Luận Văn Chiến lược cho vay ngắn hạn tại chi nhánh ngân hàng công thương thành phố Cần Thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHẾN LƯỢC CHO VAY NGẮN HẠN TẠI
    CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG
    THƯƠNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1. đẶT VẤN đỀ NGHIÊN CỨU . 1
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu . 1
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn .2
    1.1.2.1. Căn cứ khoa học . 2
    1.1.2.2. Căn cứ thực tiễn . 3
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 4
    1.2.1. Mục tiêu chung . 4
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . 4
    1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
    1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu . 4
    1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu . 4
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 4
    1.4.1. Phạm vi không gian . 4
    1.4.2. Phạm vi thời gian . 4
    1.4.3. đối tượng nghiên cứu . 5
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN
    đẾN đỀ TÀI NGHIÊN CỨU . 5
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 6
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ TÍN DỤNG VÀ
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI (NHTM) . 6
    2.2. KHÁI QUÁT VỀ NGUỒN VỐN TẠI NHTM . 7
    2.3. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT đỘNG CHO VAY TẠI NHTM . 7
    2.3.1. Khái niệm cho vay . 7
    2.3.2. Nguyên tắc vay vốn . 8
    2.3.3. điều kiện vay vốn . 9
    2.3.4. Lãi suất cho vay . 10
    2.3.5. Các phương thức cho vay . 10
    2.4. MỘT SỐ VẤN đỀ VỀ RỦI RO TÍN DỤNG . 12
    2.4.1. Khái niệm về rủi ro tín dụng . 12
    GVHD: Từ Văn Bình Trang 7 SVTH: Lê Long Trọng




    Chiến lược cho vay ngắn hạn tại Vietinbank Cần Thơ
    2.4.2. Biểu hiện của rủi ro tín dụng . 12
    2.4.3. Hậu quả từ rủi ro tín dụng . 13
    2.5. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN đẾN HOẠT đỘNG CHO VAY . 14
    2.5.1. Doanh số cho vay (DSCV) . 14
    2.5.2. Doanh số thu nợ (DSTN) . 14
    2.5.3. Dư nợ cho vay . 14
    2.5.4. Nợ xấu . 15
    2.6. MỘT SỐ CHỈ TIÊU đÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
    HOẠT đỘNG CHO VAY NGẮN HẠN . 15
    2.6.1. Vốn huy động ngắn hạn trên tổng nguồn vốn ngắn hạn (%) . 15
    2.6.2. Chỉ tiêu dư nợ ngắn hạn trên tổng vốn huy động ngắn hạn (%) . 15
    2.6.3. Chỉ tiêu doanh số thu nợ ngắn hạn trên doanh
    số cho vay ngắn hạn (Hệ số thu nợ ngắn hạn) (%) . 15
    2.6.4. Chỉ tiêu nợ xấu ngắn hạn trên
    tổng dư nợ ngắn hạn (%) (Hệ số rủi ro tín dụng) . 16
    2.6.5. Chỉ tiêu doanh số thu nợ ngắn hạn
    trên dư nợ bình quân ngắn hạn (Vòng quay vốn tín dụng) . 16
    2.6.6. Chỉ tiêu tổng chi phí trên tổng thu nhập (%) . 16
    2.7. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH . 17
    2.7.1. Khái niệm chiến lược . 17
    2.7.2. Thị trường và Marketing . 17
    2.7.3. Ma trận SWOT . 18
    CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH
    HOẠT đỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG . 20
    3.1. THỰC TRẠNG HOẠT đỘNG TẠI NGÂN HÀNG . 20
    3.1.1. Vị thế và vai trò của NHCTVN . 20
    3.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của CN NHCT TPCT . 21
    3.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ . 22
    3.1.3.1. Cơ cấu tổ chức . 22
    3.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban . 23
    3.1.4. Các lĩnh vực hoạt động tại Ngân hàng . 24
    3.1.5. Quy trình xét duyệt cho vay tại NH . 26
    GVHD: Từ Văn Bình Trang 8 SVTH: Lê Long Trọng




