MỞ ĐẦU Ở nước ta, từ khi chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế kế hoach hoá tập trung sang cơ chế thị trường, các doanh nghiệp đã rất lúng túng trong công tác hoạch định chiến lược. Các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá mới có đủ tính linh hoạt để ứng phó với những thay đổi của thị trường. Chiến lược kinh doanh được xây dựng trên cơ sở phân tích và dự đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có được những thông tin tổng quát về môi trường kinh doanh bên ngoài cũng như nội lực của doanh nghiệp. Tổng công ty viễn thông quân đội Vitetel từ khi thành lập đến nay đã là thương hiệu số 1 tai thị trường Việt nam và đang mở rông hoạt động sang các thị trường lân cận nhờ có chiến lược xây dựng thương hiệu Viettel, lựa chọn đúng chiến lựợc tăng trưởng tập trung nhằm tận dung lợi thế và tiềm năng của Công ty để mở thị phần và chiếm lĩnh thị trường phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả. Vì vậy, việc hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh là rất quan trọng và cấp bách đối với sự tồn tại và phát triển của Công ty. MỞ ĐẦU 1 - PHẦN I – 2 I. Giới thiệu khái quát về Tổng công ty viễn thông quân đội (VIETTEL) 2 - Cung cấp dịch vụ Viễn thông; - Truyễn dẫn; - Bưu chính; - Phân phối thiết bị đầu cuối; - Đầu tư tài chính; - Truyền thông; - Đầu tư Bất động sản; - Đầu tư nước ngoài. 2 II. Sứ mệnh 3 III/ TÌNH HÌNH kinh doanh 8 - PHẦN II - 11 I. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 11 1. Chỉ tiêu kinh tế Việt nam 11 2/ Môi trường chính trị 13 3/ Các nhân tố văn hoá - xã hội 13 4/ Các yếu tố tự nhiên - công nghệ 14 II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ (MÔ HÌNH 05 ÁP LỰC CỦA FORTER) 14 1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại 14 2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 16 3. Khách hàng tiêu thụ 16 4. Nhà cung cấp 17 5. Sản phẩm thay thế 17 III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ 17 1) Nghiên cứu nội lực của Tổng công ty 17 2) Phân tích về hoạt động Maketting 18 3) Phân tích về tình hình tài chính 19 4) Đánh giá hoạt động kinh doanh 20 5. Đánh giá môi trường nội bộ 20 - PHẦN III - 22 1. Chiến lược thâm nhập thị trường. 23 2. Chiến lược phát triển thị trường 24 3. Chiến lược phát triển sản phẩm. 25 4/ Đánh giá chiến lược 26 KẾT LUẬN 28