Tiểu Luận Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 7/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU


    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Suy thoái kinh tế thế giới năm 2009 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nước ta, ngành tài chính ngân hàng cũng không nằm ngoài tác động đó. Trong xu hướng tự do hóa, toàn cầu hóa kinh tế và quốc tế hóa các luồng tài chính đã làm thay đổi căn bản hệ thống ngân hàng, tuy khủng hoảng kinh tế đã qua nhưng những hậu quả mà nó để lại đã tạo ra những thách thức lớn cho các ngân hàng trong nước. Vì vậy, hoạt động kinh doanh trở nên phức tạp hơn và áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng lớn hơn và cùng với nó, mức độ rủi ro cũng tăng lên. Tín dụng là nghiệp vụ sinh lời chủ yếu, đồng thời cũng là nghiệp vụ có nguy cơ rủi ro cao nhất của ngân hàng. Do vậy mối lo lắng lớn nhất trong hoạt động tín dụng của ngân hàng cũng chính là rủi ro tín dụng. Để hạn chế rủi ro tín dụng đến mức thấp nhất và nâng cao chất lượng tín dụng các tổ chức tín dụng phải quản trị rủi ro tín dụng. Quản trị tín dụng là hoạt động trung tâm trong các tổ chức tài chính ngân hàng bởi kiểm soát và quản lý rủi ro chặt chẽ đồng nghĩa với việc sử dụng một cách có hiệu quả nguồn vốn huy động và chất lượng tín dụng càng tăng cao. Mặt khác trong nền kinh tế thị trường nếu không chấp nhận rủi ro thì không thể tạo ra các cơ hội đầu tư và kinh doanh mới. Do đó quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng là một yêu cầu tất yếu đặt ra trong quá trình tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại.
    Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á được thành lập năm 1992 là một trong những Ngân hàng tốt nhất ở Việt Nam hiện nay với mục tiêu “trở thành Ngân hàng bán lẻ tốt nhất và hướng đến mô hình một tập đoàn tài chính đa năng, hiệu quả hàng đầu Việt Nam”, tuy nhiên rủi ro trong hoạt động tín dụng vẫn còn tồn tại và ở một mức tỷ lệ chấp nhận được. Qua phân tích sơ lược ta thấy lợi nhuận của Ngân hàng tăng đều qua các năm cụ thể năm 2007 là 454 tỷ đồng thì năm 2008 đạt trên 703 tỷ đồng và đến năm 2009 mức lợi nhuận này 788 tỷ đồng, điều đó nói lên Ngân hàng đang hoạt động có hiệu quả. Năm 2007 Ngân hàng Đông Á là một trong những Ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất Việt Nam với tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của Ngân hàng chỉ 0,44% đến năm 2008 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể 2,54%, với nỗ lực vượt trội con số này đến năm 2009 chỉ còn 1,33% nhưng so với năm 2007 vẫn còn quá lớn. Vì vậy đề tài “Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp” được thực hiện nhằm giúp ngân hàng nâng cao chất lượng của hoạt động tín dụng trong tương lai.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích hiện trạng hoạt động tín dụng, đánh giá chất lượng tín dụng tại ngân hàng, đồng thời tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
     Phân tích doanh số cho vay, thu nợ và dư nợ của ngân hàng từ đó đưa ra nhận xét khái quát về ngân hàng.
     Đánh giá chất lượng tín dụng hiện nay của Ngân hàng.
     Đưa ra một số giải pháp nâng cao tín dụng.
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1. Phạm vi không gian
    Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á
    1.3.2. Phạm vi thời gian
    Đề tài được thực hiện trong thời gian 3 tháng: từ 01/2011 đến 04/2011.
    Các số liệu thống kê dùng phân tích được trích từ năm 2007 đến năm 2009.
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động tín dụng và chất lượng của hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á qua 3 năm 2007, 2008, 2009


    MỤC LỤC


    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
    1.1 Sự cần thiết của đề tài
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu chung
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    1.3 Phạm vi nghiên cứu
    1.3.1 Phạm vi không gian
    1.3.2 Phạm vi thời gian
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    1.4 Phương pháp nghiên cứu
    1.4.1 Phương pháp thu thập số liệu
    1.4.2 Phương pháp phân tích số liệu
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN
    2.1 Khái niệm tín dụng và một số khái niệm về hoạt động tín dụng
    2.1.1 Khái niệm tín dụng
    2.1.2 Các khái niệm về hoạt động tín dụng
    2.2 Chất lượng tín dụng
    2.2.1 Khái niệm chất lượng tín dụng
    2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng
    CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT VỀ NHTM CỔ PHẦN ĐÔNG Á
    3.1 Quá trình hình thành và phát triển
    3.2 Tầm nhìn và sứ mệnh
    3.2.1 Tầm nhìn
    3.2.2 Sứ mệnh
    3.3 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng
    3.4 Mạng lưới hoạt động và các công ty thành viên
    3.4.1 Mạng lưới hoạt động
    3.4.2 Công ty thành viên
    3.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á qua 3 năm từ 2007 – 2009
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á TỪ 2007 – 2009
    4.1 Tình hình hoạt động của ngân hàng qua 3 năm 2007 – 2009
    4.1.1 Khái quát hoạt động tín dụng của ngân hàng trong 3 năm qua
    4.1.2 Phân tích hoạt động tín dụng
    4.2 Đánh giá chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu
    4.2.1 Tỷ lệ Nợ xấu/ Tổng dư nợ
    4.2.2 Hiệu suất sử dụng vốn
    4.2.3 Tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng
    4.2.4 Khả năng bù đắp rủi ro tín dụng
    4.2.5 Tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á
    5.1 Những hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng
    5.1.1 Hạn chế
    5.1.2 Nguyên nhân
    5.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng tín dụng của ngân hàng Đông Á
    5.2.1 Giải pháp tăng trưởng tín dụng
    5.2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...