Đồ Án Chiến lược Marketing Mix mạng 3G của Viettel

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. CƠ SỞ LÝ LUẬN


    I. Khái niệm Marketing Mix

    -Marketing Mix là sự phối hợp các biến số Marketing mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được để tạo ra sự đáp ứng cần thiết trong thị trường mục tiêu,nhờ đó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

    -Các biến số Marketing bao gồm:sản phẩm(Product),giá cả (Price), phân phối (Place),xúc tiến (Promotion) thường được gọi là 4P.


    II. Các thành phần của Marketing Mix

    1. Sản phẩm:

    Là thành phần cơ bản nhất trong Marketing mix. Đó có thể là sản phẩm hữu hình của công ty đưa ra thị trường,bao gồm chất lượng sản phẩm,hình dáng thiết kế, đặc tính,bao bì và nhãn hiêu.Sản phẩm cũng bao gồm khía cạnh vô hình như các hình thức dịch vụ giao hang,sữa chữa,huấn luyện,

    2. Giá:

    Là thành phần không kém phần quan trọng trong Marketing mix bao gồm giá bán sỉ,bán lẻ,chiết khấu,giảm giá,tín dụng.Giá phải tương xứng với giá trị nhận được của khách hang và có khả năng cạnh tranh.

    1. Phân phối:

    Là một thành phần chủ yếu trong marketing mix. Đó cũng là những hoạt động làm cho sản phẩm có thể tiếp cận với khách hang mục tiêu.Công ty phải hiểu rõ,tuyển chọn và lien kết những nhà trung gian để cung cấp sản phẩm đến thị trường mục tiêu một cách có hiệu quả nhất.

    2. Xúc tiến:

    Thành phần thứ tư này gồm nhiều hoạt động dung để thong đạt và thúc đẩy sản phẩm đến thị trường mục tiêu.Công ty phải thiết lập những chương trình như quảng cáo ,khuyến mãi,quan hệ công chúng,Marketing trực tiếp.Công ty cũng phải tuyển mộ,huấn luyện và động viên đội ngũ bán hang.

    Cần lưu ý rằng,trên quan điểm của người bán 4P là những công cụ Marketing tác động đến người mua.Trên quan điểm người mua,mỗi công cụ Marketing được thiết kế để cung cấp lợi ích cho khách hang.Vì vậy,công ty muốn chiến thắng trên thị trường phải đáp ưng nhu cầu của khách hang một cách có hiệu quả bằng các sản phẩm và giá cả hợp lý,tạo tiện lợi cho khách hang và phải có cách thong đạt thích hợp


    III. Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing mix

    Marketing mix không có khuôn mẫu chung nào cho mọi trường hợp mà nó thay đổi theo các yếu tố ảnh hưởng như:

    - Vị trí uy tín của doanh nghiệp trên thị trường : nếu doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần cao thì lúc đó không cần tốn nhiều chi phí cho các hoạt đông xúc tiến nhưng vẫn bán được hàng

    - Yếu tố sản phẩm :sản phẩm khác nhau phải có cách bán hang,xúc tiến khác nhau.Do đó doanh nghiệp phải thiết kế hệ thống phân phối và sử dụng các công cụ xúc tiến khác nhau

    - Thị trường : tuỳ thuộc vào khả năng mua hang của từng thị trường mà doing nghiệp phải có Marketing mix khác nhau.Ví dụ sức mua của thị trường thành thị cao hơn sức mua ở vùng sâu,vùng xa.Ví vậy,Marketing mix cho sản phẩm ớ các thị trường đó phải khác nhau.

    - Giai đoạn chu kì sống sàn phẩm : mỗi giai đoạn của chu kì sống sản phẩm có đặc điểm khác nhau nên cần có Marketing mix khác nhau.


    IV. Các nguyên tắc của Marketing mix.

    - Phải cố kết gắn bó Marketing mix với môi trường của doanh nghiệp.

