Luận Văn Chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm tại C.Ty Xích Líp Đông Anh .Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm tại C.Ty Xích Líp Đông Anh .Thực trạng và giải pháp
    LỜI MỞ ĐẦU


    Ngày nay ,khi thế giới bước sang một thiên niên kỷ mới , cùng với những nghiên cứu phát minh của khoa học kỹ thuật đang diễn ra , đến chóng mặt , nền kinh tế cũng đang có sự thay đổi lớn ,với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nền kinh tế đã chuyển sang cơ giới hoá điện tử hoá . Để phù hợp với sự phát triển chung của các nước trên thế giới và các nước trong khu vực , Việt Nam đã có những thay đổi lớn trong các định hướng các chính sách phát triển của mình cả trong lĩnh vực kinh tế văn hoá chính trị ,xã hội .Trong sự phát triển chung của đất nước ,lĩnh vực kinh tế có vai trò vị trí quan trọng giúp Việt Nam có thể hoà mình vào sự phát triển chung của nhân loại .


    Cơ chế thị trường hiện nay đã tạo ra một sức cạnh tranh mạnh mẽ ,buộc các doanh nghiệp phải tự điều chỉnh mình ,thay đổi mình để đáp ứng với những đòi hỏi của thị trường ,khơi dậy tính năng động của nền kinh tế .Trước sự cạnh tranh gay gắt ,muốn tồn tại và phát triển thì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải mang lại hiệu quả kinh tế xã hội ,phải lấy thu nhập bù đắp chi phí và có lợi nhuận ,thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước .Chính vì vậy mà các doanh nghiệp phải luôn coi chỉ tiêu lợi nhuận làm kim chỉ nam cho mọi hoạt đông phương hướng kinh doanh của mình .Lợi nhuận chính là khoản chêch lệch giữa doanh thu và chi phí đã bỏ ra để tạo ra khoản doanh thu đó ,vì vậy việc tăng lợi nhuận đồng nghĩa với tăng già bán hay giảm chi phí sản xuất sản phẩm .Trong nền kinh tế thị trường ,việc tăng giá bán sản phẩm là cách thức kinh doanh kém hiệu quả ,vì nếu giá bán tăng lên ,thì nhu cầu về hàng hoá sẽ giảm đi ,điều này còn chưa kể đến sự tác động của chỉ tiêu hao phí lao động xã hội bình quân , một nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp .Vì vậy xu thế chung của doanh nghiệp là phải mọi cách mọi giải pháp để có thể tối thiểu hoá lượng chi phí bỏ ra .Đối với doanh nghiệp sản xuất ,thì chi phí sản xuất chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng chi phí sản xuất của doanh nghiệp .Trong điều kiện hiện nay ,cùng với chỉ tiêu chất lượng ,giá thành luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất vì nó là chỉ tiêu quan trọng giúp người ta đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sau mỗi chu kỳ kinh doanh ,giúp họ xác định được mức chi phí hợp lý nhất để tạo ra sản phẩm ,bảo toàn vốn nhưng vẫn mang lại lợi nhuận và tăng tích luỹ ,mở rộng sản xuất .Tiết kiệm chi phí và hạ thấp giá thành sản phẩm giúp doanh nghiệp hạ thấp được giá bán ,đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm ,nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp ,tạo điều kiện giảm bớt lượng vốn lưu động sử dụng vào sản xuất , tạo khả năng mở rộng sản xuất kinh doanh ,mở rộng thị trường cho sản phẩm của mình .Vì vậy vấn đề chi phí kinh doanh ,tiết kiệm chi phí kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm là khâu trung tâm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .


    Sau một thời gian thực tập tại C.Ty Xích Líp Đông Anh ,nhận thức được tầm quan trọng của chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm trong hoạt động sản xuất kinh doanh ,em xin mạnh dạn đi sâu nghiên cứu vấn đề :
    Chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm tại C.Ty Xích Líp Đông Anh .Thực trạng và giải pháp


    Với thời gian thực tập còn ít ,kinhnghiệm thực tế và kiến thức còn hạn chế ,chắc chắn luận văn còn nhiều thiếu sót ,em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn quan tâm đến luận văn này
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo Trần Thanh Nghị và các bác ,các cô ,chú phòng Kế Toán -Tài vụ C.Ty Xích Líp Đông Anh để em hoàn thành luận văn này .

    Nội dung luận văn gồm ba chương :
    -Chương I:Lý luận chung về chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp .
    -Chương II: khảo sát tình hình chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm tại C.ty Xích Líp Đông Anh .
    -Chương III: Một số ý kiến đề xuất nhằm tiết kiệm chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm tại C.ty Xích Líp Đông Anh .


