Thạc Sĩ Chiến lược phát triển của trường Cao đẳng Tài chính Hải Quan (2007 – 2015)

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Mit Barbie, 2/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu đề tài

    LỜI NÓI ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Trường Cao đẳng tài chính – Hải quan được thành lập theo Quyết định số 6641/QĐ-BGD&ĐT, ngày 22/11/2005 của Bộ giáo dục và đào tạo trên cơ sở tổ chức lại trường CĐ tài chính – kế toán IV, Trường CĐ Hải Quan và Phân viện TP – Hồ Chí Minh thuộc Học viện Tài chính.
    Đứng ở góc độ quản trị thì bất kỳ một sự thay đổi về mặt tổ chức không ít thì nhiều sẽ biến động môi trường sinh hoạt, ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của mỗi người, chính vì vậy bước đi ban đầu của trường phải đặt ra là ổn định để phát triển, có thể nói rằng ổn định là tiền đề để phát triển, trong yếu tố ổn định phải gắn liền với yếu tố phát triển. Hoạt động của các tổ chức đào tạo nói chung, trường Cao đẳng tài chính – Hải quan nói riêng, yếu tố phát triển phải được đặt trong một bối cảnh: Thực tế xã hội đang hình thành thị trường đào tạo và thị trường này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi Việt Nam gia nhập vào WTO, sự hoạt động của nhà trường phải đặt trong một môi trường có sự cạnh tranh khốc liệt.
    Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay, chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như phải đảm bảo đời sống của cán bộ công nhân viên trong trường, thì trường cần xây dựng chiến lược phát triển có hiệu qủa. Với mong muốn đóng góp một phần vào việc xây dựng chiến lược hoạt động cho trường trong thời gian tới, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Chiến lược phát triển của trường Cao đẳng tài chính - Hải quan ( 2007 – 2015 )”.

    2. Mục đích nghiên cứu

    - Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận chính của việc hoạch định chiến lược.
    - Phân tích môi trường hoạt động của trường Cao đẳng tài chính – Hải quan
    - Đưa ra mục tiêu, phương hướng hoạt động và chiến lược hoạt động cho trường đến năm 2015
    - Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm thực hiện một số chiến lược hoạt động được đề ra.

    3. Phạm vi nghiên cứu

    Các hoạt động của trường Cao đẳng tài chính – Hải quan, và hoạt động giáo dục đào tạo của một số đơn vị khác.

    4. Phương pháp nghiên cứu

    Trên cơ sở lý thuyết về quản trị kinh doanh, tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê và phân tích.
    Trong quá trình nghiên cứu, các nguồn số liệu được thu thập từ các phòng khoa của trường và sử dụng từ tài liệu của các thông tin chính thức của Nhà nước, các tài liệu nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, và một số tư liệu thu thập được của người viết.

    5. Nọâi dung nghiên cứu

    Trong bối cảnh hiện nay trường có thể phát triển thêm quy mô, vì vậy cần có sự chuẩn biï cả về mặt lý luận và thực tiễn giúp cho các nhà hoạch định chiến lược phát triển trường ở tầm cao hơn.
    Cấu trúc luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận văn gồm 3 chương:

    ã Chương 1: Cơ sở lý luận chung về chiến lược và chiến lược hoạt động của trường Cao đẳng – Đại học

    ã Chương 2: Thực trạng hoạt động của trường Cao đẳng tài chính Hải quan trong thời gian qua

    ã Chương 3: Chiến lược phát triển trường Cao đẳng tài chính – Hải quan ( 2007 – 2015 )


    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG CAO ĐẲNG.

    1.1 Tổng quan về chiến lược
    1.1.1 Khái niệm về chiến lược
    1.1.2 Vai trò của chiến lược
    1.1.3 Qui trình quản trị chiến lược
    1.1.4 xây dựng chiến lược
    1.2 xây dựng chiến lược phát triển trường của các trường Cao đẳng – Đại học
    1.2.1 Khái niệm trường Cao đẳng và đặc điểm của trường Cao đẳng.
    1.2.2 Vai trò của chiến lược phát triển trường.

    Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG TÀI CHÍNH – HẢI QUAN

    2.1 Giới thiệu khái quát về trường Cao đẳng tài chính – Hải quan.
    2.1.1 Qúa trình hình thành và phát triển.
    2.1.2 Chức năng nhiệm vụ
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức
    2.2 Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của trường
    2.2.1 Tổ chức nguồn nhân lực
    2.2.2 Quản lý đào tạo .
    2.2.3 Hoạt động nghiên cứu khoa học
    2.2.4 Hệ thống thông tin.
    2.2.5 tài chính – Kế toán
    2.2.6 Cơ sở vật chất
    2.2.7 marketing .
    2.2.8 Văn hóa tổ chức.
    2.2.9 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của trường(IFE).
    2.3 Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của trường.
    2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô
    2.3.1.1 Các yếu tố kinh tế
    2.3.1.2 Các yếu tố chính trị – pháp luật
    2.3.1.3 Các yếu tố văn hóa xã hội – dân cư.
    2.3.1.4 Các yếu tố kỹ thuật – công nghệ
    2.3.2 Phân tích môi trường vi mô
    2.3.2.1 Khách hàng
    2.3.2.2 Các trường Cao đẳng – Đại học ở Tp.HCM và miền nam.
    2.3.2.3 Nhà cung cấp
    2.3.2.4 Đối thủ tiềm ẩn .
    2.3.2.5 Dịch vụ thay thế
    2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài(EFE).

    Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG TÀI CHÍNH – HẢI QUAN (2007 – 2015 )

    3.1 Dự báo và mục tiêu phát triển
    3.1.1 Dự báo
    3.1.2 Mục tiêu
    3.2 xây dựng chiến lược phát triển của trường cao đẳng tài chính – hải quan (2007 – 2015 ).
    3.2.1 Phân tích ma trận SWOT để đề xuất chiến lược.
    3.2.2 Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận QSPM.
    3.3 Các giải pháp nhằm thực hiện chiến lược phát triển trường.
    3.3.1 Các quan điểm xây dựng giải pháp.
    3.3.2 Nội dung các giải pháp
    3.3.2.1 Giải pháp về chất lượng nhằm xây dựng thương hiệu.
    3.3.2.2 Giải pháp về cơ cấu tổ chức quản lý
    3.3.2.3 Giải pháp về nguồn nhân lực.
    3.3.2.4 Giải pháp về phân phối thu nhập và giữ người tài.
    3.3.2.5 Giải pháp về cơ sở vật chất.
    3.3.2.6 Giải pháp về xây dựng văn hóa của trường
    3.4 Một số kiến nghị.

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...