Luận Văn Chiến lược huy động vốn tại NHNo&PTNT chi nhánh Tỉnh Cà Mau

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NGHIÊN CỨU
    Sự cần thiết nghiên cứu
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nhu cầu vốn là một nhu cầu hết sức
    quan trọng mà bất cứ lĩnh vực kinh tế nào cũng cần. Trong lĩnh vực nông nghiệp,
    đó là nhu cầu vốn để trang trải cho các chi phí về cây giống, con giống, thức ăn,
    phân bón, Nếu đáp ứng được nhu cầu vốn này của hộ nông dân, đồng nghĩa
    với việc thực hiện được chủ trương xóa đói giảm nghèo của Nhà nước, tiến lên
    công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để đạt được điều đó, cần có một trung
    gian tài chính để điều hòa nguồn vốn tại địa phương, chuyển từ nơi thừa vốn sang
    nơi thiếu vốn – đó là Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn.
    Với vị trí địa lí nằm ở vùng nông thôn, Cà Mau là Tỉnh có thế mạnh về
    nông nghiệp và thuỷ sản. Trong những năm gần đây nền kinh tế của Tỉnh có
    nhiều bước phát triển mới với GDP đầu người đạt trên 10 triệu đồng/ người, kim
    ngạch xuất khẩu đạt trên 550 triệu USD . tạo điều kiện cho sự phát triển của
    nhiều ngành nghề khác. Trong những năm vừa qua Ngân hàng Nông nghiệp và
    phát triển nông thôn Tỉnh Cà Mau đã đáp ứng phần lớn nhu cầu về vốn của phần
    lớn hộ nông dân và hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn góp phần cùng địa
    phương thúc đẩy phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt nông thôn của Tỉnh. Tuy
    nhiên trong điều kiện nền kinh tế hội nhập như hiện nay để có thể đáp ứng nhu
    cầu vốn ngày càng tăng thì Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần
    phải đưa ra các biện pháp quản lí nguồn vốn.
    Vấn đề huy động vốn là một trong những nghiệp vụ quan trọng trong quá
    trình hoạt động của Ngân hàng, với chức năng làm trung gian tín dụng, Ngân
    hàng thương mại thực hiện tập trung huy động vốn nhàn rỗi trong xã hội và sử
    dụng để cho vay. Tuy nhiên trong điều kiện nền kinh tế có nhiều biến động như
    hiện nay đặc biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, đã mở ra một thị trường
    mới cho ngành ngân hàng nói chung và NHNo&PTNT nói riêng. Hội nhập sẽ
    mang lại nhiều cơ hội và không ít những thách thức cho ngành Ngân hàng. Trước
    sự cạnh tranh gay gắt đó để tồn tại và phát triển thì NHNo&PTNT Tỉnh Cà mau
    cần xác định được phương hướng hoạt động, chủ động tạo lập nguồn vốn, biện
    SVTH: Huỳnh Thị Thuý Phượng Trang 2
    pháp sử dụng các điều kiện sẵn có và những cơ hội trong kinh doanh, đồng thời
    xử lí một cách hợp lí những thách thức trong môi trường kinh doanh mới để từ đó
    đưa ra những chiến lược huy động vốn có hiệu quả.
    Đó là lí do tôi chọn đề tài “ Chiến lược huy động vốn tại NHNo&PTNT chi
    nhánh Tỉnh Cà Mau
    ” để làm đề tài tốt nghiệp của mình.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Mục tiêu chung là phân tích, đánh giá tình hình huy động vốn tại
    NHNo&PTNT Tỉnh Cà Mau và phân tích các yếu tố bên ngoài làm cơ sở cho
    việc thiết lập chiến lược huy động vốn có hiệu quả tại NHNo&PTNT Tỉnh Cà
    Mau
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích tình hình huy động vốn của ngân hàng qua 3 năm 2004, 2005,
    2006 để xác định khả năng thu hút vốn của ngân hàng ở hiện tại và phân tích
    điểm mạnh điểm yếu của ngân hàng làm cơ sở cho việc hình thành chiến lược
    huy động vốn của ngân hàng từ 2007- 2010.
    - Phân tích môi trường bên ngoài từ đó rút ra những cơ hội và thách thức mà
    ngân hàng sẽ gặp phải trong điều kiện kinh tế mới
    - Đề ra chiến lược huy động vốn và biện pháp thực hiện.
    1.3. Phạm vi nghiên cứu
    1.3.1. Không gian (địa bàn nghiên cứu)
    Thực hiện nghiên cứu đề tài tại hội sở chi nhánh cấp 1của tỉnh, chưa đi
    thực tế tại các huyện do không có điều kiện. Vì vậy đề tài phân tích các yếu tố
    nội bộ còn nhiều hạn chế, chỉ thực tập trực tiếp tại phòng kinh doanh, phòng kế
    toán ngân quỹ và phòng tổ chức cán bộ - đào tạo vì vậy mà đề tài chỉ đưa ra
    những nhận xét chung dựa trên sự đánh giá của cá nhân về những yếu tố phân
    tích.
