Thạc Sĩ Chiến lược phát triển của Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam đến năm 2015

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/3/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TRANG PHỤ BÌA
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
    PHẦN MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I : TỔNG QUAN NGÀNH ĐIỆN TỬ TIN HỌC THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 7
    1.1. Tổng quan ngành điện tử tin học thế giới .7
    1.1.1. Vị trí của ngành điện tử – tin học .7
    1.1.2. Đặc điểm của ngành điện tử tin học .7
    1.1.2.1. Đặc điểm về sản phẩm .7
    1.1.2.2. Đặc điểm về thị trường2
    .8
    1.1.3. Xu hướng phát triển ngành công nghiệp điện tử trên thế giới 9
    1.1.3.1. Xu hướng quốc tế hoá các công đoạn sản xuất và phân phối sản
    phẩm .9
    1.1.3.2. Xu hướng về công nghệ 11
    1.2. Tổng quan về ngành điện tử tin học Việt Nam 12
    1.2.1. Tình hình sản xuất kinh doanh 13
    1.2.1.1. Điện tử dân dụng .13
    1.2.1.2. Thiết bị tin học .14
    1.2.1.3. Linh kiện điện tử 15
    1.2.2. Giá trị xuất nhập khẩu 16
    1.2.3. Công nghệ sản xuất 17

    CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA TỔNG CÔNG TY ĐIỆN TỬ VÀ TIN HỌC VIỆT NAM 19
    2.1. Giới thiệu Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam 19
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .19
    2.1.2. Sơ đồ tổ chức Tổng công ty điện tử tin học Việt Nam .20
    2.1.3. Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện tử Tin học
    Việt Nam từ năm 1999 – 2003 21
    2.2. Phân tích môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện
    tử và Tin học Việt Nam .21
    2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô 21
    2.2.1.1. Các yếu tố về kinh tế 21
    2.2.1.2. Các điều kiện môi trường văn hoá xã hội 22
    2.2.1.3. Môi trường khoa học công nghệ 23
    2.2.1.4. Môi trường pháp luật, chính phủ .23
    2.2.2. Phân tích môi trường vi mô 24
    2.2.2.1. Khách hàng 24
    2.2.2.2. Nhà cung cấp .25
    2.2.2.3. Đối thủ cạnh tranh .26
    2.2.2.4. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 27
    2.2.3. Phân tích môi trường nội bộ .28
    2.2.3.1. Về sản xuất kinh doanh 28
    2.2.3.2. Đầu tư phát triển .32
    2.2.3.3. Nghiên cứu phát triển sản phẩm 34
    2.2.3.4. Tình hình tài chính .34
    2.2.3.5. Tình hình tổ chức, quản lý và sắp xếp lại doanh nghiệp 35
    2.2.3.6. Nguồn nhân lực 36
    2.2.3.7. Hoạt động Marketing và bán hàng .36
    2.2.3.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 38
    2.3. Ma trận SWOT 39

    CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY ĐIỆN TỬ VÀ TIN HỌC VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015 . 40
    3.1. Quan điểm và định hướng phát triển của Tổng công ty .40
    3.1.1. Quan điểm phát triển 40
    3.1.2. Định hướng phát triển của Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam
    đến năm 2015 .40
    3.2. Sứ mạng và mục tiêu phát triển của Tổng công ty .41
    3.2.1. Sứ mạng của Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam .41
    3.2.2. Mục tiêu phát triển của Tổng công ty đến năm 2015 .41
    3.3. Lựa chọn chiến lược phát triển .43
    3.3.1. Chiến lược thâm nhập thị trường 43
    3.3.2. Chiến lược phát triển sản phẩm mới .44
    3.3.3. Chiến lược đa dạng hoá hoạt động đồng tâm .45
    3.3.4. Chiến lược hội nhập dọc về phía sau 45
    3.4. Một số giải pháp thực hiện chiến lược phát triển Tổng công ty Điện tử và
    Tin học Việt Nam đến năm 2015 46
    3.4.1. Giải pháp về vốn 46
    3.4.1.1. Sự cần thiết của giải pháp .46
    3.4.1.2. Mục đích của giải pháp .46
    3.4.1.3. Nội dung của giải pháp 47
    3.4.2. Giải pháp về tổ chức .48
    3.4.2.1. Sự cần thiết của giải pháp .48
    3.4.2.2. Mục tiêu của giải pháp 48
    3.4.2.3. Nội dung của giải pháp 48
    3.4.3. Giải pháp về nghiên cứu triển khai 50
    3.4.3.1. Sự cần thiết của giải pháp .50
    3.4.3.2. Mục đích của giải pháp .50
    3.4.3.3.Nội dung của giải pháp .50
    3.4.4. Giải pháp về đào tạo và phát triển nhân lực 52
    3.4.4.1. Sự cần thiết của giải pháp .52
    3.4.4.2. Mục tiêu của giải pháp 53
    3.4.4.3.Nội dung giải pháp .53
    3.4.5. Hiệu quả của các giải pháp 54
    3.4.6 Một số kiến nghị 55

