Tiểu Luận Chiến luợc cạnh tranh của Google

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài:
    CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA GOOGLE
    I. Giới thiệu chung

    Sứ mệnh của Google là tổ chức lại thông tin trên toàn thế giới, làm cho nó trở nên hữu ích và được sử dụng phổ biến ở mọi lúc mọi nơi.
    Ngay từ khi thành lập, Google đã đặt mục tiêu trở thành trang web tìm kiếm lớn nhất thế giới, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, tham vọng lớn lao mà google theo đuổi là “sắp xếp lại thông tin trên toàn thế giới”. Google đã và đang tiếp tục theo đuổi tham vọng vô bờ của mình song song với việc tránh khơi mào bất kỳ sự phản ứng dữ dội nào có thể kéo lùi công ty. Không chỉ là một công cụ tìm kiếm, Google đang mở rộng biên giới hoạt động của mình, kiểm soát hầu hết các dòng dung lượng Internet và quảng cáo . Một ví dụ mới nhất về sự bành trướng không giới hạn của Google là đợt phát hành Chrome – cách tay đắc lực giúp công cụ tìm kiếm cũng như các dịch vụ trực tuyến khác của hãng trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn. Bành trướng sang lĩnh vực điện thoại di động và các thiết bị di động khác đang là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ban quản lý trong 10 năm tới. Tuy nhiên bên cạnh đó, hãng còn có tham vọng tạo ra phiên bản kỹ thuật số cho tất cả các cuốn sách trên thế giới, thiết lập sổ y bạ điện tử cho mọi người, thay thế năng lượng hóa thạch, bán chương trình máy tính cho các doanh nghiệp thông qua Internet, và cải tiến công cụ tìm kiếm.
    Google đang nổ lực hết mình để mở rộng và phát triển với mong muốn hoàn thành sứ mệnh lớn lao của mình.
    2 . Lịch sử hình thành và phát triển.
    Cách đây đúng 11 năm, vào ngày 7/9/1998, Sergey Brin và Larry Page chính thức thành lập Google với mục đích tổ chức thông tin trên Internet.
    11 năm trôi qua, công cụ tìm kiếm này đã trở thành một “cỗ máy” sinh lợi khổng lồ và là một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Nhân sinh nhật thứ 10 của Google, hãy thử nhìn lại những dấu mốc phát triển của “người khổng lồ” tìm kiếm này.
    Năm 1998: Với bằng tốt nghiệp Đại học Stanford trong tay, Page và Brin bắt tay vào việc xây dựng Google trong một garage ở vùng ngoại ô Menlo Park, bang California. Họ ở trong “trụ sở” chật chội này trong vòng 6 tháng.
    Năm 1999: Đây là thời điểm mà AltaVista, Exicite, Lycos và Yahoo đang thống lĩnh vực tìm kiếm trên mạng Internet. Tuy nhiên, Google đã thu hút được 25 triệu USD trong đợt huy động vốn đầu tư mạo hiểm đầu tiên của mình. Với số vốn mới, Google chuyển khỏi khu garage ban đầu tới một tòa nhà văn phòng ở thị trấn Palo Alto cách đó không xa.
    Năm 2000: Với hơn 1 tỷ trang web trong danh mục tìm kiếm, Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Tháng 6/2000, Yahoo ký một thỏa thuận với Google để Google cung cấp các kết quả tìm kiếm cho Yahoo trong vòng 4 năm. Đây là một động thái “chết người” của Yahoo, vì với thỏa thuận này, đến tận năm 2002, Yahoo mới bắt đầu đầu tư lớn vào công nghệ tìm kiếm của riêng mình. Tháng 10/2000, Google cho ra mắt AdWords để bán các quảng cáo dạng text cạnh các kết quả tìm kiếm. Google đã đột phá vào lĩnh vực điện thoại di động bằng cách đặt công cụ tìm kiếm của mình trên Palm.
    Năm 2001 : Google đạt doanh thu 86,4 triệu USD và lợi nhuận 6,99 triệu USD.
    Năm 2002: Google vẫn phát đạt, bất chấp việc thời kỳ “bong bóng” dotcom đi vào hồi kết khiến hàng loạt công ty Internet điêu đứng. Công nghệ tìm kiếm Overture của AOL phải “đầu hàng” trước công nghệ của Google. Một phiên bản mới của AdWords giúp các nhà quảng cáo dựa vào các từ khóa để quyết định xem quảng cáo của mình xuất hiện ở đâu trên các trang kết quả tìm kiếm. Với khoảng 500 nhân viên, trong năm này, Google đạt doanh thu 439 triệu USD, tăng 409% so với năm trước, và lợi nhuận 99 triệu USD.
    Năm 2003: Google tung ra AdSense vào tháng 6/2003 để đưa quảng cáo tới các site của bên thứ ba. Giới phân tích ước tính, giá trị của Google lên tới 25 tỷ USD.
    Năm này, số nhân viên của Google đã là 1.300 người, doanh thu là 1,47 tỷ USD, tăng 234%, và lợi nhuận đạt 106 triệu USD.
    Năm 2004: Ngày 19/8/2004, Google đã tiến hành vụ IPO được thị trường kỳ vọng bấy lâu, với mức giá 85 USD/cổ phiếu. Tới cuối năm, giá cổ phiếu của Google đã lên tới 195 USD/cổ phiếu.
    Đây cũng là năm mà Google đưa ra sản phẩm Gmail - hiện đã trở nên rất phổ biến. Nhưng lại thất bại với mạng xã hội ảo là Orkut và trang web tìm kiếm mua sắm Froogle.
    Vào năm này, doanh thu của Google đã là 3,19 tỷ USD, tăng 118%, lợi nhuận là 399 triệu USD. Khi đó, Google có 3.201 nhân viên.
    Năm 2005: Google giới thiệu các trang chủ được cá nhân hóa, cạnh tranh trực tiếp với Yahoo và MSN. Tới lúc này, 1/4 trong tổng số 5.680 nhân viên của Google làm việc bên ngoài nước Mỹ. Google đạt doanh thu năm 2005 ở mức 6,14 tỷ USD, tăng 92,5%, lợi nhuận 1,47 tỷ USD.
    Năm 2006: Google bỏ ra 1,65 tỷ USD để thực hiện vụ mua lại YouTube, một trang web chia sẻ video mới 18 tháng tuổi do Steven Chen và Chad Hurley thành lập. Đồng thời, Google cũng ký một thỏa thuận trị giá 900 triệu USD để chạy các quảng cáo dạng text trên MySpace, một mạng xã hội thuộc sở hữu của tập đoàn News Corp.
    Cùng với đó, doanh thu của hãng tăng 72,8% so với năm trước, lên mức 10,6 tỷ USD, với lợi nhuận 3,08 tỷ USD.

