Tiểu Luận Chế tạo bộ nốt nhạc và các nhạc cụ gế đệm phục vụ cho dạy học âm nhạc lớp 3,4,5 ở trường th tân phú

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A.ĐẶT VẤN ĐỀ:
    I. Lí do chọn đề tài:
    Dân tộc Việt Nam là một dân tộc vốn có năng khiếu nghệ thuật và một truyền thống yêu âm nhạc từ rất lâu đời. Với người Việt Nam, õm nhạc cần thiết như cơm ăn nước uống, như không khí để thở. Bởi vậy, cha ông ta đó tận dụng mọi cơ hội để “làm” âm nhạc nhằm tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Qua tỡm hiểu về nhạc khớ dõn tộc Việt, tụi nhận thấy, hầu như mọi vật liệu sẵn có trong thiên nhiên đều có thể trở thành nhạc khí dưới những đôi tay khéo léo của người Việt. Tất cả các nguyên vật liệu từ thực vật, động vật cho đến khoáng sản đều được người Việt khai thác để làm nhạc cụ, tạo nên những màu âm đa dạng và mang tính đặc trưng của âm nhạc Việt Nam. Bên cạnh những nhạc cụ cổ truyền phong phú đa dạng về loại hỡnh, cấu trỳc, õm sắc, õm lượng là sự đa dạng về phương thức, kĩ thuật diễn tấu cũng như tập quán sử dụng mang một nét đặc trưng riêng của người Việt .
    Nhờ lũng say mờ õm nhạc, sự thụng minh tỡm tũi sỏng tạo khụng mệt mỏi của ụng cha ta. Ngày nay, chỳng ta cú thể tỡm thấy trong hệ nhạc khớ cổ truyền Việt Nam tất cả những nhạc khớ cực kỡ đơn sơ cho tới những nhạc cụ hoàn thiện độc đáo. Là một giáo viên được phân công trực tiếp giảng dạy mụn õm nhạc. Tụi nhận thấy, để kế thừa truyền thống của cha ông, giữ gỡn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời phát huy tớnh tớch cực, rốn luyện sự khộo lộo, tỉ mỉ, lũng kiờn trỡ và úc sỏng tạo cho cả người dạy và người học. Người giáo viên cần phải coi trọng việc chế tạo và sử dụng đồ dùng dạy học một cách thường xuyên, nghiờm tỳc nhằm đạt được mục tiêu: “ Đổi mới phương pháp là đổi mới đồ dùng dạy học”, mang lại hiệu quả cao nhất cho cỏc tiết dạy õm nhạc. Đó chính là lí do để tôi đề xuất và hoàn thành tốt việc chế tạo và đưa vào sử dụng bộ nốt nhạc cựng cỏc nhạc cụ gừ đệm trong giảng dạy bộ mụn õm nhạc ở trường tiểu học Tân Phú và đó cũng chính là lí do để tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm: “ Cheỏ taùo boọ noỏt nhaùc vaứ caực nhaùc cuù goừ ủeọm phuùc vuù cho daùy hoùc boọ moõn aõm nhaùc lụựp 3,4,5 ụỷ trửụứng TH Taõn Phuự”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...