Thạc Sĩ Chiến lược kinh doanh bất động sản của công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc đất xanh (đất xanh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 23/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2012
    Đề tài: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ XÂY DỰNG ĐỊA ỐC ĐẤT XANH (ĐẤT XANH GROUP) TỪ NĂM 2012 ĐẾN NĂM 2020
    Định dạng file word

    MỤC LỤC

    Trang

    NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
    I- TÊN ĐỀ TÀI:
    II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG:
    III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 15/09/2011.
    IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 15/03/2012.
    V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: Tiến sĩ Lê Kinh Vĩnh
    LỜI CAM ĐOAN
    LỜI CẢM ƠN
    TÓM TẮT
    ABSTRACT
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỀ TÀI
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TRONG ĐỀ TÀI
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của Đề tài:
    2. Mục đích của Đề tài: .
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    4. Phương pháp nghiên cứu: .
    5. Kết cấu luận văn: .

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC 1
    1.1.KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC: 1
    1.2. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC: . 1
    1.3. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC: . 1
    1.3.1 Phân loại theo loại hình quản lý: . 1
    1.3.2 Phân loại chiến lược theo chức năng: 2
    1.3.3 Chiến lược kinh doanh: 3
    1.4. QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC: 5
    1.4.1. Sứ mạng và mục tiêu của doanh nghiệp: 5
    1.4.2. Phân tích và đánh giá môi trường bên ngoài 5
    1.4.3. Phân tích và đánh giá môi trường bên trong . 10
    1.4.4. Ma trận SWOT . 12
    TÓM LƯỢC CHƯƠNG 1 . 14
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG KINH
    DOANH CỦA ĐẤT XANH GROUP 16
    2.1.GIỚI THIỆU CÔNG TY CP DV & XD ĐỊA ỐC ĐẤT XANH GROUP16
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty cp dv & xd địa ốc Đất Xanh
    (Dat Xanh Group) . 16
    2.1.2 Quy mô hoạt động công ty cp dv & xd địa ốc Đất Xanh (Dat Xanh
    Group) . 18
    2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI . 22
    2.2.1. Môi trường vĩ mô . 23
    2.2.2. Môi trường vi mô . 40
    2.2.3.Ma trận đánh giá về môi trường bên ngoài . 62
    2.2.4.Những kết luận rút ra từ đánh giá môi trường vĩ mô 63
    2.3.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 65
    2.3.1. Năng lực tài chính 65
    2.3.2. Quản trị nguồn nhân lực 69
    2.3.3. Marketing . 71
    2.3.4. Chất lượng sản phẩm . 71
    2.3.5. Sản xuất và vận hành . 72
    2.3.6. Năng lực lãnh đạo và quản lý 74
    2.3.7. Ma trận đánh giá môi trường bên trong . 74
    2.3.8. Những kết luận rút ra từ đánh giá môi trường bên trong . 75
    TÓM LƯỢC CHƯƠNG 2 . 75
    CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT
    ĐỘNG SẢN CỦA ĐẤT XANH GROUP 78
    3.1. XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG VÀ NHU CẦU BẤT ĐỘNG SẢN TRONG
    TƯƠNG LAI . 78
    3.2. NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU CỦA CTY ĐẤT XANH ĐỊA ỐC ĐÁT
    XANH GROUP 78
    3.3. DỰ BÁO NHU CẦU BẤT ĐỘNG SẢN: 79
    * TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP LUẬN DỰ BÁO NHU CẦU BẤT
    ĐỘNG SẢN . 80
    3.3.1. Nhu cầu nhà ở 81
    3.3.2. Nhu cầu thuê văn phòng . 82
    3.3.3. Nhu cầu mặt bằng bán lẻ 85
    3.3.4. Nhu cầu về khách sạn . 87
    3.4. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC . 89
    3.4.1. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm 91
    3.4.2. Chiến lược phát triển thị trường . 91
    3.4.3. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh 92
    3.4.4. Chiến lược hội nhập dọc về phía sau . 92
    3.4.5. Chiến luợc đa dạng hóa kinh doanh 92
    3.4.6. Chiến lược liên doanh liên kết 93
    3.5.GIẢI PHÁP THỰC HIỆN . 93
    3.5.1. Giải pháp về cơ cấu bộ máy tổ chức 94
    3.5.2. Giải pháp về Marketing 94
    3.5.3. Giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu 96
    3.5.4. Giải pháp nguồn nhân lực 97
    3.5.5. Giải pháp về tài chính 98
    3.6.ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
    KHI THỰC HIỆN 99
    3.7.KIẾN NGHỊ Đối với Nhà nước: 100
    TÓM LƯỢC CHƯƠNG 3 .100
    KẾT LUẬN . 101
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
    PHỤ LỤC

