Luận Văn Chiến lược của Honda trong giai đoạn phát triển

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chiến lược của Honda trong giai đoạn phát triển


    PHẦN I SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY HONDA

    ​1. Sơ lươc về công ty Honda


    Honda- một tổ chức duy nhất, kẻ độc lập, lạc loài ngay từ khi mới ra đời. Soichro Honda-người đã sáng lập ra công ty vào năm 1948 với số vốn vẻn vẹn có 3200$ bằng việc mua lại những động cơ thừa và gắn vào xe đạp nhằm cung ứng một loại phương tiện giao thông rẻ tiền. Từ bước khởi đầu khiêm tốn này, Yoshino Honda- một người bỏ học dỡ dang lớp 8 và là con trai của một người thợ rèn đã gây dựng nên một công ty gắn máy lớn nhất trong vòng 12 năm trời. Đây là một thành công đáng kinh ngạc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trong một quốc gia có gần 250 công ty cùng kinh doanh xe gắn máy.

    Trong những năm đầu công ty đã phải vật lộn để sống còn và thường đấu tranh quyết liệt với những định kiến thủ cựu của những nhóm người có thế lực: chính phủ Nhật Bản, cũng như các công ty kinh doanh khổng lồ cổ hủ, là những người đã vạch ra đường lối và quy chế kinh doanh của nước Nhật. Honda còn phải lao vào trận chiến khó khăn khác khi công ty lần đầu đưa hàng vào bán tại Hoa Kỳ vào năm 1959. Và một lần nữa năm 1982, công ty Honda cũng đã gặp phải nhiều trở lực khi trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên sản xuất xe hơi ở Mỹ.

    Ngay từ đầu những người hoài nghi ở Mỹ và Nhật Bản không tin rằng Honda - một kẻ sinh sau đẻ muộn lại có thể tồn tại trong nền công nghiệp ô tô đã trưởng thành và lắm vốn. Vì ra đời muộn màng, Honda phải chơi trò đuổi bắt. Nhưng đó cũng là yếu tố làm cho Honda ngày càng phát huy tư tưởng xông xáo, năng nổ, đầy hiệu quả với phong cách quản lý được khẳng định trong quá trình chuyển biến thành một công ty khác thường, một công ty độc đáo. Sự độc đáo của công ty được thể hiện ở:

    ỉ Hệ thống phân phối: công ty Honda trong giai đoạn đầu đã thay đổi việc liên kết với những nhà phân phối có uy tín bằng việc thiết lập quan hệ với những nhà phân phối mới, chiếm độc quyền ở những nơi còn bỏ trống.

    ỉ Công ty không thiết lập theo mô hình gia định trị vì họ tin rằng công ty kiểu gia đình trị thì công nhân sẽ không có động cơ thúc đẩy làm việc cho chủ, nhưng họ sẽ có nhiều khích lệ hơn khi làm việc vì sự phát đạt của một tổ chức của chính mình.

    ỉ Nhiều nhân viên và giới chức cao cấp của Honda là những người bị các tổ chức khác ruồng bỏ, chứng tỏ quan điểm của Honda là không bao giờ rập khuôn theo những tiền lệ do những người khác thiết lập và rất coi trọng người tài cho dù người đó không có bằng cấp.

    ỉ Honda có cấu trúc tổ chức kiểu mới, ít cứng nhắc hơn, có bầu không khí thân mật trong công ty vì điều này có quan hệ trực tiếp với người sáng lập nó. Trong khi đa số các công ty lớn ở Nhật Bản lúc đó duy trì kiểu tập đoàn kinh doanh công nghiệp gia đình trị- “zaibasu”. Ngày nay công ty đa quốc gia khổng lồ này tại Nhật Bản vẫn được xem như là một tổ chức sáng tạo, không theo lề thói thông thường, đã giám thách thức các truyền thống nền tảng của nền văn hoá Nhật Bản.

    Hiện tại Honda đã là một nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 7 trên thế giới và là một trong những tập đoàn xe hơi thu được nhiều lợi nhuận nhất. Với thị phần khoảng gần 15% ở Nhật, Honda đã vượt Nissan để trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 nước này chỉ sau người khổng lồ Toyota.

    Tại Bắc Mỹ- nơi chiếm tới 2/3 tổng lợi nhuận của tập đoàn, hãng vừa mới hình thành một nhà máy lắp ráp thứ 5 và đang tấn công vào mặt trận mốt cùng 3 đại gia ô tô Mỹ (Genenal Motor, Ford, Chrysler) là thị trường xe tải hạng nhẹ.


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...