Luận Văn Chiến lược kinh doanh của Đại lý Hàng hải Việt Nam từ nay đến năm 2015, tầm nhìn 2020

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài

    Sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Các cơ hội đang mở rộng tay chờ đón những doanh nghiệp biết đầu tư, biết tìm kiếm và biết tận dụng. Thế nhưng, vẫn luôn tồn tại song hành bên cạnh các cơ hội là những mối đe dọa, những nguy cơ, những rủi ro có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và chúng sẽ khiến các doanh nghiệp lao đao nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ những biện pháp để đối phó. Trước sự cạnh tranh đang diễn ra ngày một gay gắt và khốc liệt trên thị trường, mỗi doanh nghiệp nên có sự chuẩn bị sẵn sàng với những chiến lược hiệu quả để có thể tồn tại và phát triển vững chắc. Một doanh nghiệp nếu có được những chiến lược kinh doanh đúng đắn và thích hợp, có thể dựa vào nội lực để tận dụng được các cơ hội đến từ môi trường bên ngoài hay tránh né được những rủi ro, hạn chế những điểm yếu thì chắc chắn sẽ đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường. Với Đại lý Hàng hải Việt Nam, một doanh nghiệp nhà nước vừa chuyển đổi loại hình sang công ty cổ phần thì lại gặp nhiều khó khăn và thách thức hơn trước kia, khi không còn được sự bảo trợ của Nhà nước. Đại lý Hàng hải Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể giữ vững được thị phần và phát triển hơn nữa. Và đây cũng chính là lý do tôi quyết định chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của Đại lý Hàng hải Việt Nam từ nay đến năm 2015, tầm nhìn 2020” làm luận văn Thạc sĩ.
    2. Mục đích và ý nghĩa của luận văn
    Mục đích: Vận dụng lý thuyết đã nghiên cứu kết hợp với phân tích thực tiễn để đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho Đại lý Hàng hải Việt Nam từ nay đến năm 2020.
    Ý nghĩa: Dựa trên cơ dở khoa học, luận văn này ra đời với mong muốn đóng góp một chút sức lực cho đơn vị mà tác giả đã gắn bó trong suốt 4 năm qua.
    9
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
    Phạm vi nghiên cứu: Chiến lược kinh doanh của Tổng công ty (Đại lý Hàng hải Việt Nam), chiến lược kinh doanh của các đơn vị cùng ngành.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Bằng nhiều phương pháp như phương pháp định lượng và định tính, kết hợp với phân tích, thống kê và phương pháp chuyên gia, luận văn thực hiện nghiên cứu ở các đơn vị thành viên của Đại lý Hàng hải Việt Nam để có được những kết quả toàn diện và chính xác nhất. Dựa trên cơ sở đó luận văn có thể đưa ra những chiến lược hiệu quả.
    5. Kết cấu đề tài
    Ngoài lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn bao gồm ba chương.
    Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC.
    Chương II: PHÂN TÍCH THỰC TẾ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ĐẠI LÝ HÀNG HẢI VIỆT NAM.
    Chương III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO ĐẠI LÝ HÀNG HẢI VIỆT NAM TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN 2020.
    Do hạn chế về thời gian nên mặc dù đã được sự hướng dẫn tận tình của Thầy hướng dẫn và nỗ lực của tác giả, nhưng luận văn vẫn có thể sẽ không tránh khỏi sự thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý Thầy Cô, các chuyên gia và toàn thể bạn bè.
    10