    KẾT LUẬN 56



    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu
    Điện tử – tin học là ngành có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển
    và phát huy tác dụng của nhiều công nghệ khác, là cơ sở quyết định sự phát
    triển và đổi mới của nhiều ngành kinh tế. Không những thế, công nghiệp điện
    tử tin học còn là một trong những ngành thực hiện chức năng là phương tiện
    cần thiết và là điều kiện đảm bảo cho sự phát triển của các nền kinh tế quốc
    gia trong xu thế toàn cầu hoá, khu vực hoá hiện nay.
    Xuất phát từ vai trò, vị trí của công nghiệp điện tử tin học đối với yêu
    cầu của nền kinh tế đất nước, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số chính
    sách nhằm định hướng, tạo điều kiện và khuyến khích công nghiệp điện tử tin
    học phát triển theo hướng “Phát triển mạnh các ngành công nghiệp công
    nghệ cao, nhất là công nghệ thông tin, viễn thông, điện tử, tự động hoá. Chú
    trọng phát triển công nghiệp sản xuất phần mềm tin học thành ngành kinh
    tế có tốc độ tăng trưởng vượt trội” (Văn kiện Đại hội lần thứ IX của Đảng
    Cộng sản Việt Nam).
    Là một doanh nghiệp Nhà nước, Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt
    Nam đã thể hiện được vai trò, ưu thế của mình trong ngành điện tử tin học
    Việt Nam. Mặc dù có nhiều quyết tâm mạnh về nhiều mặt, nhưng vẫn còn
    thiếu nhiều yếu tố về bí quyết công nghệ, tài chính và một quy hoạch phát
    triển dài hạn làm cơ sở cho việc định hướng đầu tư, sắp xếp lại doanh nghiệp,
    chuyển dịch cơ cấu sản phẩm cho phù hợp với tình hình thực tế xu hướng phát
    triển. Điều này dẫn đến hậu quả là hạn chế việc sử dụng có hiệu quả các
    nguồn lực của Tổng công ty, bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh và ngày càng phải
    chống đỡ vất vả với các khó khăn trên thị trường.
    Để đứng vững được trên thị trường và tiếp tục phát triển, Tổng công ty
    Điện tử Tin học Việt Nam cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh
    doanh thích hợp, đúng đắn nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình
    để khai thác các cơ hội và điểm mạnh, hạn chế các nguy cơ và điểm yếu là
    việc làm cấp thiết của Tổng công ty.
    Với lý do đó, tác giả đã chọn đề tài : “Chiến lược phát triển của Tổng
    công ty Điện tử và Tin học Việt Nam đến năm 2015” để nghiên cứu.
    2. Mục tiêu, đối tượng nghiên cứu:
    Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận văn phân tích các vấn đề liên
    quan đến môi trường hoạt động và thực trạng của Tổng công ty Điện tử và
    Tin học Việt Nam từ đó sẽ đề xuất mục tiêu, chiến lược phát triển của Tổng
    công ty giai đoạn 2004 – 2015 và đưa ra các giải pháp để thực hiện chiến lược
    của Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    Trên cơ sở nghiên cứu về quản trị chiến lược trong một Công ty, có sự
    cân nhắc những đặc thù của ngành điện tử và tin học làm cơ sở lý luận cho
    việc nghiên cứu và phân tích đề tài. Mặt khác, luận văn sử dụng các phương
    pháp như : phương pháp mô tả, phương pháp hệ thống, phương pháp tổng hợp,
    phương pháp chuyên gia, phương pháp suy luận logic để phân tích và xác
    định mối tương quan giữa các vấn đề về môi trường kinh doanh và thực trạng
    Tổng công ty, xem xét quá trình vận động và biến đổi theo thời gian và không
    gian. Từ đó, tìm ra những phương thức tác động hợp lý và các giải pháp tối ưu
    trong việc xây dựng chiến lược phát triển của Tổng công ty.
    4. Nguồn thông tin:
    Nguồn thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài có 2 nguồn:
    Nguồn thông tin thứ cấp: Từ các niên giám thống kê, từ các tài liệu báo
    cáo của Bộ Công nghiệp, Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam, Công ty
    nghiên cứu thị trường GFK, các tài liệu tạp chí chuyên ngành, trên Internet.
    Nguồn thông tin sơ cấp: Nguồn thông tin thu được qua trực tiếp khảo sát
    tại Tổng công ty và phỏng vấn các chuyên gia trong ngành, điều tra bảng câu
    hỏi về đánh giá môi trường kinh doanh.
    5. Nội dung luận văn gồm:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung luận văn gồm ba chương như
    sau:

    Chương I: Tổng quan ngành Điện tử tin học thế giới và Việt Nam

    Chương II: Phân tích tình hình hoạt động của Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam.

    Chương III: Hoạch định chiến lược phát triển Tổng công ty Điện tử và Tin học Việt Nam đến năm 2015.

    Là một công trình nghiên cứu đầu tay, vì thời gian và trình độ còn hạn
    chế nên chắc chắn luận văn còn nhiều thiết sót. Tôi mong nhận được những
    góp ý chân thành của Quý Thầy, Cô và các bạn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...