Luận Văn Chiến lược kinh doanh độc lập của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (VNEPH) khi không còn độc quyền xuấ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu


    1. Lý do chọn đề tài

    Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (VNEPH) là một đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là một đơn vị hoạt động theo mô hình: Công ty mẹ – Công ty con vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị vừa thực hiện nhiệm vụ kinh doanh. Sản phẩm chính là : Sách giáo khoa và các sản phẩm giáo dục. Khách hàng truyền thống là: Học sinh, sinh viên, giáo viên và phụ huynh học sinh. Tuy các sản phẩm của VNEPH ngoài SGK là tương đối phong phú : Sách bổ trợ, sách tham khảo, thiết bị giáo dục, . song các phụ thuộc rất nhiều vào sách giáo khoa (SGK). Nếu như chương trình SGK thay đổi thì toàn bộ hệ thống sách sẽ phải thay đổi theo. Nếu hệ thống phát hành sách thay đổi do yêu cầu của cơ quan nhà nước thì ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống phát hành của VNEPH và vì thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh. Nói khác đi chiến lược kinh doanh (xuất bản và phát hành sách) của VNEPH đang phụ thuộc quá nhiều vào SGK và chính sách của nhà nước. Trong thời gian tới, trước sức ép của hội nhập khu vực và chính sách toàn cầu hóa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành xuất bản, đặc biệt là việc thực hiện công ước Bern trong việc bảo hộ bản quyền. Hơn nữa nhu cầu của xã hội trong việc chống kinh doanh độc quyền thì việc ban hành một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là tất yếu. Chính sách nhà nước về xuất bản và kinh doanh sách cũng thay đổi cho phù hợp. VNEPH lúc này cũng chỉ là một đơn vị kinh doanh có cạnh tranh trong việc xuất bản SGK và các sản phẩm giáo dục. Việc hoạch định một chiến lược kinh doanh độc lập, không phụ thuộc nhiều vào SGK là cần thiết. Chính vì vậy tôi chọn đề tài này nhằm nghiên cứu, khảo sát tính hình xuất bản hiện nay của VNEPH các sản phẩm phụ thuộc vào SGK đến mức độ nào, từ đó xây dựng một chiến lược xuất bản sản phẩm độc lập với SGK trong ngắn hạn và dài hạn.

    2. Đối tượng nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu cụ thể là: Sử dụng tài liệu thứ cấp và sơ cấp về chiến lược kinh doanh, xuất bản của VNEPH hiện nay. Những tác động của hệ thống chính trị, văn bản chỉ đạo của nhà nước ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược đó. Mức độ phụ thuộc của các sản phẩm đối với SGK hiện nay như thế nào? đặc biệt là phụ thuộc vào nội dung chương trình SGK và hệ thống phát hành truyền thống. Một số thống kê và dự báo về khả năng VNEPH không độc quyền xuất bản SGK, những sản phẩm ít phụ thuộc vào SGK, hệ thống phát hành SGK ảnh hưởng đến việc phát hành các sản phẩm khác như thế nào?
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...