    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục ký hiệu và chữ viết tắt
    Danh mục hình và bảng biểu
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
    1
    1.1. Khái quát về quản trị chiến lược 1
    1.1.1. Khái niệm quản trị chiến lược 1
    1.1.2. Các giai đoạn quản trị chiến lược . 2
    1.1.3. Mô hình quản trị chiến luợc . 2
    1.1.4. Lợi ích của quản trị chiến lược . 4
    1.1.4.1. Lợi ích tài chính . 4
    1.1.4.2. Lợi ích phi tài chính . 4
    1.2. Thiết lập chiến lược 5
    1.2.1. Đánh giá các yếu tố bên ngoài . 5
    1.2.2. Đánh giá tình hình nội bộ của tổ chức . 9
    1.2.3. Phân tích chiến lược và lựa chọn . 12
    Kết luận Chương I . 16
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TẾ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ĐẠI LÝ HÀNG HẢI VIỆT NAM . 17
    2.1. Giới thiệu về Đại lý Hàng hải Việt Nam 17
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Đại lý Hàng hải Việt Nam . 17
    2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của Đại lý Hàng hải Việt Nam 19
    2
    2.1.2.1. Nhiệm vụ và quyền hạn . . 19
    2.1.2.2. Ngành nghề kinh doanh . . 20
    2.1.2.3. Sản phẩm, dịch vụ chủ yếu . 21
    2.1.3. Bộ máy tổ chức quản lý và nhân sự của Đại lý Hàng hải Việt Nam 22
    2.1.3.1. Về tổ chức . . 22
    2.1.3.2. Về bộ máy quản lý . .23
    2.2. Đánh giá sự tác động cùa môi trường bên ngoài đến Đại lý Hàng hải Việt Nam . 24
    2.2.1. Tác động của môi trường vĩ mô . 24
    2.2.1.1. Tác động của yếu tố kinh tế 24
    2.2.1.2. Tác động của yếu tố chính trị – chính phủ – pháp luật 26
    2.2.1.3. Tác động của yếu tố xã hội – dân cư 28
    2.2.1.4. Tác động của yếu tố tự nhiên . 29
    2.2.1.5. Tác động của yếu tố kỹ thuật – công nghệ . 29
    2.2.2. Tác động của môi trường vi mô . 30
    2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh . . 30
    2.2.2.2. Khách hàng . 31
    2.2.2.3. Nhà cung cấp . . 32
    2.2.2.4. Đối thủ tiềm ẩn . 32
    2.2.3. Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (Ma trận EFE) 32
    2.2.4. Xây dựng ma trận hình ảnh các đối thủ cạnh tranh chủ yếu 33
    2.3. Đánh giá tình hình nội bộ của Đại lý Hàng hải Việt Nam .35
    2.3.1. Phân tích nội bộ . . 35
    2.3.1.1. Phân tích các nguồn lực . . 35
    2.3.1.1.1. Nguồn nhân lực 35
    2.3.1.1.2. Nguồn lực hữu hình (tài lực, vật lực) .38
    2.3.1.1.3. Nguồn lực vô hình . 40
    2.3.1.2. Phân tích các hoạt động ở các bộ phận chức năng . 41
    3
    2.3.1.2.1. Tổng quan về thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong thời gian vừa qua 41
    2.3.1.2.2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của VOSA trong thời gian vừa qua 43
    2.3.2. Xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (Ma trận IFE) 60
    Kết luận chương II 61
    CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO ĐẠI LÝ HÀNG HẢI VIỆT NAM TỪ NAY ĐẾN NĂM 2015, TẦM NHÌN 2020 62
    3.1. Xác định sứ mạng và mục tiêu dài hạn của Đại lý Hàng hải Việt Nam từ nay cho đến năm 2020 . 62
    3.1.1. Xác định sứ mạng (nhiệm vụ) 62
    3.1.2. Xây dựng mục tiêu . 64
    3.2. Xây dựng và lựa chọn chiến lược . 65
    3.2.1. Xây dựng chiến lược . . 65
    3.2.2. Lựa chọn chiến lược . 69
    3.2.2.1. Nhóm chiến lược SO 69
    3.2.2.2. Nhóm chiến lược ST 69
    3.2.2.3. Nhóm chiến lược WO 69
    3.2.2.4. Nhóm chiến lược WT . 70
    3.3. Giải pháp cụ thể .71
    3.3.1. Tăng cường đầu tư khai thác kho bãi, triển khai xây dựng trụ sở làm việc và cho thuê văn phòng 71
    3.3.2. Đa dạng hóa, mở rộng các loại hình dịch vụ vốn có 75
    3.3.3. Đẩy mạnh chiến lược tìm kiếm nguồn hàng và đối tác nhờ vào sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ thông tin . 75
    3.3.4. Đầu tư mua tàu để tập trung khai thác các nguồn hàng (hàng lẻ) 77
    4
    3.3.5. Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng các chính sách đào tạo nguồn nhân lực . 77
    3.3.6. Học hỏi, tiếp cận công nghệ quản lý mới, tiên tiến và hiện đại trên thế giới do toàn cầu hóa mang lại, đặc biệt là cải thiện tình hình tài chính, tiến hành công tác tập trung tài chính 79
    3.3.7. Duy trì và phát triển các loại hình dịch vụ truyền thống trên cơ sở phát huy lợi thế kinh doanh vốn có của từng đơn vị thành viên 79
    3.3.8. Củng cố và hoàn thiện cơ cấu, mô hình mới của công ty 82
    Kết luận Chương III 83
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC

     
Đang tải...