Thạc Sĩ Chiến lược kinh doanh của công ty kho vận và cảng cẩm phả đến năm 2020

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT . vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Ý nghĩa của đề tài 3
    5. Kết cấu của luận văn . 3
    Chương 1. CƠ SỞ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH . 4
    1.1. Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh . 4
    1.1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh . 4
    1.1.2. Đặc điểm của chiến lược phát triển kinh doanh 5
    1.1.3. Vai trò của chiến lược phát triển kinh doanh 6
    1.1.4. Nội dung chiến lược 7
    1.1.5. Những yêu cầu của quản trị chiến lược 8
    1.1.6. Các giai đoạn của quản trị chiến lược phát triển kinh doanh 10
    1.2. Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh . 10
    1.2.1. Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp 10
    1.2.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp 11
    1.2.3. Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 11
    1.2.4. Các chiến lược phát triển kinh doanh . 19
    1.3. Lựa chọn chiến lược và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển . 21
    1.3.1. Lựa chọn chiến lược phát triển . 21
    1.3.2. Đánh giá chiến lược phát triển 23
    1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển chiến lược kinh doanh . 23
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.4. Cơ sở thực tiễn về phát triển chiến lược kinh doanh . 32
    1.4.1. Kinh nghiệm ở một số nước 32
    1.4.2. Việt Nam với việc hoạch định chiến lược kinh doanh 34
    1.4.3. Bài học kinh nghiệm đối với Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả 36
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 38
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 38
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 38
    2.2.1. Phương pháp luận 38
    2.2.2. Phương pháp nghiên cứu . 38
    2.2.3. Phương pháp thu thập số liệu 39
    2.2.4. Phương pháp tổng hợp thông tin . 40
    2.2.5. Phương pháp phân tích số liệu 40
    2.2.6. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia 44
    2.3. Chỉ tiêu nghiên cứu 45
    Chỉ tiêu tài chính, tài sản, kết quả kinh doanh 45
    Chương 3. THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
    CÔNG TY KHO VẬN VÀ CẢNG CẨM PHẢ 46
    3.1. Tổng quan về Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả . 46
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Công ty Kho vận
    và Cảng cẩm Phả -Vinacomin . 46
    3.1.2. Chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty . 47
    3.1.3. Điều kiện vật chất kỹ thuật của Công ty. 48
    3.1.4. Quá trình kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chủ yếu của Công ty Kho
    vận và Cảng cẩm Phả -Vinacomin 54
    3.1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty Kho vận và Cảng cẩm
    Phả -Vinacomin 57
    3.2. Mục tiêu chiến lược của Công ty . 63
    3.2.1. Mục tiêu chung 63
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    3.2.2. Mục tiêu cụ thể 63
    3.3. Phân tích môi trường bên ngoài Công ty 63
    3.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô . 64
    3.3.2. Phân tích môi trường vi mô . 69
    3.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài (EFE) 73
    3.4. Phân tích môi trường bên trong công ty . 74
    3.4.1. Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2014 . 74
    3.4.2. Phân tích môi trường nội bộ bên trong công ty 78
    3.4.3. Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong (IFE) . 81
    3.5. Tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong chiến
    lược hiện tại của Công ty . 83
    3.5.1. Tổng hợp cơ hội và thách thức 83
    3.5.2. Tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu của Công ty . 86
    3.5.3. Ma trận tổng hợp SWOT 88
    3.5.4. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của Công ty 91
    Chương 4. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
    CỦA CÔNG TY KHO VẬN VÀ CẢNG CẨM PHẢ ĐẾN
    NĂM 2020 . 93
    4.1. Định hướng thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty kho vận và
    cảng Cẩm Phả . 93
    4.1.1. Thuận lợi và khó khăn . 93
    4.1.2. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới . 95
    4.2. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty kho vận và
    cảng Cẩm Phả đến năm 2020 . 96
    4.2.1. Nâng cao công tác quản lý 96
    4.2.2. Nhóm giải pháp về tổ chức và nguồn nhân lực . 97
    4.2.3. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển . 100
    4.2.4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ 101
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    4.2.5. Xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp . 102
    4.2.6. Giải pháp phát triển hài hoà với môi trường, với bạn hàng, với lợi
    ích của công nhân viên chức và các cổ đông . 104
    4.3. Một số kiến nghị . 105
    4.3.1. Đối với Nhà nước 105
    4.3.2. Đối với Tập đoàn Than khoáng sản 105
    4.3.3. Hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) 106
    KẾT LUẬN 107
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 109
    PHỤ LỤC

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT

    CBCNV : Cán bộ công nhân viên
    CLKD : Chiến lược kinh doanh
    CN : Công nhân
    ĐH : Đại học
    DN : Doanh nghiệp
    GTVT : Giao thông vận tải
    KCS : Kiểm tra chất lượng sản phẩm
    TKV : Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam
    TVN : Than Việt Nam
    UBND : Ủy ban nhân
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH
    Bảng:
    Bảng 2.1. Ma trận IFE 41
    Bảng 2.2. Ma trận EFE . 42
    Bảng 3.1. Bảng tổng hợp thiết bị kỹ thuật chính của Công ty . 50
    Bảng 3.3. Bảng dự báo nhu cầu và khả năng khai thác than của Việt Nam 65
    Bảng 3.4. Sử dụng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài - EFE . 73
    Bảng 3.5. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2014 75
    Bảng 3.6. Sử dụng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong - IFE . 82
    Bảng 3.7. Bảng đánh giá tác động cơ hội đối với công ty . 84
    Bảng 3.8. Bảng đánh giá tác động của thách thức đối với công ty 85
    Bảng 3.9. Bảng tổng hợp đánh giá các yếu tố tiềm năng của Công ty 87
    Bảng 3.10. Ma trận SWOT 89