    Chiến lược cho vay ngắn hạn tại Vietinbank Cần Thơ
    3.2. PHÂN TÍCH HOẠT đỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG . 27
    3.2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh tại NH (2006 - 2008) . 27
    3.2.1.1. Tình hình hoạt động tín dụng tại NH (2006 - 2008) . 27
    3.2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh tại NH (2006 - 2008) . 32
    3.2.2. Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng . 34
    3.2.2.1. Khái quát tình hình cho vay ngắn hạn . 34
    3.2.2.2. Phân tích tình hình doanh số cho vay ngắn hạn . 35
    3.2.2.3. Phân tích tình hình doanh số thu nợ ngắn hạn . 40
    3.2.2.4. Phân tích tình hình dư nợ ngắn hạn . 43
    3.2.2.5. Phân tích tình hình nợ xấu ngắn hạn . 47
    3.2.2.6. đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay
    tại Ngân hàng (2006 - 2008) . 49
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC
    CHO VAY NGẮN HẠN TẠI CN NHCT TPCT . 53
    4.1. THỊ TRƯỜNG VÀ MARKETING 4P . 53
    4.1.1. Product - Chiến lược sản phẩm, dịch vụ . 54
    4.1.2. Price - Chiến lược giá . 55
    4.1.3. Place - Chiến lược phân phối . 56
    4.1.4. Promotion - Chiến lược chiêu thị . 58
    4.2. PHÂN TÍCH SWOT . 59
    4.2.1. điểm mạnh (Strength) . 59
    4.2.2. điểm yếu (Weakness) . 60
    4.2.3. Cơ hội (Opportunity) . 60
    4.2.4. Thách thức (Threat) . 62
    4.3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG
    CHO VAY NGẮN HẠN TẠI NGÂN HÀNG . 63
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP THÚC đẨY CHIẾN LƯỢC
    CHO VAY NGẮN HẠN TẠI CN NHCT TPCT . 69
    5.1. PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC . 69
    5.2. PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH MARKETING . 70
    5.3. MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI GIAO DỊCH CỦA NGÂN HÀNG . 71
    5.4. GIẢI PHÁP TĂNG KHẢ NĂNG HUY đỘNG VỐN . 72
    GVHD: Từ Văn Bình Trang 9 SVTH: Lê Long Trọng




    Chiến lược cho vay ngắn hạn tại Vietinbank Cần Thơ
    5.5. đẨY MẠNH HIỆU QUẢ CHO VAY NGẮN HẠN . 74
    5.5.1. Nâng cao chất lượng tín dụng là yếu tố
    quyết định cho sự thành công . 74
    5.5.2. đẩy mạnh công tác xử lý nợ tồn đọng, phát triển dư nợ
    và giảm tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là yêu cầu cấp thiết hiện nay . 74
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 76
    6.1. KẾT LUẬN . 76
    6.2. KIẾN NGHỊ . 77
    6.2.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam . 77
    6.2.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Công thương Việt Nam . 77
    6.2.3. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân thành phố
    và các cơ quan chức năng khác . 78
    6.2.4. Kiến nghị với Chi nhánh Ngân hàng Công thương Cần Thơ . 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 80

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. đẶT VẤN đỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
    Việt Nam gia nhập WTO, đó là một sự kiện trọng đại đối với nền kinh tế
    của nước ta, đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam trên con đường hội nhập
    kinh tế với các nước trong khu vực và thế giới. Vậy làm thế nào để nền kinh tế
    Việt Nam xứng tầm với nền kinh tế của các nước trong khu vực, đó chính là vấn
    đề cấp thiết nhất của Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, trong bước đầu phát triển
    đòi hỏi các ngành kinh tế phải thực sự năng động, sáng tạo để khỏi bị lạc hậu so
    với các nước trong khu vực. Song để đạt được điều đó chúng ta cần một nguồn
    vốn lớn để đầu tư.
    Ngân hàng (NH) là cầu nối trung gian giữa người có vốn và người cần
    vốn hay điều động vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu. Vì thế hoạt động của ngân hàng
    mà đặc biệt là hoạt động tín dụng đã góp phần quan trọng trong nền kinh tế. Hiệu
    quả hoạt động của ngân hàng là tấm gương phản ánh trung thực cái được và cái
    chưa được của mọi hoạt động kinh tế xã hội, thậm chí của từng doanh nghiệp,
    từng cá thể, hộ gia đình Hoạt động tín dụng vận động trên thương trường tạo
    thế cân bằng cung cầu về vốn, khơi thông dòng chảy về vốn trong nước để ngân
    hàng có điều kiện làm tròn chức năng tiền tệ, thanh toán tín dụng của mình.
    Trong quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, các xí
    nghiệp sản xuất cần bổ sung nguồn vốn lưu động để quá trình sản xuất được
    liên tục đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì hầu hết các đối tượng này đều
    có vốn ít, rất cần vốn để mở rộng sản xuất. Mặt khác, đối với ngân hàng thì cho
    vay ngắn hạn là hoạt động đem lại nguồn thu chủ yếu. Do đó việc cho vay ngắn
    hạn luôn được các ngân hàng mở rộng và nâng cao hiệu quả cho vay vì mục tiêu
    kinh tế xã hội cùng với sự tồn tại và phát triển vững chắc của bản thân ngân
    hàng. Thế nhưng, làm thế nào để vừa đáp ứng nhu cầu vốn tạm thời cho khách
    hàng một cách hợp lý nhất, lại vừa thu hồi vốn một cách hiệu quả nhất, là vấn đề
    được các nhà quản trị ngân hàng đặc biệt quan tâm.
    Với vị trí nằm trong một thành phố đô thị loại 1 khu vực đồng bằng Sông
    Cửu Long (đBSCL), Chi nhánh Ngân hàng Công Thương thành phố Cần Thơ

