Thạc Sĩ Chiến lược phát triển của Công ty cao su Đồng Phú đến năm 2015

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Mit Barbie, 2/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu

    1.Sự cần thiết của đề tài :
    Chiến lược được hiểu như là tổng thể các quyết định, các hành động liên quan tới việc lựa chọn các phương tiện và phân bổ nguồn lực nhằm đạt được một mục tiêu dài hạn của tổ chức. Theo Michael Porter, “có chiến lược rõ ràng, đó là một nhu cầu thúc bách khi chúng ta bước vào thế kỷ 21”1
    Cụ thể, quá trình quản trị chiến lược giúp các doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình, giúp các nhà lãnh đạo, các quản trị viên xem xét và xác định xem doanh nghiệp đi theo hướng nào và khi nào đạt tới mục tiêu.
    Nhờ có quản trị chiến lược, doanh nghiệp sẽ gắn các quyết định ngắn hạn trong bối cảnh dài hạn. Do vậy, các quyết định sẽ sát với tình hình thực tế hơn và mang lại hiệu quả cao hơn.
    Ngoài ra, thực tiễn cho thấy rằng các doanh nghiệp nào vận dụng quản trị chiến lược tốt thì đạt được kết quả tốt hơn kết quả họ đạt được trước đó và các kết quả của các doanh nghiệp không vận dụng quản trị chiến lược.
    Quá trình đổi mới kinh tế ở nước ta trong những năm qua đã đem lại các kết quả khả quan, tốc độ tăng trường bình quân hàng năm đạt trên 7%, kim ngạch xuất khẩu gia tăng từng năm. Thu nhập và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Trong thành tích chung đó, ngành cao su cũng có góp phần đáng kể_ là một trong ba mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta (cùng với gạo và cà phê), với tư cách là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty cao su Việt Nam, Công ty cao su Đồng Phú cũng đã, đang và sẽ phấn đấu đóng góp cho thành tích chung của toàn ngành cao su .
    Thế kỷ 21 này với những biến đổi sâu sắc về khoa học, công nghệ, với xu hướng toàn cầu hoá kinh tế cũng như việc hình thành và phát triển của nền kinh tế tri thức tiếp tục đặt nền kinh tế đất nước ta trước những vận hội mới nhưng cũng không thiếu những thách thức, đe doạ mới.
    Trước sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh như hiện nay, để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần phải thay đổi để thích ứng với môi trường. Nói một cách khác, môi trường kinh doanh thay đổi đòi hỏi phải
    1 Tài liệu tham khảo 8 ( Tư duy lại tương lai), trang 85.

    xem xét lại định hướng chiến lược phát triển của doanh nghiệp _cụ thể ở đây là Công ty Cao su Đồng Phú nhằm thích ứng với giai đoạn phát triển sắp tới .

    2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu

    + Đánh giá được thực trạng hoạt động của Công ty Cao su Đồng Phú trong thời gian qua.
    + Đánh giá được môi trường kinh doanh đã và đang tác động đến Công ty Cao su Đồng Phú .
    + Đánh giá được thực trạng chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian qua.
    + Đưa ra được những định hướng chiến lược phù hợp với Công ty trong giai đoạn sắp tới.

    3. Phương pháp nghiên cứu

    Do đây là một đề tài nghiên cứu ứng dụng nên phương pháp nghiên cứu chủ yếu ở đây là sử dụng các mô hình lý thuyết về quản trị chiến lược trong một công ty để vận dụng vào điều kiện cụ thể của một doanh nghiệp nhằm hoạch định được các chiến lược phát triển cho doanh nghiệp đến năm 2015.
    Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp như phân tích thống kê, so sánh và tổng hợp số liệu, phương pháp dự báo

    4. Phương pháp thu thập thông tin và xử lý số liệu

    + Các thông tin thứ cấp, bao gồm các số liệu về tài chính, về hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty hay của ngành cao su , các thông tin về xã hội, môi trường sẽ được thu thập thông qua các báo cáo, các tài liệu khác như sách báo, tạp chí thống kê
    + Các thông tin sơ cấp sẽ được thu thập thông qua điều tra trực tiếp. Cụ thể là thông qua phỏng vấn đối với một số chuyên gia, quản trị viên của Công ty và Tổng Công ty Cao su Việt Nam .

    5.Kết cấu luận văn gồm :

    Mở đầu

    + Chương I : Tổng quan về Công ty Cao su Đồng Phú
    + Chương II : Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Cao su Đồng Phú.
    + Chương III : Chiến lược phát triển của Công ty Cao su Đồng Phú đến năm 2015_Các giải pháp và kiến nghị.
    Kết luận

    MỤC LỤC

    Mục lục
    MỞ ĐẦU

    Chương 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CAO SU ĐỒNG PHÚ

    1.1 Quá trình hình thành và phát triển 04
    1.2 Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cao su Đồng Phú

    Chương 2 : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG kinh doanh CỦA CÔNG TY CAO SU ĐỒNG PHÚ

    2.1 Môi trường vĩ mô 10
    2.2 Môi trường vi mô 15
    2.3 Môi trường bên trong ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty 22
    2.4 Ma trận SWOT

    Chương 3 : CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CAO SU ĐỒNG PHÚ ĐẾN NĂM 2015.

    3.1 Định hướng phát triển của Tổng Công ty Cao su Việt Nam đến năm 2015 37
    3.2 Định hướng phát triển của Công ty đến năm 2015 38
    3.2.1 Sứ mạng của Công ty 38
    3.2.2 xây dựng chiến lược 39
    3.2.3 Hệ thống mục tiêu của công ty đến 2015 40
    3.3 Các chiến lược được lựa chọn 41
    3.3.1 Chiến lược xâm nhập thị trường 41
    3.3.2 Chiến lược phát triển thị trường 41
    3.3.3 Chiến lược phát triển sản phẩm mới 42
    3.3.4 Chiến lược hội nhập về phía sau 42
    3.3.5 Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm 43
    3.3.6 Chiến lược tăng năng suất vườn cây_đổi mới cơ cấu giống 46
    3.3.7 Chiến lược củng cố khách hàng truyền thống, duy trì chất lượng sản phẩm và hạ giá thành 47
    3.4 Các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện chiến lược 48
    3.4.1 Các giải pháp tạo vốn 48
    3.4.2 Các giải pháp về công nghệ 49
    3.4.3 Các giải pháp về marketing 50
    3.4.4 Các giải pháp về tổ chức-nhân lực 51
    3.4.5 Các giải pháp về đầu tư 52
    3.5 Kiến nghị : 53
    3.5.1 Về phía Nhà nước 53
    3.5.2 Về phía Tổng Công ty Cao su Việt Nam 54
    KẾT LUẬN 55
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...