Thạc Sĩ Chiến lược kinh doanh của ngân hàng eximbank

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
    1.1. Ý nghĩa và khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược----------- 8
    1.1.1. Ý nghĩa: ------------------------------------------------------------------ 8
    1.1.2. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược -------------------- 8
    1.2. Các loại chiến lược-------------------------------------------------------- 9
    1.2.1. Chiến lược cấp công ty -----------------------------------------------10
    1.2.2. Chiến lược kinh doanh (SBU) ----------------------------------------10
    1.2.3. Chiến lược chức năng -------------------------------------------------10
    1.3. Chiến lược kinh doanh thực tiễn trong hoạt động ngân hàng -------10
    1.3.1. Chiến lược củng cố thị phần -----------------------------------------10
    1.3.2. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ------------------------11
    1.3.4. Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối--------------------------11
    1.3.5. Chiến lược tập trung---------------------------------------------------11
    1.3.6. Chiến lược khác biệt hóa ---------------------------------------------11
    1.4. Quá trình quản trị chiến lược -------------------------------------------11
    1.4.1. Quá trình xây dựng chiến lược---------------------------------------11
    1.4.2. Giai đoạn kết hợp ------------------------------------------------------17
    1.4.3. Giai đoạn lựa chọn chiến lược ---------------------------------------18
    1.4.4. Quá trình triển khai chiến lược --------------------------------------21
    1.4.5. Đánh giá chiến lược: --------------------------------------------------21
    1.5. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank từ chiến lược thu hút
    nguồn lực nước ngoài của các ngân hàng Bank of China và Sacombank
    trong giai đoạn hội nhập ------------------------------------------------------24
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 2/92
    1.5.1. Kinh nghiệm tăng tốc phát triển của Bank of China nhờ thu hút
    nguồn lực nước ngoài---------------------------------------------------------24
    1.5.2. Kinh nghiệm tăng trưởng nhờ thu hút vốn và công nghệ quản lý
    của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)-----------------------25
    1.5.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank trong giai đoạn sau
    chấn chỉnh củng cố -----------------------------------------------------------26
    1.6. Tóm tắt chương 1 --------------------------------------------------------28
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA EXIMBANK29
    2.1. Lịch sử hình thành - phát triển - hoạt động kinh doanh - hạ tầng cơ
    sở vật chất kỹ thuật của eximbank------------------------------------------29
    2.1.1. Lịch sử hình thành - phát triển của Vietnam Eximbank ----------29
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự:----------------------------------------------30
    2.1.3. Chức năng và nghiệp vụ chính của Eximbank --------------------31
    2.1.4. Hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật của Eximbank -------------------33
    2.2. Một số điểm lưu ý trong lịch sử phát triển của Eximbank -----------34
    2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Eximbank --------------------36
    2.3.1. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 1990 - 2000 ---------36
    2.3.2. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 2001-2005----------38
    2.3.3. Thực trạng hoạt động của Eximbank đến 31/08/2006 -----------45
    2.4. Phân tích các nhân tố của môi trường bên ngoài tác động đến hoạt
    động kinh doanh của Eximbank ---------------------------------------------47
    2.4.1. Môi trường kinh tế - chính trị-----------------------------------------47
    2.4.2. Môi trường pháp lý ----------------------------------------------------51
    2.4.3. Môi trường văn hóa xã hội--------------------------------------------51
    2.4.4. Môi trường công nghệ-------------------------------------------------52
    2.4.5. Môi trường nhân lực ---------------------------------------------------53
    2.4.6. Môi trường ngành ngân hàng và chính sách tiền tệ - tín dụng --54
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 3/92
    2.4.7. Môi trường cạnh tranh - ma trận hình ảnh cạnh tranh------------60
    2.4.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) --------------------67
    2.5. Phân tích các yếu tố của môi trường bên trong Eximbank ----------69
    2.5.1. Nguồn lực tài chính----------------------------------------------------69
    2.5.2. Hạ tầng công nghệ ----------------------------------------------------69
    2.5.3. Nguồn nhân lực --------------------------------------------------------70
    2.5.4. Sản phẩm dịch vụ của Eximbank -----------------------------------71
