Tiểu Luận chiến lược kinh doanh của công ty Fiat

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Giới thiệu công ty Fiat
    - FIAT (Fabbrica Italiana Automobili Torino)là một hãng xe hơi của Ý, được thành lập ngày 11/07/1899) tại Torino, Italia.
    - Fiat từng có thời là trung tâm của nền công nghiệp Itlaly với đầu tàu phát triển là Fiat Auto, thâu tóm trong tay tất cả các nhãn hiệu xe hơi hàng đầu của nước này là Ferrari, Iveco, Maserati, Alfa Romeo hay Lancia.
    - Năm 1958, Fiat đầu tư vào cả hai lĩnh vực: xe hơi và máy nông nghiệp.
    - Những năm 70, xe Fiat chiếm tới 80-90% thị phần tại đất nước mình. Chính nhờ những chính sách của Fiat mà tỉ lệ sở hữu xe hơi của Italy tăng lên đáng kể, từ 96 người/ xe lên 28 người/ xe.
    - Năm 1979, bộ phân chế tạo xe hơi được tách ra thành một công ty độc lập có tên là Fiat Auto S.P.A, với quyền sở hữu các thương hiệu Fiat, Lancia, Autobianchi, Abarth, Ferrari.
    - Năm 1984, Fiat tiếp quản Alfa Romeo và đến năm 1993 là thương hiệu Maserati danh tiếng.
    - Cuộc khủng hoảng đầu thập niên 1990 khiến cho công ty chuyển hướng mục tiêu sang thị trường thế giới với 60% doanh số thu được từ thị trường nước ngoài.
    - Năm 2008, công ty sản xuất được 2.524.325 sản phẩm. Là hãng ô tô lớn nhất Italy, xe ô tô của Fiat được sản xuất trên toàn thế giới, với số lượng lớn nhất được sản xuất ở Brazil. Fiat nhận được giải thưởng “European Car of the Year” (chiếc xe châu Âu của năm) tới 12 lần, cao hơn bất kỳ nhà sản xuất xe hơi nào.
    [​IMG]
    B. Liên minh giữa Fiat và Chrysler
    B.1. Giới thiệu về công ty
    Công ty Chrysler được thành lập ở Delaware vào ngày 6/6/1925, được tái tổ chức từ Công ty ô tô Maxwell. Dòng xe chủ yếu của công là Chrysler.
    Đến năm 1929, Chrysler đã đạt được đà tăng trưởng mạnh và trở thành một trong 3 trụ cột ngành sản xuất ô tô thế giới.

    [​IMG] Giữa những năm 1970 là thời điểm khó khăn đối với Chrysler. Lạm phát nghiêm trọng, tình trạng thiếu xăng dầu, lãi suất cao, bất an chính trị, và doanh số giảm đưa Chrysler vào một vòng xoáy đi xuống về tài chính. Mặt khác, người tiêu dùng Mỹ ngày càng yêu cầu một loại ô tô nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nhu cầu trong giai đoạn này thực sự giảm mạnh.
    [​IMG]
    Ngày 7/1/ 1980, Tổng thống Jimmy Carter đã ký Đạo luật Tổng công ty Chrysler được bảo lãnh vay số tiền 1,5 tỷ USD giúp công ty lộn ngược dòng.
    Trong năm 1998, hãng xe Đức Daimler-Benz (Mercedes-Benz) và Chrysler tiến hành sáp nhập. Đây là vụ sáp nhập lớn nhất của loại hình này trong lịch sử. Và ngày hôm nay, Tổng công ty Daimler-Chrysler trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới.

    B.2. Thành công của Chrysler nhờ sự liên minh chiến lược với Fiat
    B.2.1 Bối cảnh và nguyên nhân liên minh
    [​IMG] Công ty Fiat Spa muốn trở thành một công ty xuyên quốc gia lớn mạnh vì thế một chỗ đứng ở Bắc Mỹ sẽ là rất hữu ích. Công ty nhận ra rằng nếu tận dựng mạng lưới phân phối của Chrysler có thể triển khai được các điểm bán hàng đầy tiềm năng cho Fiat và dòng xe Lancia của họ có thể tiêu thụ một cách dễ dàng, đồng thời có thể khai thác được những cửa hàng Chrysler đang bị đóng cửa.
    Vào tháng 1/2009, Fiat SpA và Chrysler LLC công bố một liên minh chiến lược. Qua đó hai công ty này sẽ cùng chia sẻ cơ sở vật chất, kênh phân phối, và công nghệ. Đồng thời thỏa thuận thành lập công ty mới, có tên gọi Chrysler Group LLC.
    Ngày 30/4/2009, thỏa thuận liên minh chiến lược được chính thức kí kết do chính phủ Hoa Kỳ làm trung gian. Trụ sở chính của công ty mới thành lập đặt tại Auburn Hills, Michigan.
    Cùng trong thời gian này Công ty Chrysler đang bên bờ vực phá sản, vì thế Chrysler quyết định thanh lí cổ phần trong Chrysler Group LLC, để giải quyết các khoản nợ và các nghĩa vụ của mình.

