Tiểu Luận Chi hội PATA Việt Nam – Sự ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Chi hội PATA Việt Nam – Sự ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam

    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    Ngày nay ở nhiều nước trên thế giới, du lịch đă trở thành một ngành kinh tế ṃi nhọn, góp phần quan trọng cho thu nhập kinh tế quốc dân và giải quyết nạn thất nghiệp đang có chiều hướng gia tăng.
    Nhà nước ta sớm nhận ra ảnh hưởng lớn của ngành du lịch đối với nền kinh tế xă hội và đang từng bước khôi phục, phát triển ngành công nghiệp không khói này. Theo chiến lược phát triển du lịch ở Việt Nam 2001- 2010 được chính phủ phê duyệt tại quyết định số 97/2002/QĐ - TTg ngày 22/7: “Phát triển du lịch Việt Nam trở thành một ngành kinh tế ṃi nhọn trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hoá lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ sự hỗ trợ hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa nước ta trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ của khu vực, phấn đấu sau nam 2010 du lịch Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực ”.

    Với xu thế hội nhập của nền kinh tế thế giới và để thực hiện thành công chiến lược phát triển du lịch ở ViệtNam 2001- 2010, ngành du lịch Việt Nam đă gia nhập nhiều tổ chức du lịch trong khu vực và trên thế giới : WTO, PATA, ASEANTA để từng bước khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Trong đó PATA có ảnh hưởng lớn đến du lịch Việt Nam. Ngành du lịch của nước ta đă trải qua những bước thăng trầm và ngày nay đang trên đà phát triển cùng với sự lớn mạnh của PATA Việt Nam.
    V́ vậy, em chọn đề tài “ Chi hội PATA Việt Nam – Sự ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam” với mong muốn được hiểu thêm về xu hướng liên kết ngành trong ngành du lịch nói riêng và cũng như trong các ngành kinh tế nói chung.
    Đây là lần đầu tiên em viết đề án kinh tế du lịch nên c̣n nhiều bỡ ngỡ và sai sót. Em kính mong sự giúp đỡ của cô Vương Quỳnh Hoa – giáo viên hướng dẫn, giảng viên khoa QTKD Du lịch và khách sạn trường đại học Kinh Tế Quốc Dân để bài viết của em được hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn !










    B. NỘI DUNG
    I. Hiệp hội du lịch Châu Á - Thái B́nh Dương (PATA )
    PATA là một trong những tổ chức du lịch có uy tín nhất trên thế giới, là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận nhằm trợ giúp cho du lịch và kinh doanh du lịch của các thành viên trong khu vực Châu Á - Thái B́nh Dương phát triển cả về số lượng và chất lượng.
    Để t́m hiểu về hiệp hội này chúng ta hăy t́m hiểu về lịch sử h́nh thành PATA.
    I.1- Lịch sử h́nh thành.
    PATA được thành lập vào năm 1951 tại Hawai với tên gọi là hiệp hội lữ hành khu vực Thái B́nh Dương có trụ sở ở Sanfransico (Hoa Hỳ). Cuộc họp thường niên đầu tiên được tổ chức vào tháng 1 – 1952 tại Honolulu, có 91 người đại diện cho các chính phủ và các tổ chức nghề nghiệp từ 13 điểm du lịch Thái B́nh Dương để gặp gỡ và thảo luận về những lợi Ưch đạt được nhờ việc thúc đẩy hoạt động du lịch trong từng quốc gia và trong khu vực. Với vị thế của ḿnh, hiệp hội đă mở rộng sự ảnh hưởng đến tất cả các khu vực trên toàn thế giới, hiện nay chiếm 1/3 toàn cầu.
    Với sự nỗ lực, PATA đă giúp h́nh thành một số lượng lớn thị trường khách du lịch trong khu vực Châu á - Thái B́nh Dương. Điêu chủ yếu làm nên sự thành công của hiệp hội là sự thống nhất đoàn kết giữa các thành viên đă giúp đỡ, ủng hộ các chương tŕnh hoạt động.
    Trải qua sáu thập kỷ hoạt động, PATA liên tục có sự thay đổi gia tăng số thành viên, ngày nay có hơn 2100 tổ chức thành viên bao gồm các chính phủ, các hăng hàng không, hàng hải, các khách sạn, các công ty lữ hành Được chia làm 9 khu vực : Đông á - Nam á, Đông Nam á, Nam Thái B́nh Dương, Châu Đại Dương, Alaska, quần đảo Hawai, Hoa Kỳ và Canada.
    Trô sở chính đặt tại Sanfransico (Hoa Kỳ) đến năm 1988 được chuyển về Bangkok (Thái Lan). Ngôn ngữ sử dung chủ yếu trong hiệp hội là tiếng Anh. Hàng năm PATA tổ chức hội nghị thường niên lần lượt ở các nước thành viên nhằm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ hợp tác về du lịch giữa các nước trong khu vực. Ngoài ra, c̣n xem xét hoạt động của hội trong năm, có thẩm quyền sửa đổi điều lệ, nguyên tắc hoạt động và bộ máy tổ chức, thông qua các vấn đề ngân sách, xác định địa điểm của kỳ họp kế tiếp và thông qua dự thảo nghị quyết của hội nghị.
    Tóm lại, hiệp hội du lịch Châu á - Thái B́nh Dương (PATA ) là một tổ chức du lịch có uy tín, là một tổ chức du lịch hoạt động có hiệu quả trên các tổ chức thành viên, nó đóng vai tṛ trung tâm trong việc cung cấp thông tin và tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện các sản phẩm du lịch của các nước thành viên trở thành những điểm đến lư tưởng cho tất cả các khách du lịch trên thế giới, đảm bảo và duy tŕ khả năng cạnh tranh cho các thành viên trên cơ sở tiềm lực của chính họ.
    I.2 – Chức năng và nhiệm vô ( Sứ mệnh của PATA )
    Chóng ta thấy ảnh hưởng của PATA đối với ngành du lịch trên toàn cầu rất lớn, do số lượng thành viên khá lớn và hoạt động có hiệu quả. Để có được thành công đó ngoài nỗ lực, sự ủng hộ của các thành viên phải kể đến nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng của hiệp hội, đường lối chỉ đạo và giúp đỡ các thành viên.
    - Nhiệm vụ của PATA là kích thích tăng trưởng hiệu quả và chất lượng du lịch và kinh doanh lữ hành ở Châu á - Thái B́nh Dương để đem lại lợi Ưch cho các thành viên của PATA.
    - Với mục tiêu khuyến khích các thành viên tham gia vào việc thúc đẩy sự phát triển du lịch trong khu vực Châu á - Thái B́nh Dương, giúp họ nhận ra những điều quan trọng cấp bách đối với môi trường cũng như chịu trách nhiệm bảo tồn và phục hồi các nguồn tài nguyên tự nhiên, văn hoá, xă hội của khu vực. Bằng việc :
    Cung cấp các phương tiện nhằm thúc đẩy sự hợp tác bền chặt giữa các quốc gia, lănh thổ và các tổ chức kinh tế có liên quan.
    Tăng cường và giúp đỡ các địa phương quảng bá du lịch và phát triển năng lực (nội lực) của các thành viên. Đồng thời hỗ trợ về vốn cho các dự án giải trí và thu hót khách du lịch.
    Góp phần xây dựng mối liên hệ giữa ngành du lịch với các ngành liên quan như : giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính, điện lực, ngân hàng của tất cả các thành viên.
    Thực hiện quảng cáo, xúc tiến về du lịch, lùa chọn các phương tiện, cách thức quảng cáo nhằm hướng trọng tâm cho du lịch và vào các quốc gia phát triển du lịch để thu hut sự chú ư vào các điểm đến hấp dẫn của khu vực.
    Nghiên cứu, thống kê các hoạt động du lịch và những haotj động có liên quan làm cơ sở cho các thành viên xác định xu hướng phát triển du lịch trong tương lai, từ đó t́m ra hướng đi đúng đắn, phù hợp cho ḿnh.
    Đàm phán với các chính phủ các quốc gia trực tiếp hoặc thông qua đại diện để giảm bớt rào cản đối với khách du lịch như điều chỉnh tiền tệ, thủ tục du lịch
    - Tiến tới hoàn thành những mục tiêu đă định trước, đối với mọi khách du lịch đến vùng Châu á - Thái B́nh Dương th́ hiệp hội sẽ tạo ra những cơ hội (như nhau) b́nh đẳng, không phân biệt chủng téc, màu da, tín ngưỡng, tôn giáo hay quốc tịch để thu hót mọi đối tượng khách du lịch.
    Bằng mọi cách, hiệp hội phải tăng cường thực hiện mục tiêu của ḿnh cho phù hợp, hiệu quả, miễn là không vi phạm những luật định mà hiệp hội đề ra.
    Để hoàn thành những mục tiêu của ḿnh PATA đề ra một loạt những hoạt động và tích cực thực hiện có ảnh hưởng mạnh đến các chi hội thành viên.
    I.3 – Những hoạt động của PATA Ngày nay PATA không ngừng mở rộng ảnh hưởng của ḿnh trên toàn cầu, băng việc tổ chức các hội trợ, hội thảo để tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch cho các chi hội thành viên trong khu vực đồng thời tạo ra cuộc gặp gỡ giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm hoặc tạo mối quan hệ cho các quan chức cao cấp của các chính phủ, các tổng cục du lịch và các chi hội thành viên
    Chúng tôi đă có cuộc phỏng vấn đối với nhiều đại diện của các chi hội thành viên PATA trong hội trợ du lịch năm vừa qua và kết quả là họ đều nhận thấy quyết định đúng đắn và sáng suốt của ḿnh khi trở thành hội viên của hiệp hội. Từ việc thiếu cán bộ chuyên môn được đào tạo chính quy của ngành du lịch, thiếu cán bộ quản lư có năng lực và phải thu nhận các chuyên viên và nhân lực từ các ngành khác chuyển sang, đến khi tham gia vào hiệp hội được hiệp hội thường xuyên tổ chức hỗ trợ đào tạo bằng các khoá học ngắn hạn 1 năm cho các cán bộ chuyên môn, và cán bộ cao cấp của ngành du lịch, bằng các dù án phát triển du lịch bền vững, các thành viên của các chi hội trong quá tŕnh tham gia đă nâng cao và thể hiện năng lực của ḿnh đồng thời có thêm kinh nghiệm và cách nh́n mới về du lịch để phát triển kinh doanh du lịch trong chi hội và quốc gia của chính họ. PATA c̣n giúp đỡ ngành du lịch các quốc gia trong khu vực đào tạo các cán bộ chuyên sâu, những nhân tài du lịch trong tương lai và khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực trong du lịch được các quốc gia hưởng ứng tích cực, hiện nay đào tạo chuyên ngành du lịch thuộc vào hạng topten của các trường đại học và cao đẳng của các quốc gia. Đó là một đ̣i hỏi tất yếu cho các nước muốn phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế ṃi nhọn, lư do đơn giản là nhân lực trong ngành du lịch phải có nghiệp vụ cao th́ mới thoả măn nhu cầu ngày càng cao, ngày càng tinh vi của khách du lịch.
     
Đang tải...