Thạc Sĩ Chiến lược kinh doanh dịch vụ bảo hiểm của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 20

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 4/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ
    NĂM 2012




    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẢO HIỂM
    4
    1.1 Những vấn đề cơ bản về kinh doanh bảo hiểm 4
    1.1.1 Khái quát về bảo hiểm 4
    1.1.2 Khái quát về hoạt động kinh doanh bảo hiểm 8
    1.2 Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 16
    1.2.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh bảo hiểm 16
    1.2.2 Cơ sở hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 17
    1.2.3 Nội dung chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 19
    1.2.4 Những điều kiện cơ bản để thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 21
    1.2.5 Đánh giá và điều chỉnh chiến lược 26
    1.3 Chiến lược kinh doanh của một số doanh nghiệp bảo hiểm và bài học kinh nghiệm 28
    1.3.1 Chiến lược kinh doanh của một số doanh nghiệp bảo hiểm 28
    1.3.2 Bài học kinh nghiệm 33

    CHƯƠNG 2: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẢO HIỂM CỦA PVI TRONG THỜI GIAN QUA 37
    2.1 Khái quát hoạt động kinh doanh của PVI 37
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của PVI 37
    2.1.2 Các nguồn lực của PVI 39
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của PVI 44
    2.2 Chiến lược kinh doanh bảo hiểm của PVI trong thời gian qua 51
    2.2.1 Cơ sở hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty 51
    2.2.2 Nội dung chiến lược kinh doanh của PVI giai đoạn từ 2005-2010 55
    2.2.3 Tình hình thực hiện chiến lược kinh doanh giai đoạn 2005-2010 58
    2.3 Bài học kinh nghiệm từ chiến lược kinh doanh của PVI giai đoạn 2005-2010 62
    2.3.1 Ưu và nhược điểm chiến lược kinh doanh của PVI giai đoạn 2005-2010 62
    2.3.2 Bài học kinh nghiệm 63
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẢO HIỂM CỦA PVI ĐẾN NĂM 2015 65
    3.1 Bối cảnh xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011-2015 65
    3.1.1 Xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm trong tương lai 65
    3.1.2 Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp bảo hiểm 67
    3.2 Chiến lược kinh doanh của PVI giai đoạn 2011-2015 72
    3.2.1 Nội dung chiến lược 72
    3.2.2 Giải pháp thực hiện 75
    3.3 Giải pháp và kiến nghị để thực hiện hiệu quả chiến lược kinh doanh của PVI giai đoạn 2011-2015 79
    3.3.1 Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của PVI 80
    3.3.2 Một số kiến nghị với Tập đoàn, Hiệp hội bảo hiểm và Nhà nước 87
    KẾT LUẬN 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91



    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Một doanh nghiệp nếu không có định hướng phát triển kinh doanh cũng giống như một con thuyền mất liên lạc giữa đại dương, chiến lược phát triển kinh doanh định hướng cho đơn vị đi về đâu và làm gì để đạt được hiệu quả cao nhất.
    Hiện nay kinh doanh bảo hiểm đang diễn ra ngày càng sôi động, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm mới ra đời ngày càng nhiều. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm lớn trên thế giới đã và sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, vì vậy việc xác định mục tiêu kinh doanh để đề ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh của các công ty bảo hiểm. Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Kế đến là trong điều kiện thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm hoạ trên thương trường cạnh tranh. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh còn tạo ra căn cứ vững chắc cho việc đề ra các chính sách và quyết định phù hợp với những biến động của thị trường.
    Thực tiễn hoạt động của ngành bảo hiểm cũng cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược cụ thể, thì doanh nghiệp đứng vững và thành công trong cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản.
    Do đó, vấn đề cốt lõi của các doanh nghiệp bảo hiểm là phải có định hướng phát triển lâu dài thông qua một chiến lược kinh doanh đúng đắn được xây dựng phù hợp với bối cảnh môi trường và tương thích với khả năng, vị thế của từng doanh nghiệp trong điều kiện thị trường nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, sôi động như hiện nay.
    Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam tuy đã gia nhập vào thị trường bảo hiểm 15 năm, nhưng vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh bảo hiểm của Công ty mới chỉ bắt đầu chú trọng trong vòng 5 năm trở lại đây. Xuất phát từ những lý do nêu trên, Tác giả đã chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh dịch vụ bảo hiểm của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 2015” làm đề tài Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện chiến lược kinh doanh cho Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam đến năm 2015.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh dịch vụ bảo hiểm và triển khai thực hiện chiến lược bảo hiểm của PVI.
    - Phạm vi nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh dịch vụ bảo hiểm của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam kể từ ngày thành lập đến năm 2015, nhưng chỉ tập trung nghiên cứu cho giai đoạn 2005-2015.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ trên, Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...