    1.3.2. Thời gian
    Đề tài phân tích số liệu của ngân hàng qua 3 năm 2004, 2005, 2006
    Phân tích các yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô thông qua các báo cáo của
    Uỷ ban nhân dân tỉnh năm 2004, 2005, 2006 và mục tiêu phát triển kinh tế của
    SVTH: Huỳnh Thị Thuý Phượng Trang 3
    tỉnh đến 2010. Từ đó đánh giá các cơ hội và thách thức mà môi trường ảnh
    hưởng đến công tác huy động vốn của ngân hàng.
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
    Vấn đề huy động vốn tại Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn
    Tỉnh Cà Mau (Agribank Cà Mau)
    1.4. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
    - Dự án kinh doanh của NHNo& PTNT Tỉnh Cà Mau giai đoạn 2006-2010
    Ngày 15/05/2005
    Mục tiêu: phân tích một số khía cạnh kinh tế của tỉnh để giúp ngân hàng chọn lựa
    dự án đầu tư thích hợp trong giai đoạn 2006-2010.
    Thông qua tài liệu này em có thể nắm được sơ bộ tình hình hoạt động chung của
    ngân hàng, một số những nhận định của ngân hàng về cơ hội và thách thức mà
    môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.
    - Một số giải pháp huy động vốn của ngân hàng thương mại ở nước ta
    Tác giả: Nguyễn Văn Thầy, Phòng đại diện- vụ quản lí ngoại hối- Ngân hàng
    Nhà Nước 17 Bến Chương Dương Quận 1 TPHCM.
    Đạt giải nhì cuộc thi “ Ngân hàng Việt Nam với việc huy động vốn phục vụ công
    nghệ hoá - hiện đại hoá đất nước” Ngày 06/05/1997.
    Thông qua bài viết nhận biết cách thức phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng
    đến công tác huy động vốn ở các ngân hàng thương mại Việt Nam và những biện
    pháp khắc phục.
    - Đòn bẫy lãi suất của Tiến sĩ Lê Khoa, 98 Lê Quang Định, Gia Định, P14
    Quận Bình Thạnh TPHCM
    Đạt giải nhì cuộc thi “ Ngân hàng Việt Nam với việc huy động vốn phục vụ
    công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” ngày 06/05/1997.
    Bài viết giúp em nhận thức được tầm quan trọng của lãi suất trong công tác
    huy động vốn để từ đó áp dụng đưa vào phân tích trong nội dung nghiên cứu của
    mình.

    CHƯƠNG 2
    PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
    2.1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược
    2.1.1.1. Khái niệm chiến lược
    Chiến lược là tập hợp những quyết định và hành động hướng mục tiêu để các
    năng lực và nguồn lực của tổ chức đáp ứng được những cơ hội và thách thức từ
    bên ngoài
    2.1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược
    Quản trị chiến lược là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đánh
    giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt được mục
    tiêu đề ra.
    2.1.2. Các bước thiết lập chiến lược
    2.1.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô
    a. Yếu tố kinh tế
    Đây là các yếu tố tác động bởi các giai đoạn chu kỳ kinh tế, tỷ lệ lạm
    phát, tốc độ tăng trưởng GDP, triển vọng các ngành nghề kinh doanh sử dụng
    vốn ngân hàng, cơ cấu chuyển dịch giữa các khu vực kinh tế, mức độ ổn định giá
    cả, lãi suất cán cân thanh toán và ngoại thương.
    b. Yếu tố chính trị- pháp luật và chính sách của nhà nước
    Ngân hàng là hoạt động được kiểm soát chặt chẽ về phương diện pháp
    luật hơn các ngành nghề khác. Các chính sách tác động đến hoạt động kinh
    doanh của ngân hàng như chính sách cạnh tranh, phá sản, sáp nhập, cơ cấu và tổ
    chức ngân hàng, các qui định về cho vay, bảo hiểm tiền gửi, dự phòng rủi ro tín
    dụng, qui định về qui mô vốn tự có được qui định trong luật ngân hàng và các
    qui định hướng dẫn thi hành luật. Ngoài ra các chính sách tiền tệ, chính sách tài
    chính, thuế tỷ giá, quản lí nợ của nhà nước và các cơ quan quản lí hữu quan như
    Ngân hàng trung ương, Bộ tài chính cũng thường xuyên tác động vào hoạt
    động của ngân hàng.
    c. Yếu tố dân số
    Đó là các yếu tố về cơ cấu dân số theo độ tuổi, giới tính , thu nhập, mức
    sống .