    Hình:
    Hình 1.1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael E Porter 14
    Hình 1.2. Mô hình ma trận SWOT . 22
    Hình 3.1. Sơ đồ quá trình kinh doanh than và dịch vụ cảng biển . 54
    Hình 3.2. Sơ đồ tổ chức của công ty kho vận & cảng Cẩm Phả . 62
    Hình 3.3. Biểu đồ tăng trưởng GDP của Việt Nam 2012-2014 . 64

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Kể từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, nền
    kinh tế của nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, kinh tế luôn tăng
    trưởng với tốc độ cao. Tuy nhiên xu hướng quốc tế hóa ngày càng gia tăng,
    sự cạnh tranh diễn ra ngày càng mạnh hơn, các nguồn lực trở nên khan
    hiếm, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phức tạp và
    chứa đựng nhiều rủi ro.
    Với môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh cao như vậy, các doanh
    nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi phải xây dựng chiến lược kinh
    doanh phù hợp nhằm tận dụng triệt để các cơ hội và giảm thiểu những nguy
    cơ, đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp mình.
    Thực tế đã cho thấy: Những doanh nghiệp thành công là những doanh
    nghiệp có chiến lược kinh doanh phù hợp, ngược lại những doanh nghiệp không
    có một chiến lược kinh doanh phù hợp thì không thể phát triển được, thậm trí
    còn phải trả giá đắt cho những quyết định kinh doanh sai lầm.
    Công ty Kho vận và Cảng Cẩm phả - Vinacomin là đơn vị được Tập
    đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt nam giao cho quản lý khai thác,
    kinh doanh hệ thống cầu Cảng, tuyến luồng hàng hải từ phao số 0 vào Cảng,
    các bến phao neo sà lan tại khu chuyển tải Hòn Nét với mục tiêu chính là đảm
    bảo cho các hoạt động hàng hải tại khu vực Cảng và phục vụ cho công tác
    điều hành, giao than tiêu thụ của TKV. Do đó việc khai thác, kinh doanh
    Cảng Cẩm phả chủ yếu đối với hoạt động xuất hàng, không có nhập hàng, do
    đó bị hạn chế trong khả năng khai thác, kinh doanh Cảng.
    Từ năm 2015 trở đi theo lộ trình giảm sản lượng than xuất khẩu của
    chính phủ, điều tất yếu là doanh thu đối với việc khai thác Cảng sẽ giảm. Vì
    vậy để tiếp tục duy trì và tăng trưởng được trong môi trường ngành nghề kinh
    doanh trên đòi hỏi phải xây dựng được chiến lược khai thác, kinh doanh phù
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    hợp với Cảng Cẩm Phả, đảm bảo cho sự phát triển ổn định của công ty, hoàn
    thành các nhiệm vụ và góp phần hoạt động và phát triển chung của TKV và
    của địa phương, với lý do đó, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: "Chiến lược
    kinh doanh của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đến năm 2020" làm
    luận văn nghiên cứu cho mình.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu chung
    Nghiên cứu thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Kho vận và
    Cảng Cẩm Phả, từ đó đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của
    Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đến năm 2020.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Góp phần hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về chiến lược kinh
    doanh tại doanh nghiệp.
    - Phân tích việc thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty Kho vận
    và Cảng Cẩm Phả trong giai đoạn 2015 - 2020
    - Đề xuất định hướng và giải pháp thực hiện Chiến lược kinh doanh tại
    Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đến năm 2020.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề về cơ sở lý luận và
    thực tiễn về chiến lược kinh doanh tại doanh nghiệp, thực trạng thực hiện
    chiến lược kinh doanh tại Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả.
    3.2. Phạm vi và thời gian nghiên cứu
    3.2.1. Phạm vi không gian
    Không gian nghiên cứu của đề tài là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm
    Phả trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nghiên cứu phát triển Cảng Cẩm Phả: Xây
    dựng chiến lược kinh doanh của công ty trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh
    dịch vụ Cảng Cẩm Phả.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    3.2.2. Phạm vi thời gian
    Nghiên cứu phát triển Cảng Cẩm Phả: Xây dựng chiến lược kinh doanh
    của công ty trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh dịch vụ Cảng Cẩm Phả. Số liệu
    sử dụng để phân tích được thu thập trong khoảng thời gian 2012 - 2014. Các giải
    pháp đề xuất đến năm 2020.
    4. Ý nghĩa của đề tài
    Đề tài góp phần thực hiện tốt việc quản lý, tổ chức thực hiện sản phẩm
    đáp ứng được yêu cầu của khách hàng như: Khả năng đáp ứng chính xác, tính
    chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn. Toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện sản
    phẩm phải đảm bảo chính xác chất lượng mà công ty đã cam kết:
    - Đảm bảo không ngừng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng bằng
    cách cung cấp cho họ một dịch vụ Cảng biển ngày càng tốt hơn.
    - Nâng cao khả năng tiếp nhận tàu vào Cảng.
    - Giảm thời gian chờ đợi của các tàu vào Cảng, đưa đón ra vào Cảng
    phải đảm bảo an toàn.
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần Mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo luận văn gồm 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về chiến lược kinh doanh
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Kho vận và
    Cảng Cẩm Phả
    Chương 4: Giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty Kho
    vận và Cảng Cẩm phả đến năm 2020
     
Đang tải...