    MỤC LỤC


    Lời mở đầu 01
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHI PHÍ KINH DOANH VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP 04
    I-Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 04
    1. Khái niệm ,bản chất của chi phí kinh doanh 04
    2.Phân loại về chi phí kinh doanh 05
    2.1. Tác dụng của phân loại chi phí kinh doanh 05
    2.2 Các tiêu thức phân loại chi phí kinh doanh 06
    a. Phân loại chi phí sản xuất 06
    b. Phân loại chi phí ngoài sản xuất 09
    3. Phạm vi chi phí kinh doanh của doanh nghiệp 10
    II-Giá thành sản phẩm 12
    1. Nội dung ,bản chất của giá thành sản phẩm 12
    2.Phân loại giá thành 14
    a.Phân theo thời điểm phát sinh và nguồn số liệu để tính giá thành 14
    b.Phân theo phạm vi phát sinh chi phí 15
    3.Phương pháp tính giá thành sản phẩm 15
    a.Phương pháp trực tiếp (hay phương pháp giản đơn): 15
    b.Phương pháp tổng cộng chi phí : 16
    c.Phương pháp hệ số 16
    d. Phương pháp tỷ lệ 16
    e. Phương pháp loại trừ 17
    f- Phương pháp liên hợp 17
    III.Các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá tình hình chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp. 17
    1.Một số chỉ tiêu về chi phí kinh doanh. 17
    a- Tổng chi phí kinh doanh: 17
    b- Tỉ suất chi phí kinh doanh: 18
    c- Mức độ tăng giảm tỉ suất c.phí k.doanh 18
    d- Tốc độ tăng hay giảm tỉ suất c.phí k.doanh 19
    e-Mức độ tiết kiệm hay lãng phí chi phí kinh doanh 19
    f- Hệ số sinh lời của chi phí : 19
    2- Một số chỉ tiêu về giá thành 20
    a- mức tăng hoặc hạ giá thành SP của DN 20
    b- Tỉ lệ giảm giá thành sp 20
    IV- Các biện pháp để tiết kiệm chi phí kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp . 21
    1- ý nghĩa của việc tiết kiệm chi phí kinh doanh và hạ thấp giá thành sản phẩm . 21
    2- Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 22
    a-Sự ảnh hưởng của các nhân tố khách quan thuộc môi trường bên ngoài lên chi phí KD của DN. 22
    b-Sự ảnh hưởng của các nhân tố chủ quan thuộc môi trường kinh doanh bên trong lên chi phí kinh doanh của DN. 24
    3. Những biện pháp chủ yếu nhằm tiết kiệm chi phí kinh doanh và hạ giá thành sản phẩm của DN 25
    a-áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất 25
    b-Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 25
    c- Tổ chức lao động hợp lý khoa học 26
    d- Tổ chức quản lý sản xuất và tài chính 26
    e- Tổ chức tốt việc cung ứng nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất 27
    f- Đối với chi phí quản lí DN 27


    Chương II : Khảo sát tình hình chi phí kinh doanh tại công ty xích líp ĐÔNG ANH 28
    I. Đặc điểm tình hình chung của công ty xích líp đông anh 28
    1.Sự thành lập và quá trình phát triển của công ty 28
    2.Đặc điểm tổ chức hoạt động sản xuất 29
    3. Quy trình công nghệ 29
    4.Tổ chức bộ máy quản lý 30
    5.Tình hình chung về công tác kế toán ở Công ty 33
    6. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 2 năm 2001- 2002. 34
    II/-Nội dung công tác quản lý chi phí kinh doanh và tình hình thực hiện tiết kiệm chi phí kinh doanh ,hạ giá thành sản phẩm tại C.Ty Xích Líp Đông Anh . 36
    1.Nội dung công tác quản lý chi phí kinh doanh 36
    2- Tình hình thực hiện chi phí kinh doanh và giá thành sản phẩm của công ty Xích Líp Đông Anh . 40
    2.1 Chi phí sản xuất sản phẩm 40
    a ) Chi phí nguyên vật liệu sản xuất 40
    b) Chi phí tiền lương 41
    c) BHXH,BHYT,KPCĐ 41
    d) Chi phí khấu hao TSCĐ 41
    g) chi phí sản xuất chung 42
    2.2 Chi phí bán hàng 42
    2.3 Chi phí QLDN 42


    Chương III : Một số ý kiến nhằm tiết kiệm chi phí kinh doanh hạ giá thành sản phẩm tại công ty xích líp ĐÔNG ANH 43
    I-Những ưu nhược điểm trong công tác quản lý chi phí kinh doanh ,giá thành sản phẩm của Công ty . 43
    II-Các giải pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm 48
    KẾT LUẬN 53
     
Đang tải...