Luận Văn Chiến lược huy động vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tạ i Vietcombank – Cần Thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1.1. đẶT VẤN đỀ NGHIÊN CỨU
    Sự cần thiết nghiên cứu
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhu cầu vốn là một nhu cầu hết sức quan
    trọng mà bất cứ lĩnh vực kinh tế nào cũng cần. Trong thực tế cho thấy thì có những
    người thừa vốn và có những người thiếu vốn. Do đó, cần phải có một trung gian tài
    chính để điều hòa nguồn vốn chuyển từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn. Vì vậy mới
    có sự xuất hiện của Ngân hàng (NH)
    Vấn đề huy động vốn là một trong những nghiệp vụ quan trọng trong quá trình
    hoạt động của Ngân hàng, với chức năng làm trung gian tín dụng, Ngân hàng
    thương mại (NHTM) thực hiện tập trung huy động vốn nhàn rỗi trong xã hội và sử
    dụng để cho vay. để đáp ứng nhu cầu vốn cho sự phát triển chung của nền kinh tế
    thì việc tạo lập vốn cho Ngân hàng là vấn đề quan trọng hàng đầu trong hoạt động
    kinh doanh mà còn góp phần quan trọng trong việc đầu tư phát triển sản xuất kinh
    doanh của mỗi doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Chính vì vậy việc
    huy động vốn của ngân hàng trở nên hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh
    doanh Ngân hành. Nghiệp vụ huy động vốn của NHTM được thực hiện thông qua
    mở tài khoản để cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng
    hoặc huy động các loại tiền gửi tiết kiệm và các loại tài sản có giá trị để tăng nguồn
    vốn kinh doanh.
    Hiện nay việc huy động vốn của các NHTM và tổ chức tín dụng (TCTD) vẫn
    chưa đáp ứng được nhu cầu cho vay đối với các thành phần kinh tế. Trong khi tiềm
    lực vốn trong xã hội còn rất lớn .Tỷ lệ ngừơi dân thanh toán bằng tiền mặt, vàng,
    ngoại tệ vẫn còn nhiều. Qua đó cho thấy các sản phẩm dịch vụ (SPDV) của Ngân
    hàng vẫn còn đơn điệu, chưa hấp dẫn, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng
    tiếp cận và sử dụng dịch vụ Ngân hàng. Hệ thống nghiệp vụ chưa định hướng theo
    khách hàng còn nặng về các nghiệp vụ truyền thống, các sản phẩm dịch vụ hiện đại
    mới chưa được các Ngân hàng thực sự quan tâm. Số lượng máy ATM còn ít, các
    dịch vụ và chính sách hổ trợ quảng cáo còn hạn chế Vì vậy cần phải có biện pháp
    nâng cao và phát triển các sản phẩm dịch vụ để người dân tín nhiệm nhiều hơn.
    GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang 1 SVTH: Phạm Tuấn Lộc




    Chiến lược huy động vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank - Cần Thơ
    Nhìn chung trong điều kiện nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay đặc
    biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, đã mở ra một thị trường mới cho ngành
    ngân hàng nói chung và NHTM nói riêng. Việc hội nhập sẽ mang lại nhiều cơ hội
    và cũng không ít những thách thức cho ngành Ngân hàng. Trước sự cạnh tranh gay
    gắt đó để tồn tại và phát triển thì NHTM nói chung và NH ngoại thương
    VietComBank- chi nhánh Cần Thơ nói riêng cần xác định được phương hướng hoạt
    động, chủ động tạo lập nguồn vốn, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có và những
    cơ hội trong kinh doanh, đồng thời xử lí một cách hợp lí những thách thức trong
    môi trường kinh doanh mới để từ đó đưa ra các biện pháp đối phó và những chiến
    lược huy động vốn có hiệu quả.
    Từ những vấn đề nêu trên mà tôi đã chọn đề tài “ Chiến lược huy động vốn và
    phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm tăng thị phần cho Vietcombank- chi nhánh Cần
    Thơ ” để làm đề tài tốt nghiệp của mình.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Mục tiêu chung là phân tích, đánh giá tình hình huy động vốn, phương thức
    hoạt động kinh doanh của các sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank- chi nhánh Cần
    Thơ và phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài để làm cơ sở cho việc thiết lập
    chiến lược huy động vốn và phát triển các sản phẩm dịch vụ sao cho có hiệu quả và
    phù hợp nhất tại Vietcombank- chi nhánh Cần Thơ
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích tình hình huy động vốn và phương thức hoạt động kinh doanh các sản
    phẩm dịch vụ huy động vốn của ngân hàng qua 3 năm 2006, 2007, 2008 để xác định
    khả năng thu hút vốn của ngân hàng ở hiện tại và phân tích điểm mạnh điểm yếu
    của ngân hàng làm cơ sở cho việc hình thành chiến lược huy động vốn và phát triển
    các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng từ 2009 - 2010.
    - Phân tích các yếu tố bên trong bên ngoài từ đó rút ra những cơ hội và thách thức
    mà ngân hàng sẽ gặp phải trong điều kiện kinh tế mới
    - đề ra chiến lược huy động vốn và biện pháp thực hiện.
    - đưa ra các biện pháp phát triển sản phẩm dịch vụ để ngân hàng kinh doanh có
    hiệu quả hơn
    GVHD: Nguyễn Hồng Diễm trang 2 SVTH: Phạm Tuấn Lộc




    Chiến lược huy động vốn và phát triển sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank - Cần Thơ
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1. Không gian (địa bàn nghiên cứu)
    Thực hiện nghiên cứu đề tài tại VietComBank- chi nhánh Cần Thơ
    1.3.2. Thời gian
    -đề tài phân tích số liệu của ngân hàng qua 3 năm 2006, 2007,2008.
    -Phân tích các yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô. Từ đó đánh giá các cơ hội và
    thách thức mà môi trường ảnh hưởng đến công tác huy động vốn của ngân hàng.
    1.3.3. đối tượng nghiên cứu
    Vấn đề huy động vốn và phát triển Sản phẩm dịch vụ tại Vietcombank- chi
    nhánh Cần Thơ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...