Tiểu Luận Chiến lược cạnh tranh của Honda Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong nền kinh tế thị trờng, cạnh tranh là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với bất kỳ
    một doanh nghiệp nào. Cho dù doanh nghiệp đó đang tiến hành kinh doanh ở bất kỳ một lĩnh
    vực nào thì vấn đề cạnh tranh luôn song hành với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó.
    Do vậy, vấn đề đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp là phải làm gì và làm nh thế nào để có thể phát
    huy và duy trì đợc lợi thế cạnh tranh trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Mà một trong các biện pháp đợc áp dụng có hiệu quả là xây dựng các chiến lợc kinh doanh
    mang tính chất lâu dài, kết hợp với những chiến lợc kinh doanh có dự định từ trớc để đề ra
    những quyết định đúng đắn trong từng thời kỳ tiến hành kinh doanh của các doanh nghiệp. Vấn
    đề này không chỉ đợc áp dụng riêng đối với công ty Honda Việt Nam mà còn đợc áp dụng đối
    với nhiều doanh nghiệp khác.
    Trong những năm gần đây, thị trờng xe gắn máy Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, cụ
    thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam đợc thành lập và đi vào hoạt động thì ngời
    tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sử dụng những chiếc xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda
    đợc sản xuất ngay trên lãnh thổ Việt Nam.
    Bên cạnh đó khi thấy đợc nhu cầu sử dụng xe gắn máy của ngời dân Việt Nam là rất lớn,
    một số hãng sản xuất xe gắn máy lớn khác cũng đã tiến hành liên doanh với Việt Nam để thành
    lập những công ty liên doanh sản xuất xe gắn máy nh: Suzuki Việt Nam, Yamaha Việt Nam,
    VMEP của tập đoàn SYM .
    Ngời tiêu dùng Việt Nam giò đây đã có thể tự do lựa chọ những sản phẩm xe gắn máy mà
    mình yêu thích. Cũng chính từ đó, Honda Việt Nam đã có sự cạnh tranh gay gắt với các hãng
    sản xuất và lắp ráp xe gắn máy tại Việt Nam khác. Cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ còn là
    cạnh tranh giữa chất lợng, mẫu mã, kiểu dáng, giá cả nữa mà giờ đây thực sự là cuộc cạnh tranh
    về thơng hiệu sản phẩm. Mà bất kỳ một cuộc cạnh tranh nào về thơng hiệu sản phẩm cũng diễn
    ra rất gay gắt, quyết liệt.
    Thêm vào đó, hai năm trở lại đây, thị trờng xe gắn máy đã đa dạng nay lại còn đa dạnh
    hơn. bởi những chiếc xe gắn máy Trung Quốc đợc nhập khẩu cũng nh đợc sản xuất ồ ạt tại Việt
    Nam. Sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc với u thế là giá rẻ, chủng loại phong phú đã thực sự
    phù hợp với ngời tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu sử dụng xe gắn máy song lại có thu nhập thấp
    hoặ những ngời dân có nhu cầu đổi xe mơí song lại không có đủ tiền, .Nh vậy giò đây Honda
    Việt Nam thực sự đã bớc vào cuộc cạnh tranh kép, một bên là các liên doanh sản xuất và lắp ráp
    xe gắn máy tại Việt Nam và một bên là những sản phẩm xe gắn máy Trung Quốc đợc lắp ráp
    hoặc nhập khẩu ồ ạt vào thị trờng Việt Nam.
    Để công ty Honda Việt Nam có thể đối phó đợc những vấn đề cạnh tranh gay gắt, khốc
    liệt của thị trờng thì cần phải nghiên cứu và đa ra những chiến lợc cạnh tranh. Những chiến lợc
    này không chỉ giúp cho công ty nâng cao vị thế cạnh tranh của mình so với đối thủ cạnh tranh
    mà còn giúp cho công ty có thể đứng vững đợc trên thị trờng và giữ vị trí số một của mình trong
    lòng ngời tiêu dùng.
    Trên thực tế công ty Honda đã có nhiều chiến lợc cạnh tranh nhng tính thực tiễn và hiệu
    quả cuả nó tới đâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nh: khả năng, tiềm lực của mình tới đâu,
    khả năng, tiềm lực của đối thủ cạnh tranh nh thế nào, mức độ ảnh hởng của các nhân tố tới
    chiến lợc đang thực hiện nh thế nào, .Để có thể nghiên cứu sâu hơn về vấn đề nay em đã viết đề
    tài: “Một số biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lợc cạnh tranh của Honda Việt Nam”. Trong
    quá trình thực hiện đề tài này đã có rất nhiều bạn bè, thầy cô giáo đã tận tình giúp đỡ cho em và
    đặc biệt là cô giáo, Ths – Cao Thuý Xiêm đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo em trong suốt quá trình
    thực hiện đề tài này. Qua đây em xin chân thành cảm ơn cô giáo vì những ý kiến đóng góp quí
    giá đã giúp em thực hiện đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...