    TÓM TẮT


    Đề tài đúc kết lý luận kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị chiến lược kinh
    doanh bất động sản của Công ty Cổ Phần Địa Ốc Đất Xanh (ĐẤT XANH
    GROUP) thông qua việc phân tích tình hình áp dụng các chiến lược kinh doanh,
    tình hình triển khai thực hiện các chiến lược và các kết quả thu được thể hiện qua
    các số liệu báo cáo
    Từ thực trạng này sẽ cho chúng ta những đánh giá tổng quan và toàn diện
    về thành quả và tồn tại hạn chế trong công tác quản trị chiến lược kinh doanh của
    Công ty, từ đó đưa ra các chiến lược mới phù hợp với tình hình thực tiễn kinh
    doanh được thể hiện qua các chiến lược như:
    + Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm;
    + Chiến lược phát triển thị trường;
    + Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh;
    + Chiến lược hội nhập về phía sau;
    + Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh;
    + Chiến lược liên doanh liên kết;
    Trên cơ sở đó, đề tài kết hợp vận cơ sở dụng lý luận về quản trị chiến lược
    nhằm tìm ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhằm lựa chọn áp
    dụng các chiến lược phù hợp với tình hình thực tế cho Công ty Cổ Phần Địa Ốc
    Đất Xanh (ĐẤT XANH GROUP) một cách hữu hiệu và cụ thể nhất.
    ABSTRACT


    Subject summarize theoretical experience in the strategic
    management field of real estate business in Real Estate Joint Stock Company Dat
    Xanh (Dat Xanh GROUP) through the analysis of using the business strategy,
    implementing the strategies and the results are shown in the figures reported .
    From this fact will give us to assess the overview and comprehensive
    achievements and exist some limitations in the governance of the company ‘s
    business strategy, which offers strategies to suit the practical situation in business
    that are expressed through strategies such as:
    + Strategic product differentiation;
    + Market strategy development;
    + Strategies to improve competitiveness;
    + Integration strategy on the back;
    + Strategy business diversification;
    + Strategy joint -ventures;
    On this basis, subjects combined use rationale for management strategies
    to find some solutions to improve business performance in order to select the
    strategies applied in accordance with the actual situation in Real Estate Joint
    Stock Company Dat Xanh (Dat Xanh GROUP)- specific way and most effective.

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong xu thế
    toàn cầu hóa như hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội lớn
    để xây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng phải đối mặt với những nguy
    cơ tiềm ẩn to lớn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng
    cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên
    cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường bên trong của mình
    để có thể tận dụng các cơ hội, giảm thiểu các nguy cơ từ môi trường kinh doanh,
    cũng như phát huy các điểm mạnh và hạn chế các điểm yếu của doanh nghiệp.
    Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh rất đặc thù, đòi hỏi những điều
    kiện đặc biệt như nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, mối quan
    hệ tốt với các cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành, định hướng cũng như là
    tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh bất động sản
    mang tính chu kỳ, nên rủi ro rất lớn, tuy nhiên đi kèm với rủi ro lớn chính là lợi
    nhuận rất hấp dẫn do đó lĩnh vực kinh doanh này ngày càng thu hút các doanh
    nghiệp tham gia. Việt Nam nói chung, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố
    khác, các tỉnh khác trên cả nước nói riêng đang trên đà phát triển nhanh, nhu cầu
    về các sản phẩm bất động sản như nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương
    mại, khách sạn, đất nền . rất lớn, đây chính là cơ hội và cũng là thách thức lớn
    của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
    Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết
    sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định
    hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu
    chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm
    suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày nay thay đổi rất nhanh
    chóng, cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, sáng tạo
    để thích nghi với sự thay đổi đó.
    Như những doanh nghiệp khác, Công Ty Cổ Phần DịchVụ và Xây Dựng Địa
    Ốc Đất Xanh cũng nhận thấy được tầm quan trọng của các chiến lược Kinh
    Doanh. Việc phân tích và định hướng chiến lược Kinh Doanh hết sức cần thiết đối
    với Công ty nhằm phát triển tốt hơn trong tương lai.
    Chính vì thế, em chọn đề tài “Chiến Lược Kinh Doanh bất động sản của
    Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc đất xanh (DAT XANH GROUP)”
    làm chuyên đề tốt nghiệp.
    2. Mục đích của Đề tài:
    Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược làm tiền đề để phân tích các yếu
    tố ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, xây dựng chiến lược.
    Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường hoạt động kinh doanh bất
    động sản, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty từ đó kết hợp với định
    hướng, mục tiêu của ĐẤT XANH GROUP để xây dựng chiến lược kinh doanh
    bất động sản của ĐẤT XANH GROUP.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    CÔNG TY CP DV VÀ XD ĐỊA ỐC ĐẤT XANH (ĐẤT XANH GROUP)
    là một công ty hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, trong đó mảng kinh doanh
    bất động sản được thành lập và hoạt động là chủ yếu. Do đó để nội dung nghiên
    cứu được đi sâu, tác giả xin tập trung phân tích môi trường kinh doanh chủ
    yếu của Đất Xanh Group từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản
    của ĐẤT XANH GROUP từ năm 2012 đến năm 2020.
    4. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu:
    a/ Sử dụng phương pháp thống kê phân tích: các thông tin được thu thập
    từ sách, báo, tạp chí, các số liệu thống kê của Cục thống kê Bình Dương, các
    thông tin, số liệu thống kê từ các công ty tư vấn về kinh doanh bất động sản.
    Nguồn thông tin nội bộ là các bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động
    sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính năm 2008 - 2011.
    b/ Phương pháp phân tích xu hướng: Tìm ra xu hướng và quy luật của vấn
    đề.
    c/ Các phương pháp dự báo nhu cầu được vận dụng để phân tích đánh giá
    và đưa ra kết luận.
    Ngoài ra luận văn còn sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp,
    phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia để phân tích tình hình hoạt động
    sản xuất kinh doanh của công ty.
    5. Kết cấu luận văn:
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương.
    Chương I : Cơ sở lý luận về chiến lược.