    (CN NHCT TPCT) là Chi nhánh được đánh giá là hoạt động kinh doanh có hiệu
    quả liên tục nhiều năm. Trong những năm gần đây, hoạt động tín dụng, đặc biệt
    là hoạt động tín dụng ngắn hạn của Ngân hàng chiếm tỷ trọng cao, góp phần
    quan trọng vào việc tạo thu nhập cho Ngân hàng cũng như hỗ trợ tích cực nguồn
    vốn cho sự phát triển kinh tế địa phương; tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu ngắn hạn cũng ở
    mức tương ứng với tỷ trọng của nó. Cũng chính vì nằm trong khu vực có vị trí
    chiến lược, đầy tiềm năng phát triển kinh tế, tất yếu sẽ thu hút các nhà đầu tư
    trong và ngoài nước nên nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần được
    thành lập và hoạt động song song với NHTM quốc doanh dẫn đến áp lực cạnh
    tranh giữa các ngân hàng ngày càng gay gắt hơn. Vậy làm thế nào để Ngân hàng
    vẫn giữ và phát huy được vị thế và năng lực cạnh tranh của mình; lại vừa đảm
    bảo việc kinh doanh an toàn, hiệu quả, bám sát định hướng kinh doanh của ngân
    hàng Hội sở, đồng thời bám sát chủ trương, chính sách và các chương trình kinh
    tế trọng điểm của thành phố là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết, cần phải có chiến
    lược kinh doanh cụ thể ngay từ những buổi đầu hoạt động.
    Qua thời gian học tập và rèn luyện tại trường đại học Cần Thơ và được
    tiếp cận với thực tiễn sinh động của hoạt động kinh doanh tại CN NHCT TPCT,
    em nhận thấy việc phân tích và đề ra chiến lược cho vay trong ngắn hạn của
    Ngân hàng là hết sức cần thiết trong xu thế cạnh tranh như hiện nay. Nhận thức
    được ý nghĩa và tầm quan trọng của cho vay ngắn hạn nên em chọn đề tài “Chiến
    lược cho vay ngắn hạn tại CN NHCT TPCT
    ” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp
    của mình.
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
    1.1.2.1. Căn cứ khoa học
    Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở những kiến thức các môn học mà quý
    thầy cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã truyền đạt:
    - “Phân tích hoạt động kinh doanh”: Phân tích tình hình hoạt động chung
    cũng như hoạt động cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Công Thương Việt Nam
    Chi nhánh thành phố Cần Thơ (2006 - 2008) để thấy được xu hướng cho vay của
    ngân hàng cũng như phân tích cơ cấu cho vay ngắn hạn để từ đó tìm ra những
    nguyên nhân dẫn tới xu hướng đó.