    Năm 2007
    : Google đứng đầu danh sách những công ty có môi trường làm việc tuyệt vời nhất, theo bình chọn của tạp chí Fortune. Google đã thay đổi chính sách bảo mật của mình, ẩn đi các dữ liệu tìm kiếm của người sử dụng sau 18 tháng.
    Google đạt doanh thu 16,6 tỷ USD, tăng 56,5% và lợi nhuận 4,2 tỷ USD.
    Năm 2008: Google mua lại DoubleClick trị giá 3,1 tỷ USD. Google còn ký kết một thỏa thuận hợp tác với Yahoo, một mục tiêu mua lại khác của Microsoft.
    Tính tới tháng 9 này, cổ phiếu của Google đã mất giá 40% so với mức đỉnh điểm hồi năm 2007, nhưng hãng vẫn tiến thêm một bước trong cuộc cạnh tranh với Microsoft khi giới thiệu trình duyệt Internet của riêng mình là Chrome. Google còn đang chuẩn bị giới thiệu hệ điều hành điện thoại di động có tên Android của mình nhằm đua tranh với chiếc iPhone của Apple và hệ điều hành Mobile OS của Microsoft.
    Đặc biệt, có thể doanh thu tại các thị trường ngoài Mỹ của Google năm nay sẽ lần đầu tiên tương đương với doanh thu tại Mỹ. Nửa đầu năm, Google đạt doanh thu 10,6 tỷ USD, tăng 39%, lợi nhuận 2,56 tỷ USD. Tính đến cuối tháng 6, Google có 19.604 nhân viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...