    Chương II:
    Phân tích đánh giá môi trường kinh doanh của Công ty Cp DV và

    XD địa Ốc Đất Xanh (DAT XANH GROUP).
    Chương III: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cp DV và XD địa Ốc
    Đất Xanh (DAT XANH GROUP).
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC
    1.1. KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC:
    Chiến lược là một chương trình hành động tổng quát để đạt được mục tiêu cụ thể.
    Nói đến chiến lược của một tổ chức nào đó người ta thường nghĩ ngay đến việc tổ chức đó
    phải xác định mục tiêu muốn đạt tới là gì, cách thức thực hiện ra sao và phải đảm bảo cho
    nó những nguồn lực nào.
    Chiến lược còn hiểu là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng như kế
    hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy doanh nghiệp đang hoặc sẽ thực
    hiện các hoạt động kinh doanh gì, và doanh nghiệp sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào.
    Chiến lược kinh doanh là một chương trình mang tính xã hội, nhờ đó mà tổ chức có
    thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi
    những sản phẩm có giá trị với những người khác.
    1.2. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC:
    Vai trò hoạch định: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và
    hướng đi của mình. Nó chỉ ra cho nhà quản trị biết là phải xem xét và xác định xem tổ chức
    đi theo hướng nào và lúc nào sẽ đạt được kết quả mong muốn.
    Vai trò dự báo: Trong một môi trường luôn luôn biến động, các cơ hội cũng như
    nguy cơ luôn xuất hiện. Quá trình hoạch định chiến lược giúp cho nhà quản trị phân tích
    môi trường và đưa ra những dự báo nhằm áp dụng các chiến lược hợp lý. nhờ đó mà nhà
    quản trị có khả năng nắm bắt tốt hơn các cơ hội, tận dụng được các cơ hội và giảm bớt các
    nguy cơ liên quan đến môi trường.
    Vai trò điều khiển: Chiến lược kinh doanh giúp cho nhà quản trị sử dụng và phân bổ
    các nguồn lực hiện có một cách tối ưu cũng như phối hợp một cách hiệu quả các chức năng
    trong một tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung đề ra.
    1.3. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC:
    1.3.1 Phân loại theo loại hình quản lý:
    Dựa theo cấp độ quản lý chiên lược mà chiến lược được chia thành ba nhóm sau
    đây.
    a. Chiến lược công ty:
    Chiến lược công ty xác định và vạch rõ mục đích, các mục tiêu của công ty, xác
    định các hoạt động kinh doanh mà công ty theo đuổi, tạo ra các chính sách và các kế hoạch
    cơ bản để đạt được mục tiêu của công ty, phân phối nguồn lực giữa các hoạt động kinh
    doanh. Chiến lược công ty được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp.
    b. Chiến lược về kinh doanh:
    Chiến lược về kinh doanh được hoạch định nhằm xác định việc lựa chọn sản phẩm
    hoặc dạng cụ thể thị trường cho hoạt động kinh doanh riêng trong nội bộ công ty. Trong
    chiến lược cấp kinh doanh, người ta phải xác định cách thức mỗi đơn vị kinh doanh phải
    hoàn thành để đóng góp vào hoàn thành mục tiêu cấp công ty.
    c. Chiến lược theo chức năng:
    Chiến lược theo chức năng người ta tập trung vào việc hỗ trợ chiến lược công ty và