    2.5.5. Mô hình tổ chức--------------------------------------------------------74
    2.5.6. Hoạt động Marketing --------------------------------------------------76
    2.5.7. Văn hóa tổ chức -------------------------------------------------------78
    2.5.8. Những điểm mạnh – điểm yếu của Eximbank---------------------79
    2.5.9. Ma trận các yếu tố bên trong của Eximbank (IFE) ---------------84
    2.6. Khảo sát thực tế một số chỉ tiêu chủ yếu của Eximbank ------------85
    2.6.1. Đối tượng và mục đích------------------------------------------------85
    2.6.2. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin---------------------------86
    2.6.3. Mẫu nghiên cứu và nội dung của bảng câu hỏi -------------------86
    2.6.4. Kết quả phân tích bằng SPSS----------------------------------------87
    2.7. Tóm tắt chương 2 --------------------------------------------------------93
    CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH EXIMBANK ĐẾN
    NĂM 2010 ------------------------------------------------------------------------------ 94
    3.1. Mục đích và sứ mệnh của Eximbank-----------------------------------94
    3.2. Căn cứ---------------------------------------------------------------------94
    3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Eximbank đến 2010.----------95
    3.3.1. Mục tiêu về các chỉ tiêu chủ yếu ------------------------------------95
    3.3.2. Phân tích các chiến lược kinh doanh -------------------------------96
    3.4. Chiến lược chính và chiến lược có khả năng thay thế ------------- 101
    3.5. Phân tích ma trận QSPM----------------------------------------------- 104
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 4/92
    3.6. Đề xuất lộ trình triển khai --------------------------------------------- 106
    3.7. Đề xuất các giải pháp triển khai chiến lược------------------------- 107
    3.7.1. Giải pháp liên quan đến nguồn nhân lực ------------------------- 107
    3.7.2. Giải pháp liên quan đến quản trị điều hành và cơ cấu tổ chức108
    3.7.3. Giải pháp liên quan đến năng lực tài chính ---------------------- 109
    3.7.4. Giải pháp liên quan đến công nghệ ------------------------------- 110
    3.7.5. Giải pháp liên quan đến sản phẩm dịch vụ ---------------------- 111
    3.7.6. Giải pháp liên quan đến Marketing -------------------------------- 113
    3.8. Các kiến nghị ----------------------------------------------------------- 115
    3.8.1. Kiến nghị với Chính Phủ -------------------------------------------- 115
    3.8.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước------------------------------- 116
    3.8.3. Kiến nghị với Hiệp Hội Ngân Hàng Việt Nam-------------------- 117
    3.8.4. Kiến nghị với Đại Hội Cổ Đông, Hội Đồng Quản Trị Eximbank
    --------------------------------------------------------------------------------- 118
    3.9. Tóm tắt chương 3 ------------------------------------------------------ 119
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 5/92
    DANH MỤC HÌNH ẢNH
    Hình 1.1. Hình mô tả ma trận SWOT-------------Error! Bookmark not defined.
    Hình 1.2. Mô hình mô tả ma trận BGC ----------Error! Bookmark not defined.
    Hình 1.3. Hình mô tả ma trận Space-------------Error! Bookmark not defined.
    Hình 2.1. Hình trụ sở Eximbank---------------------------------------------------- 30
    Hình 2.2. Sơ đồ tổ chức của Eximbank ------------------------------------------ 30
    Hình 2.3. Biểu đồ một số chỉ tiêu chủ yếu trong hoạt động Eximbank---- 38
    Hình 2.4. Biểu đồ phản ánh sự biến động một số chỉ tiêu chủ yếu của
    Eximbank giai đoạn 2001 - 2005 -------------------------------------------------- 42
    Hình 2.5. Biểu đồ tốc độ tăng trưởng vốn huy động 2001 -2005----------- 42
    Hình 2.6. Biểu đồ phản ánh hoạt động tín dụng Eximbank 2001 - 2005 - 43
    Hình 2.7. Biểu đồ tăng trưởng EBIT, ROE, ROA từ 2001 – 2005 ----------- 44
    Hình 2.8. Biểu đồ phản ánh các chỉ tiêu hoạt động chủ yếu của Eximbank
    đến 31/08/2006 ---------------------------------------------------------------------- 46
    Hình 2.9. Biểu đồ huy động vốn các ngân hàng từ 2003 - 2006 ----------- 63
    Hình 2.10. Biểu đồ dư nợ cho vay các ngân hàng 2003 – 2006 ------------ 63
    Hình 2.11. Biểu đồ vốn điều lệ các ngân hàng đến 31/07/2006 ----------- 64
    Hình 2.12. Biểu đồ so sánh ROA các ngân hàng đến 31/07/2006--------- 64
    Hình 2.13. Biểu đồ so sánh ROE các ngân hàng đến 31/07/2006--------- 64
    Hình 2.14. Biểu đồ mạng lưới chi nhánh các ngân hàng đến 31/07/2006 64
    Hình 2.15. Biểu đồ tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam và tăng
    trưởng nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu của Eximbank ---------------- 73
    Hình 3.1. Biểu diễn ma trận Space ---------------Error! Bookmark not defined.