    - Phải cố kết gắn bó Marketing mix với tiềm lực của doanh nghiệp.

    - Phải cân đối liều lượng và phối hợp chặt chẽ các yếu tố Marketing mix với nhau.

    - Phải cố kết gắn bó Marketing mix theo thời gian.




    B. THỰC TRẠNG MARKETING MIX 3G CỦA VIETTEL.

    I. Giới thiệu công ty viễn thông Viettel và mạng 3G.

    1. Công ty viễn thông Viettel.

    a) Lịch sử phát triển:

    Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel được thành lập ngày 05/4/2007, trên cở sở sát nhập các Công ty Internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động Viettel.

    Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam, Viettel Telecom luôn coi sự sáng tạo và tiên phong là những kim chỉ nam hành động. Đó không chỉ là sự tiên phong về mặt công nghệ mà còn là sự sáng tạo trong triết lý kinh doanh, thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng như slogan “ say it your way”.

    Đến nay, Viettel Telecom đã ghi được những dấu ấn quan trọng và có một vị thế lớn trên thị trường cũng như trong sự lựa chọn của những Quý khách hàng thân thiết:

    - Dịch vụ điện thoại đường dài trong nước và quốc tế 178 đã triển khai khắp 64/64 tỉnh, thành phố cả nước và hầu khắp các quốc gia, các vùng lãnh thổ trên thế giới.

    - Dịch vụ điện thoại cố định, dịch vụ Internet phổ cập rộng rãi đến mọi tầng lớp dân cư, vùng miền đất nước với hơn 1,5 triệu thuê bao.

    - Dịch vụ điện thoại di động vượt con số 20 triệu thuê bao, trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động số 1 tại Việt Nam.

    Vietnam Report vừa công bố bảng xếp hạng VNR500 (danh sách top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2009). Kết quả này dựa trên số liệu doanh thu của các doanh nghiệp tính đến 31/12/2008. Quá trình nghiên cứu và đánh giá hoàn toàn độc lập theo chuẩn mực quốc tế với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước đặc biệt có GS John Quelch, Phó hiệu trưởng Trường Kinh Doanh Harvard.

    Theo công bố, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (VIETTEL) nằm trong top 10 doanh nghiệp đứng đầu. Như vậy, so với năm 2008, Viettel đã nhẩy 8 bậc (từ thứ 17 lên thứ 9. Doanh thu năm 2008, Viettel đạt 33.000 tỷ đồng, vượt hơn 30% kế hoạch đặt ra và trở thành năm thứ tư liên tiếp, kết quả sản xuất kinh doanh tăng gấp đôi năm trước. Cũng theo đánh giá này, Viettel và 9 doanh nghiệp khác thuộc nhóm 10 doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam đều đủ tiêu chí lọt vào Top 1.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới xếp hạng theo doanh thu của Fortune 1.000./.

    Với lịch sử phát triển như trên, ta có thể khẳng định Viettel là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực viễn thong trong và ngoài nước.

    b) Triết lý kinh doanh.

    _Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo đưa ra các giải pháp nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với giá cước phù hợp đáp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khách hàng.

    _ Luôn quan tâm, lắng nghe khách hàng như những cá thể riêng biệt để cùng họ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo.

    _ Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VIETTEL cam kết tái đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo.

    _ Sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với các đối tác kinh doanh để cùng phát triển.

    c) Quan điểm phát triển.

    _ Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng.

    _ Phát triển có định hướng và chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng.

    _ Phát triển nhanh, liên tục cải cách để ổn định.

    _ Kinh doanh định hướng vào nhu cầu thị trường.

    _ Lấy con người là yếu tố chủ đạo để phát triển.

    d) Một số dịch vụ hiện có của Viettel.

    _ Mobile: I-music, Thông báo cuộc gọi nhỡ MCA, Daily News, Data( GPRS/ EDGE), I-mail, chuyển tiền I- share, ứng tiền, Yahoo SMS Messenger, web surf

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...