Luận Văn Chiến lược kinh doanh của FPT TELECOM giai đoạn từ nay đến năm 2015

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÀI LIỆU GỒM 3 CHƯƠNG:

    CHƯƠNG I: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ( FPT TELECOM)

    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY

    CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA FPT TELECOM ĐẾN NĂM 2015​



    TÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH CỦA 3 CHƯƠNG NHƯ SAU:

    CHƯƠNG I: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG FPT ( FPT TELECOM)

    Được thành lập ngày 31/01/1997, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) khởi đầu với tên gọi Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến. Hơn 10 năm qua, từ một trung tâm xây dựng và phát triển mạng Trí tuệ Việt Nam với 4 thành viên, giờ đây, FPT Telecom đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông và dịch vụ trực tuyến với tổng số hơn 2.000 nhân viên và hàng chục chi nhánh trên toàn quốc (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ .)

    Thông tin về công ty cổ phần viễn thông FPT
    Tên công ty : Công ty cổ phần viễn thông FPT
    Tên viết tắt : FPT TELECOM
    Trụ sở chính : 48 Vạn Bảo, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
    Tel : (84-4) 7300 8888
    Fax : (84-4) 7300 8889
    Chi nhánh tại TPHCM : Lô 37 -39 A, đường số 19 KCX Tân Thuận F Tân Thuận Đông, Q7, TP HCM
    Tel : (84-8) 7300 8888
    Fax : (84-8) 7300 8889


    SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA FPT TELECOM

    LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG:
    - Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông cho dịch vụ Internet băng thông rộng
    - Đại lý cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, Internet
    - Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng Internet, điện thoại di động
    - Dịch vụ tin nhắn, dữ liệu, thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động
    - Đại lý cung cấp trò chơi trực tuyến trên mạng Internet, điện thoại di động
    - Đại lý cung cấp dịch vụ truyền hình, phim ảnh, âm nhạc trên mạng Internet, điện thoại di động
    - Thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet
    - Xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông và Internet

    SỨ MẠNG CỦA CÔNG TY
    Mục tiêu của FPT Telecom chỉ đơn giản là tích hợp mọi dịch vụ trên một kết nối duy nhất, giúp khách hàng tận hưởng toàn bộ dịch vụ kết nối băng thông rộng trong cuộc sống hằng ngày của mình. Công ty FPT Telecom tin rằng sự phát triển về công nghệ là điều kiện quan trọng nhất của các mục tiêu về kinh tế và phát triển xã hội trong tương lai. FPT Telecom hiểu rằng trách nhiệm hàng đầu của mình là đem đến những sản phẩm và dịch vụ truyền thông chất lượng tốt nhất cho các công ty, cá nhân sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời công ty sẽ luôn tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho toàn thể nhân viên của công ty để họ gắng hết sức mình phục vụ tốt và tận tụy với công việc của công ty. Khẩu hiệu của chúng tối là “ FPT nỗ lực làm khách hàng hài long trên cơ sở hiểu biết sâu sắc và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận tụy và năng lực không ngừng được nâng cao”.

    TẦM NHÌN CỦA CÔNG TY FPT TELECOM
    FPT Telecom mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh, bằng nổ lực, sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ về tài năng và vật chất, phong phú về tinh thần.

    SƠ LƯỢC VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA FPT TELECOM
    I. Một số sự kiện nổi bậc:
    · Năm 1997 công ty đã thành lập Trung tâm dịch vụ trực tuyến( FPT Online Exchange) với nhiệm vụ xây dựng và phát triển mạng trí tuệ Việt Nam (TTVN)
    · Năm 1998 là nhà cung cấp dịch vụ Internet đứng thứ 2 tại Việt Nam với 31% thị phần
    · Năm 1999 phát triển mới 13000 thuê bao Internet
    · Năm 2001 ra đời tin nhanh Việt Nam VnExpress.net
    · Năm 2002 chính thức trở thành Nhà cung cấp dịch vụ cổng kết nối Internet (IXP), ra đời báo điện tử VnExpress
    · Năm 2003 được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ Internet Phone. Thành lập công ty Truyền thông FPT
    · Năm 2004 một trong những công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ ADSL tại Việt Nam
    · Năm 2005 thành lập công ty cổ phần Viễn thông FPT. Được cấp giấy phép Thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông
    · Năm 2006 tiên phong cung cấp dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang
    · Năm 2007 được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giấy phép “ Thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông”
    · Năm 2008 chính thức trở thành thành viên của Liên minh AAG( Asia – American Gateway). Ngày 01/04 chính thức hoạt động theo mô hình tổng công ty với 9 công ty thành viên được thành lập.

    CHƯƠNG II:PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY

    I. PHÂN TÍCH NGÀNH (CNTT).

    Có thể nói, so với sự phát triển CNTT thế giới cũng như so với các ngành nghề khác, thì lĩnh vực CNTT là một ngành tương đối trẻ ở Việt nam. Nhưng đây là được xem là một ngành có vai trò chủ đạo, định hướng chiến lược cho nền kinh tế đất nước theo hướng hiện đại hóa.

