số tại các
    công ty kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến tại Việt Nam.

    Để đạt được các mục tiêu đã đề ra của đề tài, cần thực hiện các nhiệm vụ cụ
    thể như sau:
    Nhiệm vụ thứ nhất, khái quát khái niệm tổng quan về dịch vụ nội dung số và
    chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ nội dung số trong lĩnh vực truyền thông
    trực tuyến tại Việt Nam;
    Nhiệm vụ thứ hai, phân tích, đánh giá tình hình phát triển dịch vụ nội dung số
    tại các doanh nghiệp truyền thông trực truyến Việt Nam, khảo sát và đáng giá điển
    hình thực trạng chiến lược phát triển dịch vụ nội dung số tại công ty cổ phần truyền
    thông trực tuyến VTC (VTC Online);
    Nhiệm vụ thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược phát
    triển dịch vụ nội dung số cho các doanh nghiệp kinh doanh truyền thông trực tuyến
    tại Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...