Tài liệu Chiến lược công nghệ cao của doanh nghiệp trong xu thế mới

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Do sự phát triển của công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) và giao thông, hiện chúng ta đang sống trong một nền kinh tế không biên giới và phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ một mặt đã làm thay đổi phương thức cạnh tranh thị trường, mặt khác, phương thức phát triển của công nghệ đã thay đổi.


    Sự kết hợp các công nghệ, chẳng hạn như cơ khí với điện tử, đang diễn ra. Ngành công nghiệp này phải cộng tác cùng với ngành công nghiệp khác. Một đối thủ cạnh tranh có thể xuất hiện ở những ngành công nghiệp không ngờ tới. Sự thay đổi này thúc đẩy sự cạnh tranh và cộng tác liên ngành.


    Tốc độ phát triển công nghệ đã tăng lên và vòng đời sản phẩm trở nên ngắn hơn. Một công ty đơn lẻ không thể có đủ khả năng tiến hành nghiên cứu và phát triển (NCPT) ở những lĩnh vực khác nhau với tốc độ nhanh. Do vậy, các công ty cần phải tìm những nơi cộng tác, và hạn chế nguồn lực NCPT.

    Bản thân công nghệ cũng thay đổi, vì mọi thứ đều thay đổi. Công nghệ ngày càng dựa nhiều hơn vào khoa học, nhất là đối với công nghệ cao. Điều này buộc các doanh nghiệp phải cộng tác chặt chẽ hơn với các trường đại học/viện nghiên cứu. Do vậy, công nghệ đã làm thay đổi mô hình của các hoạt động kinh tế. Ở cấp toàn cầu đã xuất hiện nền kinh tế không biên giới, ở cấp ngành là sự cạnh tranh và cộng tác liên ngành, còn ở cấp công ty, hoạt động kinh doanh liên công ty đã xuất hiện.

    Thay đổi trong chiến lược công nghệ của doanh nghiệp: Chuyển từ chỗ tự lực sang phương thức liên kết

    Một thay đổi lớn trong chiến lược công nghệ của doanh nghiệp là chuyển đổi từ chỗ tự lực sang chỗ kết nối mạng. Trước đây, các hoạt động phát triển công nghệ phần lớn đều được tiến hành tại công ty. Tuy nhiên, nếu chỉ phát triển tại công ty thì sẽ không đủ để đối phó với tốc độ gia tăng của phát triển công nghệ và với một loạt các công nghệ mới hết sức đa dạng. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải tìm kiếm những đối tác để phát triển công nghệ nhằm bổ sung số lượng và chất lượng của đội ngũ kỹ sư. Ở Nhật Bản, những đăng ký patent của các nghiên cứu liên kết đã tăng lên vào thập kỷ 80. Các doanh nghiệp lập liên minh chiến lược với những doanh nghiệp khác, thậm chí đôi khi còn hợp tác với chính đối thủ của mình. Họ cũng hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu công lập. Họ phải cạnh tranh không phải với tư cách là một chủ thể đơn lẻ, cách biệt, mà như một nút, một điểm đầu mối của mạng lưới. Những đối tác trong mạng lưới không chỉ là các tổ chức trong nước, mà cả các tổ chức quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...