Luận Văn Chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị BigC Việt Nam trên toàn quốc

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI


    LỜI MỞ ĐẦU


    Tính cấp thiết của đề tài:
    Liên tục trong những năm gần đây, sức mua tại các chợ truyền thống luôn trong tình trạng năm sau giảm mạnh so với năm trước, trong khi các hệ thống siêu thị doanh thu luôn duy trì ở mức tăng từ 15- 25%/năm[1]. Ngoài sự tiện lợi như giá cả ổn định, các chương trình khuyến mãi dày đặc, hàng hóa phong phú được trình bày bắt mắt và hàng loạt các dịch vụ đi kèm tiện ích khác đã trở thành thế mạnh thu hút người tiêu dùng Việt Nam đến siêu thị. Với xu hướng các siêu thị đang dần thay thế chợ truyền thống, kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đang càng ngày càng trở nên sôi động hơn hẳn. Bên cạnh đó, nền kinh tế nước ta trong giai đoạn hiện nay đang ở thời điểm vô cùng khó khăn, người dân phải chi tiêu cân nhắc nhiều hơn. Chính vì thế, các siêu thị để giữ chân khách hàng hiện tại mà vẫn tiếp tục lôi kéo được các khách hàng tiềm năng mới là điều không hề đơn giản. Lĩnh vực kinh doanh siêu thị lại luôn đòi hỏi một nguồn vốn lớn để đáp ứng nhu cầu về chủng loại hàng hóa đa dạng, cơ sở hạ tầng hiện đại, không gian mua sắm phải thoáng mát, rộng rãi. Tỷ lệ các siêu thị mới xuất hiện ngày càng nhiều nhưng để duy trì và phát triển ngày càng lớn mạnh thì chỉ có tỷ lệ ít các siêu thị làm được. Điều đó đòi hỏi các siêu thị phải đưa ra được một chiến lược phát triển kinh doanh hợp lý và hiệu quả, phù hợp với khả năng tài chính của họ mà vẫn mở rộng được thị trường và phát triển vị thế cạnh tranh của mình.
    Tính đến thời điểm năm 2011, tại Việt Nam hiện có 571 siêu thị đang hoạt động[2], số lượng siêu thị và các trung tâm thương mại ngày càng tăng lên. Trong số đó, người tiêu dùng thường nhắc đến Big C với một hệ thống các siêu thị đang không ngừng tăng lên cả về số lượng siêu thị cũng như danh tiếng của Big C. Với mục đích muốn tìm hiểu xem, Big C đã sử dụng những chiến lược phát triển nào mà dù trong tình hình kinh tế khó khăn chung, sự cạnh tranh trong ngành kinh doanh siêu thị thì ngày càng gay gắt mà Big C vẫn duy trì và phát triển lớn mạnh được đến như vậy nên em chọn “Chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị BigC Việt Nam trên toàn quốc” để làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp của mình.

    Mục tiêu nghiên cứu:
    Làm rõ các khái niệm về chiến lược phát triển, phân loại các chiến lược phát triển, khái niệm về hệ thống siêu thị và các đặc điểm của hệ thống siêu thị. Đồng thời nghiên cứu chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị mà cụ thể là hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.
    Đánh giá thực trạng, tình hình thực hiện, chỉ ra các thành tựu và mặt còn hạn chế của các chiến lược phát triển mà Big C Việt Nam đã thực hiện.
    Xây dựng các giải pháp khắc phục cho các chiến lược phát triển của Big C Việt Nam.

    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu các chiến lược phát triển mà hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ khi thành lập đến nay.

    Phương pháp nghiên cứu
    Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã nêu, khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp duy vật biện chứng , phương pháp lịch sử, phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp số liệu, so sánh, diễn giải và quy nạp, phương pháp điều tra khảo sát hiện trường tại một số siêu thị Big C ở Việt Nam như Big C Garden, Big C Long Biên, Big C Hải Dương và phương pháp chuyên gia.

