Luận Văn Chiến lược kinh doanh dịch vụ logistics của công ty TNHH tiếp vận VINAFCO

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn kinh tế:

    Chiến lược kinh doanh dịch vụ logistics của công ty tnhh tiếp vận VINAFCO
    Logistics là một trong số ít những thuật ngữ khó dịch nhất, giống như từ “Marketing”, từ tiếng Anh sang tiếng Việt và thậm chí cả các ngôn ngữ khác. Vì bao hàm nghĩa của từ quá rộng nên không một đơn ngữ nào có thể truyền tải được hết ý nghĩa của nó.
    Trên thế giới thuật ngữ này đã xuất hiện từ lâu. Logistics lần đầu tiên được phát minh và ứng dụng trong lĩnh vực quân sự, được các quốc gia ứng dụng rất rộng rãi trong hai cuộc Đại chiến thế giới để di chuyển lực lượng quân đội cùng với vũ khí có khối lượng lớn và đảm bảo hậu cần cho lực lượng tham chiến. Napoleon đã từng nói: “Kẻ nghiệp dư bàn về chiến thuật, người chuyên nghiệp bàn về logistics” vì ông cho rằng “Logistics là một chuỗi hoạt động để duy trì lực lượng quân đội”.
    Sau khi chiến tranh thế giới kết thúc, các chuyên gia logistics trong quân đội đã áp dụng các kỹ năng logistics của họ trong hoạt động tái thiết kinh tế thời hậu chiến và lần đầu tiên được triển khai, ứng dụng trong thương mại sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc.
    Cho đến nay trên thế giới vẫn chưa có một định nghĩa nào đầy đủ về logistics hay hệ thống logistics. Tuỳ theo từng giai đoạn phát triển của nghiên cứu logistics và dưới những giác độ của những nhà nghiên cứu khác nhau, mà hiện nay có khá nhiều khái niệm về logistics.
    - Theo từ điển “Oxford Advances Learners Dictionary of Current English, US Fifth Edition, Hornby, Oxford University Press, 1995”:


    MỤC LỤC


    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS. 1
    VÀ NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS BÊN THỨ BA - 3PL. 1
    I. TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS. 1
    1.1. Khái niệm về logistics 1
    1.2 Logistics là sự phát triển cao, hoàn thiện của dịch vụ vận tải đa phương thức 4
    1.3. Phân loại logistics 5
    1.3.1. Phân loại theo hình thức logistics 5
    1.3.2 Phân loại theo quá trình. 7
    1.3.3 Phân loại theo đối tượng hàng hoá. 7
    1.4 Vai trò của logistics 8
    1.4.1 Vai trò của logistics đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. 8
    1.4.2 Vai trò của logistics đối với doanh nghiệp. 8
    II. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS. 10
    2.1. Khái niệm dịch vụ logistics 10
    2.2. Các loại hình dịch vụ logistics chủ yếu. 11
    2.3 Nội dung của hoạt động logistics 12
    2.3.1 Mua sắm nguyên vật liệu. 12
    2.3.2 Dịch vụ khách hàng. 13
    2.3.3 Quản lý hoạt động dự trữ. 14
    2.3.4 Dịch vụ vận tải 15
    2.4 Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics 17
    2.4.1 Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu 17
    2.4.2 Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải 18


    2.4.3 Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan khác. 19
    III. TỔNG QUAN VỀ NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS BÊN THỨ BA – 3PL 20
    3.1 Khái niệm nhà cung cấp dịch vụ logistics 20
    3.2. Dịch vụ logistics do các LSP cung cấp. 22
    3.3 Nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba – 3PL. 24
    3.3.1 Khái niệm về nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba – 3PL. 24
    3.3.2 Phân loại các nhà 3PL. 26
    3.4 Phân biệt mô hình 3PL và 4PL. 28
    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO 31
    I. TÌNH HÌNH KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRONG THỜI GIAN QUA 31
    1.1 Tổng quan về Công ty TNHH tiếp vận Vinafco. 31
    1.2 Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH tiếp vận Vinafco trong thời gian qua. 34
    1.2.1 Các dịch vụ cung cấp. 34
    1.2.1.1 Dịch vụ logistics. 34
    1.2.1.2 Dịch vụ vận tải đa phương thức. 35
    1.2.1.3 Dịch vụ giao nhận quốc tế. 36
    1.2.2 Tình hình kinh doanh của Công ty. 37
    II. TÌNH HÌNH KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRONG THỜI GIAN QUA 42
    2.1 Các dịch vụ logistics hiện có. 42
    2.1.1 Cho thuê kho, bốc xếp, vận tải và phân phối hàng hoá từ kho đến đại lý, khách hàng. 42
    2.1.2 Dịch vụ phân phối hàng hoá. 44


    2.1.3 Cung ứng vật tư, nguyên nhiên liệu. 48
    2.2 Tình hình kinh doanh. 48
    III. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRONG THỜI GIAN QUA 53
    3.1 Điểm mạnh. 54
    3.1.1 Chất lượng dịch vụ logistics tương đối tốt 54
    3.1.2 Đội ngũ nhân viên logistics chuyên nghiệp hơn. 57
    3.1.3 Tăng cường hợp tác với nước ngoài 57
    3.1.4 Hệ thống công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ logistics 58
    3.2 Điểm yếu. 59
    3.2.1 Còn tập trung nhiều vào các hoạt động giao nhận truyền thống. 59
    3.2.2 Dịch vụ thiếu tính liên kết 60
    3.2.3 Hoạt động kho bãi còn yếu. 61
    3.2.4 Chất lượng nhân viên làm việc trong lĩnh vực logistics còn yếu. 62
    3.2.5 Áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. 63
    3.2.6 Hoạt động logistics mới chỉ ở trong phạm vi hẹp. 64
    3.2.7 Sự yếu kém của hoạt động marketing và dịch vụ khách hàng. 64
    CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRONG THỜI GIAN TỚI 67
    I. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRÊN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM . 67
    1.1 Cung - cầu dịch vụ logistics trên thị trường Việt Nam 67


    1.1.1 Cầu dịch vụ logistics trên thị trường Việt Nam 67
    1.1.2 Cung dịch vụ logistics trên thị trường Việt Nam 69
    1.2 Cơ hội và thách thức của Công ty TNHH tiếp vận Vinafco trên thị trường dịch vụ logistics Việt Nam 71
    1.2.1 Cơ hội 71
    1.2.2 Thách thức. 76
    1.3 Chiến lược phát triển VINAFCO Logistics trong thời gian tới 81
    II. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÔNG TY TNHH TIẾP VẬN VINAFCO TRONG THỜI GIAN TỚI 83
    2.1 Xác định các yếu tố về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, xây dựng ma trận SWOT của VINAFCO Logistics trong việc kinh doanh dịch vụ logistics 83
    2.2 Các giải pháp chiến lược kinh doanh dịch vụ logistics tại Công ty TNHH Tiếp vận Vinafco trong thời gian tới 85
    III. KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC TRONG THỜI GIAN TỚI 92
    3.1 Kế hoạch thực hiện các giải pháp chiến lược theo từng giai đoạn. 92
    3.1.1 Giai đoạn 2009 -2010. 92
    3.1.2 Giai đoạn 2011 – 2015. 93
    3.1.3 Giai đoạn 2016 – 2020. 94
    3.2 Điều kiện thực hiện chiến lược. 95
    3.3 Nguyên tắc đánh giá và điều chỉnh chiến lược. 96
    3.3.1 Nguyên tắc đánh giá chiến lược. 96
    3.3.2 Nguyên tắc điều chỉnh chiến lược. 97
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...