    Trong giai đoạn 5 năm 2002-2007, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam là khá cao và ổn định, đạt khoảng 25%/năm. Riêng trong năm 2007, quy mô của ngành này đạt gần 3, 8 tỷ USD, trong đó có 3 tỷ USD doanh số phần cứng, 498 triệu USD doanh số phần mềm (xấp xỉ mục tiêu mà Nghị quyết 07/CP đặt ra cho năm 2005 là 500 triệu USD - PV) và 180 triệu USD công nghiệp nội dung số.
    Đó là một con số thống kê được nêu ra tại Hội thảo quốc gia với chủ đề "Công nghiệp CNTT trong xu thế đầu tư mới" vừa được tổ chức cuối tuần qua, tại Hà Nội.

    Tuy nhiên, xu thế đầu tư mới là thế nào, bối cảnh suy thoái kinh tế sẽ tác động ra sao đến sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam và công nghiệp CNTT cần phải có sự điều chỉnh gì cho phù hợp với xu thế phát triển mới dường như lại chưa được hội thảo này đặt ra và có kết luận.

    Việt Nam hiện là quốc gia đứng trong danh sách Top 20 quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm và dịch vụ trên thế giới. Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu hiện nay và nền kinh tế suy thoái còn kéo dài một vài năm nữa mới có cơ hồi phục, đồng thời có những tác động tiêu cực tới sự phát triển của thị trường CNTT -TT toàn cầu, thì ngành công nghiệp CNTT Việt Nam cần phải chuẩn bị gì để vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực, vừa đảm bảo duy trì tăng trưởng ổn định? Đâu là những kịch bản phát triển của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam trong giai đoạn tới? Đây là những tình huống cần phải được dự tính một cách khoa học và cẩn trọng.
    Tính toán được các kịch bản phát triển một cách khoa học và cẩn trọng, chúng ta mới chủ động đối phó được với tất cả các tình huống xảy ra, với những biện pháp xử lý nhanh chóng, chủ động và chính xác, vừa giảm tác động tiêu cực, vừa có thể nhanh chóng nắm bắt được những thời cơ phát triển mới ngay cả trong giai đoạn gian khó.

    Trong tất cả các ngành kinh tế của Việt Nam hiện nay, công nghiệp CNTT là một trong những ngành gắn bó khá sâu sắc và chặt chẽ với thị trường CNTT thế giới. Có nghĩa rằng khi người ta “sổ mũi, nhức đầu” thì mình cũng chẳng thể tránh khỏi “ngạt mũi, hắt hơi”. Như vậy, có thể dự báo được rằng năm tới sẽ tiếp tục là năm khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung, cũng như của ngành công nghệ cao nói riêng. Cụ thể, các thị trường phần mềm và dịch vụ trên thế giới - nơi tiêu thụ các sản phẩm, giải pháp ứng dụng CNTT - sẽ bị ảnh hưởng theo hướng thu hẹp quy mô và sức tiêu thụ. Như thế, những tác động xấu đến thị trường của các doanh nghiệp xuất khẩu, gia công phần mềm trong nước là không thể tránh khỏi, đặc biệt là những doanh nghiệp có thị phần chủ yếu ở các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản .
    Đầu tư cho lĩnh vực công nghệ cao vào Việt Nam chắc chắn cũng không thoát khỏi tác động, khi các tập đoàn công nghiệp CNTT thế giới gặp khó khăn và tạm thời thu hẹp đầu tư ra bên ngoài.

    Như vậy, xu hướng củng cố và mở rộng thị trường CNTT nội địa cũng cần được các doanh nghiệp CNTT hết sức lưu ý, để tạo cho mình một vị thế an toàn nhất định và kiên nhẫn vượt qua khủng hoảng.
    Trong cái "nguy" vẫn tiềm ẩn những cái "cơ" để chúng ta khai thác. Giai đoạn thị trường công nghiệp CNTT trầm lắng sẽ là một cơ hội để chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng quy trình kinh doanh chuyên nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh . Để đến khi thị trường phục hồi và phát triển, chúng ta sẵn sàng tâm thế nắm bắt những cơ hội mới.

    Để chủ động vượt "nguy", sẵn sàng nắm bắt "cơ hội", không thể phó mặc cho doanh nghiệp hay đẩy trách nhiệm cho các cơ quan quản lý. Tất cả cùng phải chung tay gánh vác, trong đó cơ quan quản lý Nhà nước ngành công nghiệp CNTT cần phải đóng vai trò đầu tàu, dự báo tốt tình hình, kịp thời xây dựng những văn bản, chính sách hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghệ CNTT


    II. PHÂN TÍCH CÔNG TY THEO MA TRẬN SWOT
    III. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI (EFE)
    IV. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ NỘI BỘ (IFE)


    CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA FPT TELECOM ĐẾN NĂM 2015
    I. CƠ SỞ XÂY DỰNG MỤC TIÊU:
    II. MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2015
    III. MA TRẬN SWOT VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY
    IV. MA TRẬN BCG
    IV. MA TRẬN QSPM
    V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...