    tập trung vào những lĩnh vực tác nghiệp, những lĩnh vực kinh doanh.
    1.3.2 Phân loại chiến lược theo chức năng:
    Căn cứ vào chức năng mà chiến lược có thể được chia thành những nhóm sau đây:
    a. Nhóm chiến lược kết hợp:
    Nhóm chiến lược này có chiến lược kết hợp về phía trước, kết hợp về phía sau và
    kết hợp theo chiều ngang.
    - Kết hợp về phía trước: Doanh nghiệp thực hiện để tăng quyền kiểm soát hoặc
    quyền sở hữu đối với các nhà phân phối hoặc bán lẽ.
    - Kết hợp về phía sau: Doanh nghiệp thực hiện tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát
    đối với nhà cung cấp . điều này sẽ cho phép doanh nghiệp ổn định trong việc cung cấp,
    kiểm soát được chi phí đầu vào.
    - Kết hợp theo chiếu ngang: Doanh nghiệp muốn kiểm soát các đối thủ cạnh tranh.
    Chiến lược này cho phép tận dụng tài nguyên, mở rộng phạm vi hoạt động và làm tăng khả
    năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
    b. Nhóm chiến lược chuyên sâu:
    Trong đó nhóm này có các chiến lược như chiến lược thâm nhập thị trường, chiến
    lược phát triển thị trường và chiến lược phát triển sản phẩm.
    - Chiến lược thâm nhập thị trường: Làm tăng thị phần cho các sản phẩm hoặc dịch
    vụ hiện có trong thị trường hiện tại của doanh nghiệp.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Nguyễn Thị Liên Diệp, Phạm Văn Nam (2006) “Chiến lược và chính sách kinh
    doanh” NXB lao động xã hội, TP Hồ Chí Minh.
    2. Nguyễn Trọng Hoài, Phùng Thanh Bình, Nguyễn Khánh Duy (2009), “Dự báo và
    phân tích dữ liệu trong kinh tế và tài chính” NXB thống kê.
    3. Lê Kinh Vĩnh (2003), “Quản trị dự án đầu tư” NXB Khoa Học và Kỹ Thuật
    4. Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan (2007), “Quản trị chiến lược
    và phát triển vị thế cạnh tranh” NXB thống kê.
    5. Đoàn Thị Hồng Vân, Kim Ngọc Đạt (2009),” Quản trị chiến lược” NXB thống kê.
    6. Cục Thống Kê Tp.HCM (2010) “Niên giám thống kê của Tp.HCM” NXB thống kê.
    7. Kỹ yếu Hội Thảo Khoa Học “ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mô hình tăng trưởng
    kinh tế Tp.HCM theo hướng cạnh tranh đến năm 2020
    8. Nguyễn Quang Thu (2007), “Quản trị tài chính căn bản” NXB Thống Kê, Hà Nội.
    9. Trần Kim Dung (2005), “Quản trị nguồn nhân lực” NXB Thống kê.
    10. Tôn Thất Nguyễn Thiêm (2006), “Thị trường chiến lược cơ cấu” NXB Trẻ, TP Hồ
    Chí Minh.
    11. Lê Kinh Vĩnh (2004), “Quản trị dự án đầu tư” NXB Khoa học-Kỹ thuật.
    12. Hồ Đức Hùng (2004), “Quản trị marketing” Viện nghiên cứu kinh tế phát triển, TP
    Hồ Chí Minh.
    13. Trần Văn Tùng, Lê Ái Lâm (1996), Phát triển nguồn nhân lực, kinh nghiệm thế
    giới và thực tiễn nước ta, NXB Chính trị quốc gia.
    14. MBA Nguyễn Hữu Lam (1996), “Nghệ thuật lãnh đạo” NXB Giáo dục.
    15. Dương Ngọc Dũng (2005), “Chiến lược kinh doanh theo lý thuyết Michael
    E.Porter” NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh.
    16. Lê Anh Cường, “Phương pháp và kỹ năng quản lý nhân sự”, Viện nghiên cứu và
    đào tạo về quản lý, NXB Lao động xã hội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...