Tiểu Luận Chiến lược phân khúc thị trường

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG
    Phân khúc thị trường là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược định vị. Phân khúc thị trường chia thị trường ra thành các nhóm người tiêu dùng rõ rệt, các nhóm này có chung nhu cầu và sẽ có những phản ứng tương tự đối với một hoạt động marketing nào đó.
    Các nghiên cứu trên thị trường nước giải khát cho thấy việc tạo ra sản phẩm mới với những lợi ích tính năng thõa mãn nhu cầu cho người tiêu dùng. Điều này lý giải vì sao Công ty đã cho ra sản phẩm nước giải khát mới Coca-cola.
    Có rất nhiều đặc điểm liên quan đến sản phẩm theo đó phân khúc thị trường chia người tiêu dùng ra thành từng nhóm nhỏ: Tuổi tác, thu nhập, phong cách sống (họ sống ở đâu và như thế nào), sự trung thành đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, cường độ sử dụng (người sử dụng nhiều hay ít), và các mẫu hành vi ứng xử với sản phẩm đó.
    Phân khúc thị trường là quy trình sáng tạo chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của nhà làm marketing và nguồn lực của công ty. Phân khúc thị trường không phải là một quy trình tĩnh. Nó cần được lập đi lập lại định kỳ, vì thị trường rất năng động và hành vi người tiêu dùng thay đổi tự nhiên theo với sự thay đổi thường xuyên của phong cách sống, giai đoạn của vòng đời và những phản ứng đối với các hoạt động của đối thủ cạnh tranh, sự phát triển của môi trường.
    Và Nước giải khát là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống thời hiện đại. Vậy có bao giờ bạn thử liệt kê ra xem có bao nhiêu loại nước giải khát hiện đang có trên thị trường. Hãy để chúng tôi giúp bạn nhé: Đó là cà phê, nước trái cây, sữa nước, nước ngọt có gas, nước chiết xuất từ thảo mộc, sữa đậu nành, sữa bột, yaourt uống, nước tăng lực, trà uống liền, trà túi lọc, nước tinh khiết. Đó là những loại nước không có cồn, ngoài ra còn có các loại nước giải khát có cồn. Vì vậy, để định vị được vị thế sản phẩm của mình trên thị trường công ty Coca-Cola đã tiến hành nghiên cưú và tìm hiểu về các lỗ trống của thị trường, chiến lược phân khúc thị trường cho sản phẩm mới(nước tăng lực chống say xe). Sau khi phân tích và đi nghiên cứu thị trường nước giải khát, Công ty Coca-Cola cho ra sản phẩm mới Nước tăng lực chống say xe (DR).
    Các nhân tố (vi mô, vĩ mô) ảnh hưởng đến sự tiêu thụ sản phẩm đó là :
    + Khu vực địa lý dựa vào phân bố dân cư hay địa chỉ cư trú trên địa bàn.
    + Nhu cầu và mong muốn dựa trên lối sống, sở thích của từng nhóm khách hàng mục tiêu.


    Với công ty Coca-Cola, một công ty đa quốc gia việc phân đoạn thị trường là điều tất yếu để giảm chi phí và tăng doanh thu tốt nhất . Nhưng thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quá trình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có một thương hiệu phù hợp cho từng phân đoạn để định hình một giá trị cá nhân nào đó của người tiêu dùng. Việc xác định đâu “Khách hàng là ai?”. “Những phân khúc thị trường, người nào sẽ sử dụng sản phẩm nước giải khát này? Để giải thích tìm ra phân đoạn thị trường, ngoài việc nhận ra những cơ hội, đe dọa thách thức từ phân tích các yêu tố vi mô, và yếu tố vĩ mô.

