Tài liệu Chiến lược ngoại thương việt nam thời đại toàn cầu hóa

Thảo luận trong 'Ngoại Thương - Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 3
    PHẦN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    1. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô. 4
    1.1 Tác động của xuất khẩu sản phẩm thô đến phát triển kinh tế. 4
    1.2 Trở ngại đối với sự phát triển dựa vào chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô. 5
    1.3 Các giải pháp khắc phục trở ngại 6
    2. Chiến lược thay thế sản phẩm nhập khẩu (chiến lược hướng nội) 6
    2.1 Điều kiện thực hiện chiến lược. 6
    2.2 Bảo hộ của chính phủ bằng thuế quan. 7
    2.3 Bảo hộ của chính phủ bằng hạn ngạch. 7
    2.4 Lợi ích của chiến lược thay thế nhập khẩu. 7
    2.5 Hạn chế của chiến lược thay thế nhập khẩu. 8
    3. Chiến lược hướng ra thị trường quốc tế (chiến lược hướng ngoại) 8
    3.1 Nội dung chiến lược hướng ra thị trường quốc tế. 8
    3.2 Tác động của chiến lược hướng ngoại đối với phát triển kinh tế. 9
    3.3 Những chính sách đòn bẩy thúc đẩy chiến lược hướng ngoại 9
    PHẦN II. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP. 10
    1. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô: 10
    1.1 Thực trạng: 10
    1.2 Ưu điểm của chiến lược này đối với Việt Nam . 11
    1.3 Trở ngại 12
    1.4 Biện pháp khắc phục. 13
    2. Chiến lược thay thế hàng nhập khẩu của Việt Nam . 13
    2.1 Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. 14
    2.2 Thực hiện nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm để đầu tư sản xuất tại chỗ; chế biến một số sản phẩm công nghệ cao trong nước: 14
    2.3 Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư để phát triển và mở rộng sản xuất trong nước: 15
    2.4 Tiến hành sản xuất nguyên, nhiên liệu: 16
    2.5 Vai trò của nhà nước. 17
    3. Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu. 17
    3.1 Vai trò của xuất khẩu đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay: 17
    3.2 Thực trạng xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua: 18
    3.3 Một số chính sách có thể sử dụng nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay: 19
    PHẦN III. KẾT LUẬN 22MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 3
    PHẦN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    1. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô. 4
    1.1 Tác động của xuất khẩu sản phẩm thô đến phát triển kinh tế. 4
    1.2 Trở ngại đối với sự phát triển dựa vào chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô. 5
    1.3 Các giải pháp khắc phục trở ngại 6
    2. Chiến lược thay thế sản phẩm nhập khẩu (chiến lược hướng nội) 6
    2.1 Điều kiện thực hiện chiến lược. 6
    2.2 Bảo hộ của chính phủ bằng thuế quan. 7
    2.3 Bảo hộ của chính phủ bằng hạn ngạch. 7
    2.4 Lợi ích của chiến lược thay thế nhập khẩu. 7
    2.5 Hạn chế của chiến lược thay thế nhập khẩu. 8
    3. Chiến lược hướng ra thị trường quốc tế (chiến lược hướng ngoại) 8
    3.1 Nội dung chiến lược hướng ra thị trường quốc tế. 8
    3.2 Tác động của chiến lược hướng ngoại đối với phát triển kinh tế. 9
    3.3 Những chính sách đòn bẩy thúc đẩy chiến lược hướng ngoại 9
    PHẦN II. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP. 10
    1. Chiến lược xuất khẩu sản phẩm thô: 10
    1.1 Thực trạng: 10
    1.2 Ưu điểm của chiến lược này đối với Việt Nam . 11
    1.3 Trở ngại 12
    1.4 Biện pháp khắc phục. 13
    2. Chiến lược thay thế hàng nhập khẩu của Việt Nam . 13
    2.1 Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. 14
    2.2 Thực hiện nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm để đầu tư sản xuất tại chỗ; chế biến một số sản phẩm công nghệ cao trong nước: 14
    2.3 Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư để phát triển và mở rộng sản xuất trong nước: 15
    2.4 Tiến hành sản xuất nguyên, nhiên liệu: 16
    2.5 Vai trò của nhà nước. 17
    3. Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu. 17
    3.1 Vai trò của xuất khẩu đối với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay: 17
    3.2 Thực trạng xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua: 18
    3.3 Một số chính sách có thể sử dụng nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay: 19
    PHẦN III. KẾT LUẬN 22
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...