Tiểu Luận Chiến Lược Marketing Mix sữa Vinamilk

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Trong những năm gần đây, với nền kinh tế thị trường ngày càng năng động
    và sự hội nhập với thế giới thì trên thị trường xuất hiện sự cạnh tranh gay gắt giữa
    các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp
    trong nước là những công ty, tập đoàn nước ngoài có hàng chục năm kinh nghiệm
    với nền kinh tế thị trường, nguồn vốn dồi dào, dàn nhân sự được trang bị đầy đủ
    kiến thức, kỹ năng cần thiết. Để có thể cạnh tranh, không bị mất thị phần trên
    chính “sân nhà” của mình, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đươc trang bị
    kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của kinh doanh ngày càng cao, và
    Marketing là một trong những kỹ năng quan trọng nhất.
    Từ chỗ sản xuất ra sản phẩm tốt nhât, rẻ nhất có thể được. Doanh nghiệp
    còn phải khiến cho khách hàng tin dùng sản phẩm của mình hơn là mua của đối
    thủ cạnh tranh. Và để làm được điều đó doanh nghiệp cần phải hiểu nhu cầu của
    khách hàng tốt hơn, họ cần truyền thông tốt hơn về sản phẩm của mình và họ cần
    xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa thương hiệu và khách hàng.
    Một trong những công ty sữa hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 10
    thương hiệu mạnh Việt Nam. Hoạt động hơn 10 năm trong cơ chế bao cấp, cũng
    như nhiều doanh nghiệp khác chỉ sản xuất theo kế hoạch, nhưng khi bước vào kinh
    tế thị trường, Vinamilk đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, không ngừng đổi mới
    công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm để chuẩn bị cho một hành
    trình mới.
    “Vinamilk là thương hiệu của người Việt Nam, được xây dựng bởi bàn tay
    và khối óc của người Việt Nam nên chúng tôi đủ sức để cạnh tranh lành mạnh với
    các DN trong cộng đồng WTO, bởi chỉ có cạnh tranh mới đem lại sự phát triển”
    ( Bà Mai Kiều Liên-Tổng Giám đốc)
    Nhóm Thực Hiện: Nhóm II Trang 1
    Chiến Lược Marketing Mix Vinamilk GVHD: Nguyễn Thanh Hoài
    I. Sản Phẩm ( Product)
    1. Danh mục sản phẩm sữa của Vinamilk
    Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú về chủng loại với trên 200
    mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa đặc, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi,
    kem, sữa chua, phô – mai. Và các sản phẩm khác như: sữa đậu nành, nước ép trái
    cây, bánh, cà phê hòa tan, nước uống đóng chai, trà, chocolate hòa tan. Với nhiều
    chủng loại sản phẩm, Vinamilk đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của khác
    hàng và góp phần phân tán rủi ro cho công ty. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn
    như: công tác quản lý, bảo quản sản phẩm, phân phối sản phẩm Giải pháp được
    đưa ra là chú trọng tới các sản phẩm đang được tiêu dùng nhiều, xóa bỏ những sản
    phẩm không được ưa chuộng, nâng cao chất lượng sản phẩm.
    Các dòng sản phẩm của Vinamilk:
     Sữa đặc: chiếm 34% doanh thu.
    Sữa đặc là dòng sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu
    trong nước của Vinamilk. Năm 2007, dòng sản phẩm này đạt tỷ lệ tăng trưởng
    38% và chiếm 79% thị phần. Múc tăng bình quân giai đoạn 2004-2007 là
    22,7%.
     Sữa tươi ( hay sữa nước): chiếm 26% doanh thu.
    Năm 2007, Sữa tươi đạt mức tăng trưởng 18%, chiếm khoảng 26% tổng doanh
    thu của công ty và có tỷ trọng đóng góp cao thứ hai vào doanh thu so với tất cả
    các dòng sản phẩm khác. Sữa tươi Vinamilk chiếm 35% thị phần. Đây là dòng
    sản phẩm có tính đa dạng cao với nhiều nhãn hiệu. Tuy nhiên, Vinamilk đã
    nhường lại vị trí dẫn đầu trên phân khúc thị trường này cho Dutch Lady vì
    công ty này có mối quan hệ công chúng mạnh hơn và chiến lược marketing tốt
    hơn. Bình quân giai đoạn 2004-2007, đạt tốc độ tăng trưởng 31%.
     Sữa bột và ngũ cốc ăn liền: chiếm 24% doanh thu.
    Sữa bột chiếm 24% doanh thu năm 2007 của Vinamilk. Vinamilk (cùng với
    Abbott và Dutch Lady) là một trong ba công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam
    về doanh sô sữa bột, trong đó Vinamilk chiếm 14% thị phần. Doanh thu của
    sữa bột phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.
     Sữa chua: chiếm 10% doanh thu.
    Sữa chua uống Vinamilk chiếm 26% thị phần và sữa chua ăn chiếm 96% thị phần.
    Năm 2007, dòng sản phẩm này đạt mức tăng trưởng 10% so với năm 2006. Và có
    mức tăng trưởng bình quân 26,2%/năm trong giai đoạn 2004 – 2007.
     Sản phẩm khác: chiếm 6% doanh thu.
    Nhóm Thực Hiện: Nhóm II Trang 2
    Chiến Lược Marketing Mix Vinamilk GVHD: Nguyễn Thanh Hoài
    Nhóm sản phẩm này bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau như: kem, phô mai, bánh
    flan, sữa đậu nành, nước ép trái cây, nước tinh khiết và trà. Cà phê là sản phẩm
    mới nhất của Vinamilk, với các nhãn hiệu như Moment Coffee, True Coffee và
    Kolac.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...