    ● Nhân khẩu học
    Bước vào thế kỉ XXI, dân số thế giới đã vượt quá 6 tỉ người.
    Quy mô dân số giữa các nước rất khác nhau. Trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thì 11 quốc gia đông dân nhất có số dân trên 100 triệu người mỗi nước, chiếm 61% dân số toàn thế giới. Trong khi đó 17 nước ít dân nhất chỉ có số dân từ 0,01 đến 0,1 triệu người mỗi nước (1,18 triệu người, chiếm 0,018% dân số toàn thế giới). Hiện nay dân số thế giới đang già đi nhanh chóng đặc biệt là các nước đang phát triển đặt ra nhiều thách thức cho cocacola về thị trường khách hàng ( tập trung chủ yếu là giới trẻ ). Việt nam, với cơ cấu dân só vàng đem lại cơ hội cho các công ty trong ngành có được nguồn lao động rẻ, lành nghề.
    ♠ Dân số
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Nhóm tuổi
    [/TD]
    [TD]2009
    [/TD]
    [TD]2010
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]0 – 14
    [/TD]
    [TD]25%
    [/TD]
    [TD]24%
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]15 – 64
    [/TD]
    [TD]66%
    [/TD]
    [TD]70%
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Trên 64
    [/TD]
    [TD]9%
    [/TD]
    [TD]6%
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tổng dân số
    [/TD]
    [TD]87,8 triệu
    [/TD]
    [TD]86,9 triệu
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Theo kết quả mới nhất (tổng hợp vào tháng 12/2010), dân số Việt Nam ước đạt 86,9 triệu người; tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh nở) đã giảm từ 2,33 xuống còn 2,03 con; tỷ lệ tăng dân số giảm từ 1,5% xuống còn 1,1%. Người trong độ tuổi lao động đang tăng lên cụ thể là 2009-2010 tăng từ 66% đến 70%. Đây cũng là độ tuổi đi lại nhiều nhất à tạo lợi thế cho sản phẩm mới
    ● Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nước giải khát không cồn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đó là nhận định của GS. Phạm Song, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam tại hội thảo “Phát triển, nâng cao vị thế của trà xanh và thảo mộc đối với ngành đồ uống Việt Nam", diễn ra ngày 15/10, 2007, tại Bình Dương.
    GS. Song cho biết thêm, trung bình mỗi năm, một người Việt Nam mới chỉ uống khoảng 3 lít nước giải khát đóng chai không cồn,trong khi mức bình quân của người Philippines là 50 lít/năm. Theo dự báo, đến năm 2012, tổng lượng đồ uống bán lẻ ở Việt Nam sẽ tăng gần 50% so với năm 2007
    Trong báo cáo mới nhất về thực phẩm và đồ uống của Việt Nam của mạng www.companiesandmarkets.com chuyên cung cấp thông tin về nghiên cứu thị trường, đã đưa ra kết luận: Thị trường nước giải khát của Việt Nam đang phát triển cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Dù có sự cạnh tranh rất cao, song các công ty nước ngoài vẫn mở rộng đầu tư tại Việt Nam vì đây "được xem là một trong những thị trường bia tiềm năng nhất thế giới với sự tăng trưởng được kích thích bởi sự phát triển kinh tế và du lịch".
    Khách hàng ở thị trường Việt Nam rất tiềm năng, là cơ hội cho sự phát triển và thâm nhập của các công ty trong nghành, tuy nhiên vì người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu của mình vì vậy năng lực thương lượng của người mua ngày càng cao. Khách hàng có thể yêu cầu các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lí để thõa mãn nhu cầu của mình.
    ● Thu nhập của người dân
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Năm
    [/TD]
    [TD]2008
    [/TD]
    [TD]2009
    [/TD]
    [TD]2010
    [/TD]
    [TD]2011
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Thu nhập bình quân/ người
    [/TD]
    [TD]960 USD
    [/TD]
    [TD]1087,16 USD
    [/TD]
    [TD]1160 USD
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Thu nhập của người dân càng ngày tăng lên à đời sống ngày càng thoải mái.
    - Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội nói tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam đã giảm xuống 9,45% trong năm 2010 từ mức 22% năm 2005. Chính phủ Việt Nam hiện đang xây dựng Định hướng giảm nghèo giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu giảm số hộ nghèo còn 4%-5% vào năm 2020.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...