    Kết cấu đề tài
    Ngoài phần lời mở đầu, danh mục bảng biểu và kết luận, khóa luận bao gồm 3 chương:
    Chương I : Lý luận chung về chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị
    Chương II: Thực trạng chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam
    Chương III: Giải pháp khắc phục những hạn chế cho chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị Big C Việt Nam

    MỤC LỤC

    DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ i
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG SIÊU THỊ 4
    1.1. Lý luận về chiến lược phát triển. 4
    1.1.1. Khái niệm 4
    1.1.2. Phân loại chiến lược phát triển doanh nghiệp. 5
    1.2. Tổng quan về hệ thống siêu thị 18
    1.2.1. Khái niệm 18
    1.2.2. Đặc điểm chung của hệ thống siêu thị 20
    1.3. Chiến lược phát triển của hệ thống siêu thị 22
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG SIÊU THỊ BIG C VIỆT NAM . 25
    2.1. Tổng quan về hệ thống siêu thị Big C Việt Nam 25
    2.1.1. Thông tin chung về hệ thống siêu thị Big C Việt Nam 25
    Sau đây tác giả xin được gọi tắt là Big C Việt Nam 25
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và hoạt động kinh doanh. 28
    2.2. Các sản phẩm và dịch vụ. 31
    2.3. Các chiến lược phát triển mà Big C Việt Nam đã thực hiện. 32
    2.3.1. Chiến lược thâm nhập thị trường. 32
    2.3.2. Chiến lược phát triển thị trường. 36
    2.3.2. Chiến lược phát triển sản phẩm 37
    2.3.3. Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm 40
    2.3.4. Chiến lược hội nhập dọc về phía sau. 48
    2.3.5. Chiến lược hội nhập dọc về phía trước. 50
    2.4. Đánh giá chung về chiến lược phát triển của Big C Việt Nam 50
    2.4.1. Những thành tựu đạt được. 50
    2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân. 55
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHỮNG HẠN CHẾ CHO CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG SIÊU THỊ BIG C VIỆT NAM . 58
    3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của Big C Việt Nam 58
    3.1.1. Mục tiêu chiến lược. 58
    3.1.2. Định hướng chiến lược phát triển của Big C Việt Nam 58
    3.2. Đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế của chiến lược phát triển cho Big C Việt Nam 60
    3.2.1. Phát triển nguồn nhân lực. 60
    3.2.2. Nâng cấp hệ thống thông tin nội bộ. 63
    3.2.3. Liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp. 63
    3.2.4. Cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng. 64
    3.2.5. Thêm phương thức bán hàng online. 65
    KẾT LUẬN 66
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 67
    PHỤ LỤC ii









    DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ

    Bảng 1.1: Đặc trưng của nhóm chiến lược chuyên sâu. 6
    Bảng 1.2: Bảng đặc trưng của chiến lược thâm nhập thị trường. 7
    Bảng 1.3: Đặc trưng của chiến lược phát triển thị trường. 8
    Bảng 1.4: Đặc trưng của chiến lược phát triển sản phẩm 9
    Bảng 1.5: Đặc trưng của chiến lược đa dạng hóa đồng tâm 16
    Bảng 1.6: Đặc trưng của chiến lược đa dạng hóa theo chiều ngang. 17
    Bảng 1.7. Đặc trưng của chiến lược đa dạng hóa “khối kết”. 18
    Bảng 3.1: Chiến lược phát triển hệ thống siêu thị Big C Việt Nam 59
    Biểu đồ 2.1. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh siêu thị của Big C Việt Nam từ năm 2007 – 2011 51
    Biểu đồ 2.2: Mức độ hài lòng của khách hàng đối với siêu thị Big C
    Việt Nam 52
    Biểu đồ 2.4: Đánh giá của khách hàng về phong cách phục vụ của nhân viên tại Big C Việt Nam 57
    Sơ đồ 1. Cơ cấu tổ chức hệ thống Big C Việt Nam .29
    Sơ đồ 2. Cơ cấu tổ chức trong một siêu thị BigC 30
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...