    - “Tiền tệ ngân hàng”: Tìm hiểu về hoạt động của NHTM nước ta cũng
    như xu hướng phát triển của hệ thống Ngân hàng trong nước, khu vực và trên thế
    giới.
    - “Nghiệp vụ kinh doanh ngân hàng thương mại”: Tìm hiểu về các nghiệp
    vụ kinh doanh của NHTM, chủ yếu tìm hiểu kỹ hơn về nghiệp vụ tín dụng ngắn
    hạn. Ngoài ra là một số vấn đề liên quan đến hoạt động cho vay như: nguyên tắc
    cho vay, điều kiện cho vay, lãi suất cho vay
    - “Quản trị ngân hàng” và “Quản trị tài chính”: biết cách phân tích, đánh
    giá hoạt động của ngân hàng thông qua các bảng báo cáo tài chính và các tài liệu
    có liên quan. Trên cơ sở đó tìm hiểu về tình hình tài chính và các nhân tố ảnh
    hưởng đến tình hình hoạt động của ngân hàng; để từ đó tìm ra được nguyên nhân,
    đưa ra giải pháp, giúp nhà quản trị ra quyết định đúng đắn nhằm quản trị ngân
    hàng tốt hơn cũng như đề ra các kế hoạch chiến lược hợp lý trong tương lai.
    - “Quản trị học căn bản”: biết được những nguyên tắc, nội dung, phương
    pháp hoạch định chiến lược dựa vào công cụ ma trận SWOT.
    - “Marketing ứng dụng trong sản xuất kinh doanh, thương mại - dịch vụ”
    tạo cơ sở cho doanh nghiệp xác định các phương án Marketing hỗn hợp, xây
    dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả trên thương trường.
    1.1.2.2. Căn cứ thực tiễn
    Hoạt động tín dụng ngắn hạn nói chung và hoạt động cho vay ngắn hạn
    nói riêng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động tín dụng của ngân hàng và
    hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, sử dụng tối ưu nguồn vốn, góp phần phát
    triển kinh tế nước nhà. Việc phân tích và đưa ra chiến lược cho vay ngắn hạn tại
    CN NHCT TPCT góp phần thấy được xu hướng cho vay của Ngân hàng trong
    những năm gần đây, những mặt mạnh cũng như những mặt hạn chế tại Chi
    nhánh, những thách thức cũng như những cơ hội trong tiến tình hội nhập kinh tế
    quốc tế. Từ đó giúp nhà quản trị tìm ra nguyên nhân và đề giải pháp nhằm mở
    rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ngắn hạn, bổ sung vốn lưu động
    kịp thời cho nền kinh tế.

    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Phân tích hiệu quả của hoạt động cho vay ngắn hạn tại CN NHCT TPCT
    (2006 - 2008), đồng thời xây dựng chiến lược nhằm mở rộng và nâng cao hiệu
    quả cho vay ngắn hạn trong thời gian tới.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng (2006 - 2008).
    - Phân tích tình hình huy động vốn ngắn hạn và hiệu quả cho vay ngắn
    hạn tại Ngân hàng (2006 - 2008).
    - Phân tích những cản trở tác động đến hoạt động kinh doanh.
    - đề xuất chiến lược nhằm phát triển cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng
    trong thời gian tới.
    1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu
    - Số liệu được thu thập trực tiếp tại Phòng Khách Hàng Doanh Nghiệp CN
    NHCT TPCT ( 2006 - 2008).
    - Thu thập các thông tin dữ liệu từ sách báo, tạp chí, tài liệu có liên quan
    đến đề tài.
    1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu
    - Phương pháp so sánh số tuyệt đối.
    - Phương pháp so sánh số tương đối.
    1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.4.1. Phạm vi không gian
    - đề tài được thực hiện nghiên cứu tại CN NHCT TPCT bao gồm các hoạt
    động bên trong và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng.
    - Số liệu phân tích được thu thập tại Phòng Khách Hàng Doanh Nghiệp,
    CN NHCT TPCT.
    1.4.2. Phạm vi thời gian
    - Thời gian thực hiện đề tài từ ngày 02/02/2009 đến ngày 24/04/2009.
    - Sử dụng số liệu thứ cấp (2006 - 2008).

    1.4.3. đối tượng nghiên cứu
    Do thời gian thực hiện đề tài và kiến thức bản thân còn hạn chế trong khi
    hoạt động kinh doanh của CN NHCT TPCT rất phong phú và đa dạng với nhiều
    sản phẩm và dịch vụ nên đề tài chỉ đi sâu nghiên cứu hoạt động cho vay ngắn hạn
    tại CN NHCT TPCT (2006 - 2008).
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN đẾN đỀ TÀI NGHIÊN
    CỨU
    - “Các văn bản hiện hành liên quan đến công tác tín dụng trong hệ thống
    Ngân hàng Công Thương Việt Nam (NHCTVN)” (2006).
    - “Sổ tay tín dụng NHCTVN” (2006).
    - Nguyễn Chánh Trực (2008). Phân tích hoạt động tín dụng ngắn hạn tại
    Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh thành phố Cần Thơ, đại học Cần
    Thơ.
    - Nguyễn Chí Tín (2008). Phân tích khả năng cạnh tranh của ngân hàng
    Á Châu - Chi nhánh Cần Thơ, đại học Cần Thơ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...