Luận Văn Chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện- Công ty Điện lực 1

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU​
    1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam, thị trường xây dựng nói chung và thị trường xây lắp điện nói riêng ngày càng được mở rộng. Do đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây lắp cả trong và ngoài nước ngày cành trở nên gay gắt. Đây là cơ hội và cũng là thách thức để các doanh nghiệp tự khẳng định mình, vươn lên chiếm lĩnh thị trường, tạo tiền đề cho sự tồn tại và phát triển.
    Hơn thế nữa hoạt động kinh doanh ngày càng được đặt vào những điều kiện mới và luôn biến động. Đó là sự sôi nổi của thị trường và sự sống động của cách mạng khoa học- công nghệ. Hoạt động của mỗi doanh nghiệp gắn liền với toàn cục của nền kinh tế với sự hội nhập khu vực và quốc tế bằng sự tìm kiếm và phát huy những lợi thế so sánh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
    Để nắm bắt và xử lý đúng những vấn đề trên, các nhà quản lý phải có những kiến thức về chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược cạnh tranh nói riêng. Trước đây chiến lược chủ yếu được các nhà lãnh đạo cấp cao xây dựng, nó được xem như công việc quản lý Nhà nước mà không được các doanh nghiệp coi trọng, họ chỉ thừa hưởng những gì quyết định từ trước. Ngày nay, để kinh doanh thành đạt, các doanh nghiệp phải tự quyết định đúng mục tiêu kinh doanh, hoạch định chiến lược và thực thi chiến lược được tiến hành qua các hoạt động kinh doanh. Công việc nay đảm bảo sự gắn bó giữa các hoạt động của bộ phận chức năng trong một tổng thể thống nhất, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả của quản lý doanh nghiệp.
    Chiến lược cạnh tranh là một bộ phận quan trọng của chiến lược kinh doanh chung của một doanh nghiệp. Hoạt động cạnh tranh là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Có giành được thắng lợi trong cạnh tranh mới mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường.
    Như vậy việc nghiên cứu về chiến lược và chiến lược cạnh tranh là hết sức cần thiết và có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện- Công ty Điện lực 1
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết cũng như đánh giá và phân tích thực trạng của các hoạt động chuyên ngành đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao khả năng cạnh trong kinh doanh của Xí nghiệp Xây lắp Điện – Công ty Điện lực I.

    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề có tính chất cụ thể ở tầm vi mô. Mốc thời gian khảo sát từ năm 1999 đến năm 2003.
    Đối tượng nghiên cứu: Xí nghiệp Xây lắp Điện – Công ty Điện lực I
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Ngoài phương pháp chung của khoa học kinh tế, luận văn còn sử dụng phương pháp so sánh, phân tích kinh tế- xã hội, điều tra tổng kết thực tiễn, phương pháp chuyên gia.
    5. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    - Luận văn hệ thống hoá những vấn đề lý luận về cạnh tranh và chiến lược kinh doanh.
    - Phân tích đánh giá thực trạng, chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn, những ưu điểm, khuyết điểm tồn tại cần khắc phục của Xí nghiệp Xây lắp điện- Công ty Điện lực I.
    - Xây dựng chiến lược cạnh tranh và các giải pháp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Xây lắp điện.
    6. KẾT CẤU LUẬN VĂN
    Ngoài lời mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 phần:
    Phần thứ nhất: Một số vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược cạnh tranh
    Phần thứ hai: Thực trạng sản xuất kinh doanh của ngành Xây lắp điện và công tác xây dựng chiến lược cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện- Công ty Điện lực I
    Phần thứ ba: Định hướng chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện – Công ty Điện lực I







    MỤC LỤC​ MỤC LỤC 1
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    1. Tính cấp thiết của đề tài 3
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
    4. Phương pháp nghiên cứu . 4
    5. Những đóng góp của luận văn . 4
    6. Kết cấu luận văn . 4
    PHẦN THỨ NHẤT: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH 5
    I. Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển kinh doanh 5
    1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh 5
    1.2. Vì sao phải xây dựng chiến lược 6
    1.3. Phân loại chiến lược . 7
    1.4. Các căn cứ để xây dựng chiến lược . 8
    1.5. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh . 9
    II. Khái quát chung về cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh . 32
    2.1. Thực chất, mục tiêu, nội dung của chiến lược cạnh tranh . 32
    2.2. Các mục tiêu chủ yếu . 32
    2.3. Nội dung chủ yếu của chiến lược cạnh tranh 32
    2.4. Phương pháp xây dựng chiến lược cạnh tranh . 32
    PHẦN THỨ HAI: THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA NGÀNH XÂY LẮP ĐIỆN VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA XÍ NGHIỆP XÂY LẮP ĐIỆN -CÔNG TY ĐIỆN LỰC 1 . 35
    I. Giới thiệu chung 35
    2.1. Tình hình hoạt động và tổ chức của ngành Xây lắp điện . 35
    2.2. Đặc điểm sản phẩm xây lắp điện . 36
    2.3. Những thành tựu của ngành xây lắp 38
    II. Thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp xây lắp điện 39
    2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 41
    2.3. Khả năng cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện trong những năm gần đây 47
    III. Một số đánh giá tổng hợp về môi trường kinh doanh và nội bộ Xí nghiệp xây lắp điện 56
    IV. Những tồn tại và phương hướng giải quyết 60
    4.1. Những tồn tại . 60
    4.2 Phương hướng giải quyết . 61
    4.3. Những yếu tố nảy sinh cần được nghiên cứu 61
    PHẦN THỨ BA: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA XÍ NGHIỆP XÂY LẮP ĐIỆN – CÔNG TY ĐIỆN LỰC 1 63
    I. Những căn cứ để xây dựng chiến lược cạnh tranh của Xí nghiệp xây lắp điện. 63
    1.1. Căn cứ vào nhu cầu phát triển lưới điện . 63
    1.2. Công cụ sử dụng để xây dựng chiến lược cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện 64
    1.3. Xác định các giải pháp chiến lược cạnh tranh chính từ việc phân tích ma trận vị trí chiến lược và ma trận SWOT 64
    II. Sử dụng ma trận vị trí chiến lược để xác định chiến lược bộ phận của Xí nghiệp Xây lắp điện 79
    III. Các giải pháp chính hỗ trợ cho chiến lược cạnh tranh của Xí nghiệp Xây lắp điện . 80
    3.1. Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm . 80
    3.2. Chiến lược nâng cao khả năng đấu thầu . 91
    3.3. Chiến lược thương mại và tiếp cận thị trường
    IV. Một số kiến nghị 110
    KẾT LUẬN 113
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 115
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...