    Tỷ lệ tăng dân số, qui mô dân số, khả năng chuyển dịch dân số giữa các
    khu vực kinh tế, giữa thành thị và nông thôn
    d. Yếu tố tự nhiên
    Sự khan hiếm các nguồn tài nguyên, khả năng sản suất hàng hoá trên các
    vùng tự nhiên khác nhau, vấn đề ô nhiễm môi trường, thiếu năng lượng hay lãng
    phí tài nguyên thiên nhiên có thể ảnh hưởng đến quyết định của ngân hàng
    e. Yếu tố quốc tế
    Do xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế dẫn đến sự hội nhập giữa các nền
    kinh tế trong khu vực hay toàn cầu. Do đó cần phải theo dõi và nắm bắt xu hướng
    kinh tế thế giới, phát hiện các thị trường tiềm năng, tìm hiểu các diễn biến về
    chính trị- kinh tế theo những thông tin về công nghệ mới, các kinh nghiệm về
    kinh doanh quốc tế.
    2.1.2.2. Phân tích môi trường vi mô
    a. Đối thủ cạnh tranh hiện tại
    Các đối thủ ngân hàng này đang tranh đua và dùng các thủ thuật để tăng
    lợi thế cạnh tranh, để xâm chiếm thị phần của nhau. Những đối thủ đó là các
    ngân hàng thương mại, các công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ hỗ trợ,
    Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào số lượng và qui mô các định chế tham gia trên
    thị truờng.
    b. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
    Các định chế tài chính và phi tài chính có thể xâm nhập lẫn nhau về các dịch vụ
    cung ứng cho khách hàng. Ngoài các đối thủ cạnh tranh hiện có cần phải lưu ý
    đến các đối thủ tiềm ẩn trong tương lai như các công ty bảo hiểm các tổ chức tài
    chính khác.
    c. Cạnh tranh về lãi suất
    Mỗi ngân hàng cần đưa ra chính sách lãi suất hợp lí phù hợp với thoả
    thuận tại hiệp hội ngân hàng và theo đúng qui định của pháp luật. Vấn đề cạnh
    tranh lãi suất giữa các ngân hàng và các tổ chức tín dụng diễn ra gay gắt để thu
    hút nguồn vốn trong xã hội và cung cấp vốn cho các tổ chức kinh tế
    d. Khách hàng
    Là nhân tố quyết định sự sống còn của các ngân hàng trong môi trường
    cạnh tranh. khách hàng của ngân hàng không có sự đồng nhất, họ vừa có thể là

    người gửi tiền cung cấp nguồn vốn, vừa là người vay vốn- sử dụng vốn của ngân
    hàng và sử dụng các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng.
    · Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài từ đó nhận thức các cơ hội và
    thách thức mà ngân hàng có thể sẽ gặp phải trong tương lai. Thông qua việc phân
    tích các yếu tố bên ngoài để rút ra những cơ hội và thách thức làm cơ sở cho việc
    hình thành chiến lược.
    2.1.2.3. Phân tích các yếu tố nội tại của ngân hàng.
    - Phân tích tình hình thu nhập, chi phí và lợi nhuận của ngân hàng qua 3 năm
    2004, 2005, 2006. Qua đó đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động
    kinh doanh của ngân hàng.
    - Phân tích tình hình huy động vốn của ngân hàng qua 3 năm. Theo các chỉ
    tiêu phân theo thời gian, phân theo thành phần kinh tế, phân theo nội tệ và ngoại
    tệ. Để từ đó đánh giá điểm mạnh điểm yếu của ngân hàng theo các hoạt động
    chức năng làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược huy động vốn.
    - Phân tích các chỉ số đánh giá tình hình huy động vốn của ngân hàng.
    a. Thủ tục nhận tiền gửi tại NHNovà PTNT Tỉnh Cà Mau .
    * Thủ tục gửi tiền tiết kiệm lần đầu
    - Người gửi tiền phải trực tiếp giao dịch gửi tiền tại NHNo và xuất trình
    các giấy tờ sau :
    + Đối với người gửi tiền là cá nhân Việt Nam phải xuất trình giấy
    CMND.
    + Đối với người gửi tiền là cá nhân nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu
    có thời hạn hiệu lực còn lại dài hơn kỳ hạn gửi tiền (đối với trường hợp nhập,
    xuất cảnh được miễn thị thực), xuất trình hộ chiếu kèm thị thực có thời hạn hiệu
    lực còn lại dài hơn kỳ hạn gửi tiền (đối với trường hợp nhập xuất cảnh có thị
    thực).
    + Đối với người gửi tiền là người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp
    luật ngoài việc xuất trình giấy CMND hoặc hộ chiếu phải xuất trình các giấy tờ
    chứng minh tư cách của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của
    người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng
    lực hành vi nhân sự.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...