Luận Văn Chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận:

    Chất lượng tín dụng tại NHTM
    cổ phần Đông Á - Thực trạng và
    giải pháp
    Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp
    GVHD: Thái Văn Đại Trang 1

    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 4
    1.1 Sự cần thiết của đề tài .4
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu .5
    1.2.1 Mục tiêu chung 5
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể 5
    1.3 Phạm vi nghiên cứu 5
    1.3.1 Phạm vi không gian 5
    1.3.2 Phạm vi thời gian 5
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu 5
    1.4 Phương pháp nghiên cứu 5
    1.4.1 Phương pháp thu thập số liệu 5
    1.4.2 Phương pháp phân tích số liệu 6
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN .7
    2.1 Khái niệm tín dụng và một số khái niệm về hoạt động tín dụng 7
    2.1.1 Khái niệm tín dụng .7
    2.1.2 Các khái niệm về hoạt động tín dụng .7
    2.2 Chất lượng tín dụng 7
    2.2.1 Khái niệm chất lượng tín dụng .8
    2.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .8
    CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT VỀ NHTM CỔ PHẦN ĐÔNG Á 10
    3.1 Quá trình hình thành và phát triển 10
    3.2 Tầm nhìn và sứ mệnh 11
    3.2.1 Tầm nhìn .12
    3.2.2 Sứ mệnh 12
    3.3 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng 12
    3.4 Mạng lưới hoạt động và các công ty thành viên .13
    3.4.1 Mạng lưới hoạt động 13
    3.4.2 Công ty thành viên 13
    3.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á qua 3
    năm từ 2007 – 2009 13 Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp
    GVHD: Thái Văn Đại Trang 2

    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
    THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á TỪ 2007 – 2009 17
    4.1 Tình hình hoạt động của ngân hàng qua 3 năm 2007 – 2009 .17
    4.1.1 Khái quát hoạt động tín dụng của ngân hàng trong 3 năm qua 17
    4.1.2 Phân tích hoạt động tín dụng .19
    4.2 Đánh giá chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu 25
    4.2.1 Tỷ lệ Nợ xấu/ Tổng dư nợ 26
    4.2.2 Hiệu suất sử dụng vốn .27
    4.2.3 Tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng .27
    4.2.4 Khả năng bù đắp rủi ro tín dụng .28
    4.2.5 Tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng .28
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN
    HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐÔNG Á . 30
    5.1 Những hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng .30
    5.1.1 Hạn chế 30
    5.1.2 Nguyên nhân 30
    5.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng tín dụng của ngân hàng Đông Á .31
    5.2.1 Giải pháp tăng trưởng tín dụng .31
    5.2.2 Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng .32
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN .33
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 34









    Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp
    GVHD: Thái Văn Đại Trang 3

    PHỤ LỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
    Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Đông Á qua 3 năm từ 2007 –
    2009 .14
    Bảng 2: Tình hình tín dụng tại ngân hàng Đông Á .17
    Bảng 3: Tình hình dư nợ theo thời hạn cho vay của ngân hàng Đông Á từ năm 2007 –
    2009 .19
    Bảng 4: Tình hình dư nợ theo thành phần kinh tế của ngân hàng Đông Á trong giai
    đoạn từ 2007 – 2009 21
    Bảng 5: Tình hình dư nợ theo nhóm nợ của ngân hàng Đông Á từ 2007 – 2009 23
    Bảng 6: Tình hình dư nợ theo cơ cấu ngành kinh tế của ngân hàng trong 3 năm 2007 –
    2009 .24
    Bảng 7: Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .25
    Hình 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Đông Á qua 3 năm từ 2007 –
    2009 .15
    Hình 2: Tình hình tín dụng tại ngân hàng Đông Á 18
    Hình 3: Tình hình dư nợ theo thời hạn cho vay từ 2007 – 2009 .20
    Hình 4: Hiệu suất sử dụng vốn của ngân hàng Đông Á trong giai đoạn 2007 – 2009 27
    Sơ đồ tổ chức của ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á 12












    Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp
    GVHD: Thái Văn Đại Trang 4

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    Suy thoái kinh tế thế giới năm 2009 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền
    kinh tế nước ta, ngành tài chính ngân hàng cũng không nằm ngoài tác động đó. Trong
    xu hướng tự do hóa, toàn cầu hóa kinh tế và quốc tế hóa các luồng tài chính đã làm
    thay đổi căn bản hệ thống ngân hàng, tuy khủng hoảng kinh tế đã qua nhưng những
    hậu quả mà nó để lại đã tạo ra những thách thức lớn cho các ngân hàng trong nước. Vì
    vậy, hoạt động kinh doanh trở nên phức tạp hơn và áp lực cạnh tranh giữa các ngân
    hàng lớn hơn và cùng với nó, mức độ rủi ro cũng tăng lên. Tín dụng là nghiệp vụ sinh
    lời chủ yếu, đồng thời cũng là nghiệp vụ có nguy cơ rủi ro cao nhất của ngân hàng. Do
    vậy mối lo lắng lớn nhất trong hoạt động tín dụng của ngân hàng cũng chính là rủi ro
    tín dụng. Để hạn chế rủi ro tín dụng đến mức thấp nhất và nâng cao chất lượng tín
    dụng các tổ chức tín dụng phải quản trị rủi ro tín dụng. Quản trị tín dụng là hoạt động
    trung tâm trong các tổ chức tài chính ngân hàng bởi kiểm soát và quản lý rủi ro chặt
    chẽ đồng nghĩa với việc sử dụng một cách có hiệu quả nguồn vốn huy động và chất
    lượng tín dụng càng tăng cao. Mặt khác trong nền kinh tế thị trường nếu không chấp
    nhận rủi ro thì không thể tạo ra các cơ hội đầu tư và kinh doanh mới. Do đó quản trị
    rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng là một yêu cầu tất yếu đặt ra trong quá trình tồn tại
    và phát triển của ngân hàng thương mại.
    Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á được thành lập năm 1992 là một trong
    những Ngân hàng tốt nhất ở Việt Nam hiện nay với mục tiêu “trở thành Ngân hàng
    bán lẻ tốt nhất và hướng đến mô hình một tập đoàn tài chính đa năng, hiệu quả hàng
    đầu Việt Nam”, tuy nhiên rủi ro trong hoạt động tín dụng vẫn còn tồn tại và ở một mức
    tỷ lệ chấp nhận được. Qua phân tích sơ lược ta thấy lợi nhuận của Ngân hàng tăng đều
    qua các năm cụ thể năm 2007 là 454 tỷ đồng thì năm 2008 đạt trên 703 tỷ đồng và đến
    năm 2009 mức lợi nhuận này 788 tỷ đồng, điều đó nói lên Ngân hàng đang hoạt động
    có hiệu quả. Năm 2007 Ngân hàng Đông Á là một trong những Ngân hàng có chất
    lượng tín dụng tốt nhất Việt Nam với tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của Ngân hàng chỉ
    0,44% đến năm 2008 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên tỷ lệ
    này đã tăng lên đáng kể 2,54%, với nỗ lực vượt trội con số này đến năm 2009 chỉ còn Chất lượng tín dụng tại NHTM cổ phần Đông Á – Thực trạng và giải pháp
     
Đang tải...