1. Lý do chọn đề tài Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (VNEPH) là một đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là một đơn vị hoạt động theo mô hình: Công ty mẹ – Công ty con vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị vừa thực hiện nhiệm vụ kinh doanh. Sản phẩm chính là : Sách giáo khoa và các sản phẩm giáo dục. Khách hàng truyền thống là: Học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh học sinh. Tuy các sản phẩm của VNEPH ngoài SGK là tương đối phong phú : Sách bổ trợ, sách tham khảo, thiết bị giáo dục, . song các phụ thuộc rất nhiều vào sách giáo khoa (SGK). Nếu như chương trình SGK thay đổi thì toàn bộ hệ thống sách sẽ phải thay đổi theo. Nếu hệ thống phát hành sách thay đổi do yêu cầu của cơ quan nhà nước thì ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống phát hành của VNEPH và vì thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh. Nói khác đi chiến lược kinh doanh (xuất bản và phát hành sách) của VNEPH đang phụ thuộc quá nhiều vào SGK và chính sách của nhà nước. Trong thời gian tới, trước sức ép của hội nhập khu vực và chính sách toàn cầu hóa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành xuất bản, đặc biệt là việc thực hiện công ước Bern trong việc bảo hộ bản quyền. Hơn nữa nhu cầu của xã hội trong việc chống kinh doanh độc quyền thì việc ban hành một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là tất yếu. Chính sách nhà nước về xuất bản và kinh doanh sách cũng thay đổi cho phù hợp. VNEPH lúc này cũng chỉ là một đơn vị kinh doanh có cạnh tranh trong việc xuất bản SGK và các sản phẩm giáo dục. Việc hoạch định một chiến lược kinh doanh độc lập, không phụ thuộc nhiều vào SGK là cần thiết. Chính vì vậy tôi chọn đề tài này nhằm nghiên cứu, khảo sát tính hình xuất bản hiện nay của VNEPH các sản phẩm phụ thuộc vào SGK đến mức độ nào, từ đó xây dựng một chiến lược xuất bản sản phẩm độc lập với SGK trong ngắn hạn và dài hạn. Mục lục Mở đầu 7 Chương I Tổng quan lí thuyết 10 1.1. lịch sử vấn đề nghiên cứu 10 1.2. Các khái niệm .10 1.3. Hướng tiếp cận .11 1.4. Công cụ sử dụng khi nghiên cứu .11 1.5. Một số đặc điểm riêng của VNEPH 12 1.6. Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược khi đánh giá VNEPH 13 Chương II Phương pháp nghiên cứu 14 2.1. Các phương pháp nghiên cứu sử dụng trong tiểu luận .14 2.2. Quy trình điều tra, khảo sát 15 2.3. Phân tích số liệu 15 2.4. Những khó khăn gặp phải khi nghiên cứu . .15 Chương III Phân tích chiến lược hiện tại của VNEPH . .16 3.1. Sơ lược về Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam VNEPH . 16 3.2. Hoạt động hiện tại của VNEPH . .18 3.3. Phân tích thực trạng chiến lược của VNEPH theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược 25 Chương 4 Đánh giá chiến lược hiện tại của VNEPH 32 4.1. Bình luận chiến lược kinh doanh gắn với sứ mệnh của VNEPH 32 4.2. Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ giữa môi trường bên trong và môi trường bên ngoài VNEPH .32 4.3. Những khó khăn trong quá trình thực hiện chiến lược của VNEPH .33 Chương 5 Đề xuất kiến nghị về chiến lược kinh doanh độc lập khi VNEPH không độc quyền SGK 34 5.1. xây dựng chiến lược xuất bản độc lập giảm bớt phụ thuộc vào SGK .34 5.2. xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn của VNEPH trong bối cảnh toàn cầu hóa 35 5.3. Đề xuất chiến lược theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược .35 Kết luận 40