    [​IMG][​IMG]
    B.2.2 Nội dung liên minh
    Fiat SpA sẽ chuyển 20% cổ phần trong công ty vào công ty mới thành lập, cùng với đó Fiat sẽ nhận lại sự chia sẽ về một số nhiên liệu, mạng lưới phân phối nền tảng công nghệ để xây dựng nhỏ hơn, xe tiết kiệm nhiên liệu có thể lên đến 35% ở Bắc Mỹ. Đồng thời Fiat cung cấp mạng lưới phân phối toàn cầu cho Chrysler LLC.
    Ngoài ra Chrysler LLC cũng cung cấp một phân khúc thị trường có tiềm năng cho Fiat SpA. Còn Chrysler LLC cũng sẽ nhận được phân phối tốt hơn ở các nước Châu Âu và Ấn độ.
    Fiat cũng có một thỏa thuận với Chery, hãng xe Trung Quốc mà Chrysler đã cố gắng kí kết hợp đồng. Đồng thời cả Chrysler và Fiat sẽ tận dụng tốt hơn các mối quan hệ nhà cung cấp toàn cầu của họ và do đó tiết kiệm chi phí hơn.
    Ngoài ra, Chrysler Group LLC là 55% thuộc sở hữu của công đoàn United Auto công nhân. Chính phủ Mỹ nắm giữ 8% cổ phần và Canada chiếm 2%. Fiat sẽ không được phép có một phần lớn cổ phần cho đến khi Chrysler mới trả lại $ 22,1 tỷ cho vay từ Bộ Tài chính, bao gồm cả chuyển khoản 6,6 tỷ USD.
    B.2.3 Thành công sau liên minh
    - Năm 2010: Trở thành một trong những thương hiệu phổ biến trên thế giới, nổi trội với 4 dòng xe: Chrysler 300, Jeep Wrangler, Dodge Challenger và Ram 1500.
    - Chrysler Group LLC đã vượt mục tiêu tài chính với doanh thu ròng đạt 41,9 tỷ USD, lợi nhuận đạt 0,8 tỷ USD.
    - Tổng số tiền mặt trong công ty là 7,3 tỷ USD, giúp công ty có thể tiếp tục đầu tư mới sản phẩm để nâng cao thương hiệu (bằng chứng ra cho ra đời thêm 16 mẫu xe mới trong năm này).
    - Giới thiệu thế hệ động cơ ô tô mới có tên là Pentastar. Pentastar là thế hệ động cơ 6 xi-lanh được cải tiến nhằm tiết kiệm nhiêu liệu tới 7%. Dự kiến có tới 30% mẫu xe được sản xuất trong tương lai được trang bị loại động cơ này.
    - Ngoài ra công ty cũng giới thiệu, dây chuyền sản xuất ô tô thế hệ mới - World Class Manufacturing (WCM) nhằm sản xuất các thế hệ xe tiết kiệm nhiên liệu với hiệu suất được cải thiện vượt trội. Cùng với lượng khí thải CO[SUB]2[/SUB] giảm xuống đến mức kinh ngạc (giảm từ 10% so với năm trước)
    - Số lượng xe bán ra ở thị trường Mỹ tăng 17%, tổng thị phần của hãng tăng từ 8,8% lên 9,2%.
    - Tại Canada, doanh số bán hàng tăng 26%, nâng thị phần tại khu vực này từ 11% chạm ngưỡng 24%.
    - Chrysler Group LLC đạt được danh hiệu "Top Safety Pick năm 2012" do Viện An toàn và Bảo hiểm Đường cao tốc Mỹ chứng nhận cho 7 mẫu xe: 300 Chrysler, Chrysler 200, Dodge Charger, Dodge Avenger1, Journey1 Dodge, Jeep Grand Cherokee1 và Jeep Patriot1. Cũng trong năm đó công ty Fiat cũng giành được chứng nhận tương tự từ ủy ban Euro NCAP.
    - Tài trợ cho các chương trình lái xe an toàn như SeatCheck,
    - Đầu tư 270 triệu € cho vấn đề chăm sóc sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc.

    C. Liên minh giữa Fiat và GM
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...