Thạc Sĩ Chiến lược phát triển Công ty DRAGON-LINE Việt Nam đến năm 2016

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu

    Chương 1 : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN
    LƯỢC


    I – KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
    I.1 – Khái niệm về chiến lược và hoạch định chiến lược . 1
    I.2 – Tầm quan trọng của hoạch định chiến lược .1

    II – QUI TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
    II.1 - Tầm nhìn và xác định sứ mạng của công ty
    III.1.1 – Tầm nhìn của công ty 2
    III.1.2 – Xác định sứ mạng của công ty . . .2
    II.2 – Phân tích môi trường
    II.2.1 – Phân tích môi trường bên ngoài 3
    II.2.2 – Phân tích môi trường bên trong 7
    II.3 - Xác định mục tiêu của công ty
    . .10

    III.4 – Xây dựng chiến lược của công ty
    III.4.1 - Chiến lược cấp công ty 10
    III.4.2 - Chiến lược cấp kinh doanh .11
    III.4.3 - Chiến lược cấp chức năng . 12

    III – CÔNG CỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC:
    III.1 – Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) . 12
    III.2 – Ma trận hình ảnh cạnh tranh 13
    III.3 – Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 14
    IV.4 – Ma trận SWOT . 15

    Chương 2- PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG MÔI TRƯỜNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY DRAGON – LINE VIỆT NAM

    I – GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
    I.1 – Quá trình hình thành và phát triển của công ty Dragon-Line
    VN 18
    I.2 – Bộ máy quản lý công ty . .19
    I.3 – Tình hình sản xuất kinh doanh tại công ty Dragon-Line VN trong thời gian
    qua .20

    II – CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY DRAGON
    – LINE VN
    II.1 – CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
    ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY DRAGON – LINE VN
    II.1.1 - Các yếu tố cơ hội (Opportunities) 21
    II.1.2 – Các yếu tố đe dọa (Threats) .23
    II.1.3 – Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE . 30
    II.1.4 – Xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh . .31

    II.2 – CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
    ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY DRAGON – LINE VN
    II.2.1 – Các yếu tố sức mạnh (Strengths) 31
    II.2.2 – Các yếu tố điểm yếu (Weaknesses) . 37
    II.2.3 – Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE . 42

    II.3 – XÂY DỰNG MA TRẬN SWOT CHƯA ĐẦY ĐỦ .43

    Chương 3 : CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY DRAGON – LINE VN ĐẾN 2016

    I - Tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu của công ty
    I.1 – Tầm nhìn của công ty . .45
    I.2 – Sứ mạng của công ty . 45
    I.3 – Mục tiêu của công ty . 45

    II - Xây dựng các phương án chiến lược phát triển công ty Dragon Line VN đến
    2016 (ma trận SWOT đầy
    đủ) . . 47

    III – Các chiến lược được lựa chọn
    III.1 – Chiến lược xâm nhập và phát triển thị trường .48
    III.2 - Chiến lược phát triển sản phẩm .54
    III.3 - Chiến lược hội nhập về phía sau . .56
    III.4 – Chiến lược hội nhập về phía trước . 58
    III.5 – Chiến lược nhân sự .59
    III.6 – Chiến lược cắt giảm chi phí . 60

    IV – Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị thực hiện chiến lược
    IV.1 – Các giải pháp 61
    IV.2 – Các kiến nghị 63

    Kết luận

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1- Ý NGHĨA CHỌN ĐỀØ TÀI:

    - Sản phẩm gốm sứ và hàng thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành
    hàng truyền thống của nước ta đang được Nhà nước Việt nam khuyến khích xuất
    khẩu và có chiều hướng ngày càng phát triển mạnh. Nhu cầu trên thế giới về
    những mặt hàng này cũng gia tăng đáng kể do đó nó sẽ hứa hẹn mang lại nguồn
    lợi nhuận lớn và là môi trường kinh doanh lâu dài cho công ty. Đồng thời sẽ bổ
    sung thêm nguồn kim ngạch xuất khẩu cho Việt nam.
    - Đây là một thị trường có nhiều công ty tham gia. Cùng với nhu cầu của
    người tiêu dùng luôn luôn biến đổi tạo nên một môi trường cạnh tranh có áp lực
    cao đòi hỏi sự năng động và nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng nhằm
    thoả mãn các nhu cầu này một cách tốt nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong
    ngành. Tạo nên một lợi thế cạnh tranh, xây dựng nền tảng cho tương lai phát
    triển lâu dài.
    - Một công ty thành công được trên thương trường và giữ đươcï tốc độ phát
    triển lâu dài cần phải có nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quan trọng và mang tính
    quyết định là xây dựng được một chiến lược phát triển công ty đúng đắn và thực
    hiện được thành công chiến lược đã đề ra.
    - Công ty Dragon Line được thành lập vào năm 1993 có văn phòng chính
    đặt tại Thụy sỹ. Sau 4 năm khảo sát và thăm dò hoạt động kinh doanh và sản
    xuất mặt hàng này tại thị trường ở Việt Nam, vào năm 1997, công ty đã chính
    thức đặt văn phòng đại diện của mình tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm đại diện cho
    công ty mẹ để tiến hành các hoạt động hợp tác kinh doanh/ sản xuất tại Việt
    nam. Chỉ trong vòng thời gian ngắn, công ty đã trở nên một trong những công ty
    thành công trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng gốm sứ, thủ công mỹ nghệ
    trên thương trường quốc tế, môät trong những yếu tố tiên quyết mang lại thành
    quả vượt bậc này là công ty đã xây dựng được cho mình một chiến lược phát
    triển đúng đắn và kiên định theo đuổi chiến lược này trong giai đoạn vừa qua.
    - Môi trường kinh doanh luôn luôn biến đổi ,đòi hỏi phải có một chiến
    lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, việc phân tích để xây dựng một
    chiến lược phù hợp cho một công ty mang tính thiết thực và mang lại lợi ích to
    lớn cho sự phát triển của công ty thông qua việc phân tích những điểm mạnh,
    cũng như tồn tại những điểm yếu trên cơ sở đó đưa ra những chiến lược và những
    kiến nghị cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Với mục tiêu
    đó, tôi xin chọn đề tài cho luận văn này:
    CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY DRAGON-LINE VIỆT
    NAM ĐẾN NĂM 2016


    2 - MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
    Nhận dạng rõ các thị trường hiện tại và tiềm năng, phương hướng mở rộng
    chiếm lĩnh thị trường thế giới của các doanh nghiệp gốm sứ, thủ công mỹ nghệ
    tại Việt Nam.
    Đánh gía thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Dragon
    Line VN, đưa ra các chiến lược phát triển nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra.

    3 - ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
    3.1- Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động sản xuất kinh doanh hàng gốm
    sứ, thủ công mỹ nghệ.
    3.2- Phạm vi nghiên cứu: Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến các hoạt
    động sản xuất kinh doạnh của công ty Dragon Line ở Việt Nam và trên thị
    trường quốc tế như EU, Mỹ, trong thời gian 1993 đến 2006. Các chiến lược phát
    triển công ty trong thời gian qua và dự kiến xu hướng phát triển của công ty đến
    năm 2016.

    4 - NGUỒN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:
    4.1- Nguồn tài liệu: bao gồm các tài liệu trong và ngoài nước cùng với
    các số liệu báo cáo của công ty Dragon Line.
    4.2- Phương pháp nghiên cứu :
    - Phương pháp khảo sát thực tiễn.
    - Các phương pháp nghiên cứu khoa học như phương pháp tư duy
    hệ thống, suy luận logic ,thống kê,phân tích và dự báo,phương pháp duy
    vật biện chứng, nghiên cứu các sự việc, yếu tố trong mối tương quan giữa
    chúng để nhận định bản chất bên trong của sự việc.
    - Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến để nhận định những
    yếu tố tác động và mức độ tác động của các yếu tố đó đối với doanh
    nghiệp
    5 - KẾT CẤU LUẬN VĂN:
    - Lời mở đầu

    - Chương 1: Lý luận cơ bản về chiến lược và hoạch định chiến lược

    - Chương 2: Phân tích ảnh hưởng môi trường đến hoạt động sản xuất kinh doanh công ty Dragon–Line VN

    - Chương 3: Chiến lược phát triển công ty Dragon – Line VN đến năm 2016
    - Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...