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 6/92
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1. Số liệu các chỉ tiêu chủ yếu của Eximbank từ 1990 - 2000 ---- 37
    Bảng 2.2. Tình hình một số chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2001 - 2005 ------ 41
    Bảng 2.3. Tốc độ tăng trưởng huy động từ 2001- 2005 ---------------------- 42
    Bảng 2.4. Tình hình hoạt động tín dụng Eximbank 2001 - 2005 ----------- 43
    Bảng 2.5. Tốc độ tăng trưởng tín dụng từ 2001 – 2005 ---------------------- 43
    Bảng 2.6. Kết quả kinh doanh và các chỉ số hiệu quả 2001 - 2005 ------- 44
    Bảng 2.7. Tình hình các chỉ tiêu hoạt động chủ yếu đến 31/08/2006 ---- 45
    Bảng 2.8. Một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô giai đoạn 2001 - 2005 ------------ 49
    Bảng 2.9. Dự báo một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô giai đoạn 2006 - 2010 -- 50
    Bảng 2.10. Tình hình các chỉ tiêu chủ yếu của Eximbank và các ngân hàng
    đối thủ đến 31/12/2005------------------------------------------------------------- 62
    Bảng 2.11. Tình hình huy động vốn của các ngân hàng từ 2003 - 2006 -- 63
    Bảng 2.12. Tình hình dư nợ cho vay của các ngân hàng từ 2003 - 2006 - 63
    Bảng 2.13. Vốn điều lệ các ngân hàng đến 31/07/2006--------------------- 63
    Bảng 2.14. ROA của các ngân hàng đến 31/07/2006 ------------------------ 64
    Bảng 2.15. ROE các ngân hàng đến 31/07/2006------------------------------ 64
    Bảng 2.16. Mạng lưới chi nhánh các ngân hàng đến 31/07/2006 --------- 64
    Bảng 2.17. Ma Trận hình ảnh cạnh tranh Eximbank--------------------------- 65
    Bảng 2.18. Ma trận EFE ------------------------------------------------------------- 67
    Bảng 2.19. Ma trận yếu tố bên trong (IFE) -------------------------------------- 84
    Bảng 2.20. Đánh giá khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ -------- 88
    Bảng 2.21. Đánh giá khách hàng về thái độ phục vụ của Eximbank------- 88
    Bảng 2.22. Phản ứng của khách hàng-------------------------------------------- 88
    Bảng 2.23. Sự phổ biến của thương hiệu Eximbank đối với doanh nghiệp 89
    Bảng 2.24. Sản phẩm của Eximbank được doanh nghiệp quan tâm nhất- 89
    Bảng 2.25. Điểm mạnh của Eximbank theo đánh giá của doanh nghiệp-- 90
    Bảng 2.26. Điểm mạnh của Eximbank theo đánh giá của cá nhân--------- 90
    Bảng 2.27. Điểm yếu của Eximbank theo đánh giá của doanh nghiệp ---- 91
    Bảng 2.28. Điểm yếu của Eximbank theo đánh giá của cá nhân ----------- 91
    Bảng 3.1. Các chỉ tiêu định hướng của Eximbank đến 2010----------------- 95
    Bảng 3.2. Ma trận SWOT ------------------------------------------------------------ 96
    Bảng 3.3. Ma trận BCG dành cho các sản phẩm thẻ của Eximbank ------- 99
    Bảng 3.4. Ma trận BCG đối với các sản phẩm cho vay của Eximbank- Error!
    Bookmark not defined.
    Bảng 3.5. Ma trận BCG đối với các sản phẩm huy động của Eximbank
    -----------------------------------------------------------Error! Bookmark not defined.
    LUẬN VĂN THẠC SỸ TRẦN MINH KHOA
    Trang 7/92
    Bảng 3.6. Ma trận Space -----------------------------------------------------------100
    Bảng 3.7. Ma trận QSPM-----------------------------------------------------------104
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    ACB (Asia Commercial Bank): Ngân hàng TMCP Á Châu
    Alco (Asset Liabilities Committee): Uy ban quản trị tài sản có, tài sản nợ
    ANZ (Australia & Newzealand Bank): Ngân hàng ANZ
    ATM (Automatic Teller Machine): Máy rút tiền tự động
    BCG: Ma trận BCG
    BOC (Bank of China): Ngân hàng thương mại Trung quốc
    Car (Capital Adequacy Ratio): Hệ số an toàn vốn
    DNTN: Doanh nghiệp tư nhân
    EFE (External Factor Evaluation Matrix): Ma trận các yếu tố bên ngoài
    Eximbank: Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam
    GDP (Gross Domestic Products): Tổng sản phẩm quốc gia
    GTZ : Cơ quan tư vấn hỗ trợ thuộc Chính Phủ Đức
    IAS (Internal Audit Standard): Chuẩn mực kiểm toán quốc tế
    IFC (International Financial Company): Công ty tài chính quốc tế
    IFE (Internal Factor Evaluation Matrix): Ma trận các yếu tố bên trong
    IT (Informatics Technology): Công nghệ thông tin
    MIS (Management Information System): Hệ thống thông tin quản trị
    NĐ-CP: Nghị định chính phủ
    QSPM: Ma trận QSPM
    R & D (Research & Development)
    Sacombank: Ngân hàng TMCP sài gòn thương tín
    SBU (Strategy Business Unit): Chiến lược kinh doanh
    SPACE: Ma trận SPACE
    SWIFTS: Mạng viễn thông liên ngân hàng toàn cầu
    SWOT: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
    Techcombank: Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...